เมนูอาหารลูกน้อย "ต้มจืดเส้นไข่เจียวปลาข้าวสารกับใบตั้งโอ๋"

เมนูอาหารลูกน้อย "ต้มจืดเส้นไข่เจียวปลาข้าวสารกับใบตั้งโอ๋"

เมนูอาหารลูกน้อย "ต้มจืดเส้นไข่เจียวปลาข้าวสารกับใบตั้งโอ๋"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP23 ต้มจืดเส้นไข่เจียวปลาข้าวสารกับใบตั้งโอ๋

ปัญหาเรื่องฝุ่นยังไม่หาย เรายังต้องวุ่นวายหาหน้ากากมาป้องกันเจ้าตัวน้อยจากไวรัสโคโรน่าอีก เด็กตัวน้อยๆ ก็ขี้รำคาญไม่ยอมจะใส่ง่ายๆ เสียด้วย มันช่างน่าเศร้าจริงๆ นะคะเกิดมาเป็นเด็กยุคนี้ จะออกไปปล่อยพลังนอกบ้าน เปิดหูเปิดตาเที่ยวชมงาน Bangkok Design Week 2020 ก็ต้องเปลี่ยนแผนเพราะฝุ่นเจ้ากรรมที่ขึ้นมาถึง 200 กว่า ถึงกับต้องอยู่บ้านก่ายหน้าผากหากิจกรรมในร่มวนๆ ไป ผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองเขาจะคิดไหมหนอว่า สิ่งเลวร้ายที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน นอกจากจะเป็นภัยที่จับต้องได้แล้ว ที่แย่ไปกว่านั้นคือ มันทำให้ความคิดเกี่ยวกับเรื่องความตายถูกปลูกฝังเข้าไปในหัวเด็กอย่างไม่รู้ตัว  

สมัยคุณแม่อายุเจ็ดแปดขวบ ไม่เคยสนใจและรู้จักเรื่องเจ็บป่วยหรือความตายแต่อย่างใด ยังกระโดดยาง เล่นบอลลูนคู่ไปวันๆ ต่างกับเด็กสมัยนี้ที่สังคมสอนให้เขารับรู้ตลอดเวลาว่า ถ้าออกมาข้างนอก เราอาจได้รับอันตรายจากฝุ่นนะ ถ้าไม่ใส่หน้ากาก เราอาจติดโรคป่วยถึงตายได้นะ คล้ายกับว่าความกลัวปกคลุมอยู่ในอากาศเต็มไปหมด และอาจสามารถกลืนกินจิตวิญญาณในการดำรงอยู่ของเจ้าตัวน้อยๆ ที่ต้องได้รับผลกรรมจากสิ่งที่พวกเค้าไม่ได้ทำไปได้ “หนูว่าหนูอยู่ไม่ถึงอายุสามสิบแน่ๆ” ลูกสาวเพื่อนวัยเก้าขวบพูดขึ้นมากลางโต๊ะอาหาร

มาตรการป้องกันในระดับมหภาคคงต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของทีมงานลุงตู่ไป ในระดับจุลภาคอย่างครอบครัว สิ่งที่พอจะทำให้ลูกหลานได้คือ สร้างความแข็งแรงให้สุขภาพที่ดีไว้ก่อน เน้นอาหารที่มี วิตามินซี วิตามินบี ไขมันดี สารต้านอนุมูลอิสระ และสารที่ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันอย่าได้ขาด วันนี้ คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ เลยจะมานำเสนอเมนูต้มจืดเส้นไข่เจียวปลาข้าวสารกับใบตั้งโอ๋  ช่วงนี้ตั้งโอ๋หาง่าย อาจทำให้คุณหนูที่ไม่ชอบผักเปลี่ยนใจได้เลยทีเดียว เพราะทานง่าย มีกลิ่นหอม เพิ่มพลังด้วยไขมัน โปรตีนและแคลเซียมที่ดีจากไข่เจียวปลาข้าวสาร

ถ้าน้องคนใดยังไม่เคยลองกับข้าวที่ทำด้วยปลาข้าวสารตากแห้ง ไม่ต้องกลัวว่ามันจะคาวนะคะ เพราะสำหรับเมนูนี้ ตั้งโอ๋ยังจะช่วยลดกลิ่นคาวของไข่เจียวปลาข้าวสารอีกด้วย ไข่เจียวที่เพิ่มลูกเล่นด้วยการตัดเป็นเส้นๆ ไว้คอยตอบรับเด็กสายเส้น จานนี้กุศโลบายรอบด้าน น้องจะทานยากสักแค่ไหน น่าจะต้องโดนต่อมอยากอาหารสักอย่างสิน่า ว่าแล้วไปคดข้าวสวยร้อนๆ มาคอยเลยค่ะ มีกับข้าวอย่างเดียวจานนี้เอาอยู่ค่ะ เรามาดูวิธีทำกันค่ะ

 

สำหรับเด็ก 2 ที่

ไข่เจียวปลาข้าวสาร
ไข่ไก่เบอร์ 0               1 ใบ
ปลาข้าวสารตากแห้ง                 1  ช้อนโต๊ะ
(หากอยากใส่ผักลงเพิ่มไม่ว่ากันค่ะ อาทิ บร็อคคอลี่ แครอท สับละเอียดลงไป เด็กทานผักยากน่าจะลองดูเป็นต้น
น้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนชา



แกงจืด
น้ำสต๊อกไก่ตะวันออกเจอตะวันตก 1.5 ถ้วย
ผักตั้งโอ๋    1 ถ้วย หรือตามชอบ

วิธีเตรียม 10 นาที
นำปลาข้าวสารตากแห้งลวกน้ำร้อน ซับให้แห้ง จะสับหรือไม่สับก็ได้ตามจำนวนฟันของเจ้าตัวน้อยแต่ละคน ตีไข่ให้ฟูแล้วค่อยใส่ปลาลงไป ตีเพิ่มอีกนิด จากนั้นนำลงไปทอดกับน้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันที่มีในบ้าน ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมัน ตัดเป็นเส้นๆ พักไว้คอยลงหม้อ ล้างผัก ซับน้ำให้แห้ง เด็ดแต่ใบ พักไว้

วิธีทำ 5 นาที
นำน้ำสต๊อกไก่ตั้งหม้อไฟปานกลาง เมื่อน้ำเดือดใส่เส้นไข่เจียวลงไป ตามด้วยผักตั้งโอ๋ ปิดฝาประมาณนาทีครึ่ง เปิดฝา หรี่ไฟลง เป็นอันเสร็จ ใช้เวลารวดเร็วมากค่ะ เพราะทุกอย่างสุกหมดแล้ว คุณแม่ขอบอกเลยว่าทำง่ายมาก แถมอร่อยไร้เกลือไร้น้ำตาลเหมือนเดิมค่ะ

แล้วพบกันใหม่อาทิตย์หน้า ขอให้มีความสุขในการเข้าครัวเพื่อสร้างพื้นฐานในการรับประทานที่ดีของเจ้าตัวน้อยนะคะ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook