7 อาหารที่คนท้องควรทาน เสริมความฉลาดให้ลูกตั้งแต่ในครรภ์

7 อาหารที่คนท้องควรทาน เสริมความฉลาดให้ลูกตั้งแต่ในครรภ์

7 อาหารที่คนท้องควรทาน เสริมความฉลาดให้ลูกตั้งแต่ในครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อตั้งครรภ์คุณพ่อคุณแม่ย่อมต้องการที่จะสรรหาอาหารที่ดีที่สุด เพื่อมาบำรุงลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์ เพราะอาหารที่คุณแม่ทานเข้าไป ย่อมมีผลต่อการสร้างอวัยวะต่างๆ ของลูกน้อยโดยตรง ซึ่งส่วนที่มีความสำคัญมากที่สุด ก็คือ ระบบประสาทและสมอง วันนี้เราจึงนำสุดยอดอาหารทั้ง 7 ชนิดที่คนท้องควรทานเพื่อให้ลูกน้อยฉลาดมาแนะนำกัน ไปดูกันเลยว่ามีอาหารอะไรบ้าง


1.เนื้อปลา
เพราะในเนื้อปลาเต็มไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างเครือข่ายระบบประสาทและสมองของลูกรักที่อยู่ในครรภ์ เพื่อให้เขามีพัฒนาการที่ดีช่วยในเรื่องของความจำ การเรียนรู้ต่างๆ คนท้องจึงควรทานปลาเยอะๆ โดยปลาที่มีโอเมก้า 3 สูง ได้แก่ ปลาทู ปลากะพง ปลาแซลมอน และปลาซาร์ดีน เป็นต้น


2.ไข่
ไข่ ถือเป็นสารอาหารหลักที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อการสร้างเซลล์ของลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์ ทำให้การเจริญเติบโตของเซลล์สมองลูกเป็นไปได้ด้วยดี แถมยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูกรัก นอกจากนี้ ในไข่ยังมี โปรตีน วิตามิน แร่ธาตุสำคัญอย่างโคลีน และโอเมก้า 3 อีกด้วย


3.นม
เนื่องจากในนมนั้น อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุนานาชนิด ซึ่งล้วนแล้วแต่มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของลูกรัก และเสริมสร้างเนื้อเยื่อต่างๆ ในร่างกายได้เป็นอย่างดี แถมยังทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของลูกแข็งแรงมากยิ่งขึ้น


4.โยเกิร์ต
โยเกิร์ตอุดมไปด้วยโปรตีน ที่ช่วยในเรื่องของการเสริมสร้างเนื้อเยื่อให้กับลูกน้อยในครรภ์ และยังมีแคลเซียมทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง ที่สำคัญไปกว่านั้นในโยเกิร์ตมีสารอาหารหลากชนิดที่จะช่วยบำรุงสมองของลูกน้อยให้มีสมองดีและฉลาดอีกด้วย เพราะฉะนั้นคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ห้ามพลาดเลยเชียว


5.ผักใบเขียว
ในผักใบเขียวอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินเค กรดโฟลิก และแคลเซียม ที่จะช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตที่ดีให้กับลูกน้อยในครรภ์ และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยปกป้องเนื้อเยื่อในสมองของลูกได้ จึงทำให้ลูกมีความฉลาดและลดความเสี่ยงการเกิดความผิดปกติของทารกแรกเกิดได้เป็นอย่างดี


6.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่
ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ก็เป็นอาหารอีกหนึ่งชนิดที่คนท้องควรกินเพื่อให้ลูกน้อยในครรภ์ฉลาด เนื่องจากมีส่วนประกอบของสารต้านอนุมูลอิสระเป็นจำนวนมาก มีวิตามินซีสูง แถมยังมีกรดโฟลิกที่สามารถช่วยป้องกันลูกน้อยในเรื่องของการเกิดความผิดปกติทางสมองได้อีกด้วย


7.อาหารจำพวกแป้งไม่ขัดสี
และที่จะพลาดไม่ได้เลยก็คืออาหารจำพวกแป้งไม่ขัดสี ยกตัวอย่างเช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต ฯลฯ ซึ่งต่างก็มีสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน โดยเมื่อถูกย่อยจะกลายเป็นกลูโคส และเป็นพลังงานสำคัญที่จะช่วยในการพัฒนาสมองของลูกรักได้

เพื่อสุขภาพครรภ์ที่แข็งแรงและลูกน้อยในครรภ์มีความฉลาด ก็อย่าพลาดที่จะทานอาหารทั้ง 7 ชนิดนี้กันด้วย รวมถึงดูแลสุขภาพครรภ์ของตัวเองให้ดีอยู่เสมอ แล้วลูกรักของคุณจะมีความแข็งแรง สมบูรณ์และมีพัฒนาการทางสมองที่ดีอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook