ฝึกสมองให้ฟิตเสมอ

ฝึกสมองให้ฟิตเสมอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มีแต่คนไม่มีสมองเท่านั้น ที่กล้าบอกว่าสมองไม่ใช่อวัยวะสำคัญของมนุษย์ เมื่อสมองมีความสำคัญ การดูแลรักษาสมองให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดอายุขัยก็เป็นสิ่งสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน

เพื่อไม่ให้ถูกคุกคามจากโรคภัยไข้เจ็บเกี่ยวกับสมอง โดยเฉพาะโรคสมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ ต่อไปนี้ คือ 8 วิธีง่ายๆ ในการฝึกสมองให้มีความฟิตอยู่เสมอ


1.ฝึกใช้มือข้างที่ไม่ถนัด :โดยเริ่มจากการทำกิจวัตรประจำวัน เช่น แปรงฟัน จากที่เคยใช้มือขวาก็เปลี่ยนมาใช้มือซ้าย ต่อไปก็ค่อยๆ เปลี่ยนเป็นกิจกรรมที่มีความซับซ้อนขึ้น เช่น เล่นกีฬา กินข้าว ฯลฯ วิธีนี้จะช่วยให้เซลล์สมองได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น

2.ฝึกโฟกัสสายตา: โดยนั่งจ้องตาไปข้างหน้าตามปกติ จากนั้นกวาดสายตาไปรอบๆ เพ่งความสนใจไปยังสิ่งที่มองเห็น หรือจดบันทึกไว้ก็ได้ วิธีนี้เป็นการฝึกเรื่องความจำ และช่วยให้การโฟกัสสายตาดีขึ้น

3.เล่นขว้างลูกบอล: โดยขว้างและรับลูกบอลใบใหญ่จาก 1 เป็น 2 ลูก การฝึกนี้จะช่วยสมองในเรื่องการควบคุมความเคลื่อนไหวของร่างกายในส่วนของการมองเห็นและระบบประสาท

4.หัดเรียนรู้สิ่งใหม่: เช่น เล่นเกม ฟังและแปลโน้ตดนตรี เคลื่อนไหวอย่างมีสติ สิ่งเหล่านี้จะช่วยในเรื่องการทำงานของสมองหลาย ๆ ด้านให้สัมพันธ์กัน

5.เที่ยวพิพิธภัณฑ์: เป็นการฝึกสมองในระดับต่างๆ ทั้งความคิด การมอง การจดจำ ซึ่งจะช่วยพัฒนาระบบประสาทและป้องกันการเสื่อมของเซลล์สมอง

6.จดจำเนื้อเพลง: การฟังอย่างตั้งใจ จำเนื้อเพลงแล้วร้องตาม จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการทำความเข้าใจสิ่งที่ได้ยิน การคิด และการต่อเติมจินตนาการได้ดีขึ้น

7.ฝึกทำกิจกรรมเงียบๆ คนเดียว: หรือเล่นเกมที่มีประโยชน์ เช่น เกมปริศนาอักษรไขว้ ฯลฯ จะช่วยพัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้สมอง

8.ลองลดเสียงโทรทัศน์หรือวิทยุลงบ้าง: เพราะการฟังอย่างตั้งใจจะช่วยฝึกสมองในเรื่องของการจับใจความจากสิ่งที่ได้ยินอย่างรวดเร็วได้ดีขึ้น

ความจริงแล้ว เทคนิคทั้ง 8 ประการที่กล่าวมา นอกจากช่วยพัฒนาศักยภาพของสมอง หลายข้อยังช่วยคลายเครียดและสร้างสมาธิได้อีกด้วย อย่าลืมลองเอาไปทำดู


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook