เรื่องของคลิป

เรื่องของคลิป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
Senses and soul
เรื่องของคลิป : วิรัตน์ โตอารีย์มิตร


หลังจากคลิปแอบถ่าย 2 นักร้องสาว โฟร์-มด เป็นข่าวดัง คลิปของนักแสดงหนุ่ม อ้น-สราวุธ มาตรทอง ก็กลายเป็นข่าวดังตามมา ความแตกต่างของ 2 คลิป คือ กรณีแรกเกิดจากการแอบถ่าย ส่วนกรณีที่สองตั้งใจถ่ายเก็บไว้ อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะถูกแอบถ่ายหรือตั้งใจถ่าย ผู้อยู่ในคลิปก็ได้รับความเดือดร้อนไปเรียบร้อยแล้ว และความเดือดร้อนไปเรียบร้อยแล้ว และความเดือดร้อนยังกระจาบไปถึงผู้อื่นด้วย

ตามข่าวบอกว่า อ้น-สราวุธ นั้นกำลังจะแต่งงานกับแฟนสาว ซึ่งเป็นลูกอดีตนักการทูต คลิปฉาวส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้งคู่มากน้อยแค่ไหนก็ไม่รู้ แต่ที่จะไม่กระทบอะไรเลยคงยาก เพราะเป็นคลิปที่พระเอกหนุ่มมีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิงคนหนึ่ง อ้น-สราวุธ บอกว่าถ่ายไว้ด้วยความคึกคะนองและคิดว่าเก็บรักษาดีแล้ว แต่โทรศัพท์มือถือหาย ภาพดังกล่าวก็เลยเผยแพร่ออกมา

‘คลิป’ ได้สร้างความเดือดร้อนและความวุ่นวายให้ผู้คนมานักต่อนัก ไม่ว่าจะคนดังหรือคนธรรมดา ถ้าคลิปถูกเผยแพร่ออกไปในวงกว้างก็จะเป็นเรื่องลบต่อชีวิต ใครก็ตามที่นิยมถ่ายคลิปเก็บเอาไว้ต้องระมัดระวังให้ดีๆ นะครับ หรือถึงแม้ไม่นิยมก็ต้องระวังการถูกแอบถ่าย

เพราะนับตั้งแต่การถ่ายคลิปทำได้ง่ายด้วยโทรศัพท์มือถือ อันตรายจากคลิปก็เพิ่มขึ้นทุกขณะ เพราะใครๆ ก็มีมือถือที่ถ่ายรูปและวิดีโอได้ ทุกวันนี้คุณภาพของกล้องในมือถือแทบไม่แตกต่างจากกล้องทั่วไป

ชายหนุ่มอาจจะใช้คลิปช่วยยืนยันความสัมพันธ์กับหญิงสาว และเพื่อผูกมัดหญิงสาว นักศึกษาชายหญิงอาจใช้คลิปอวดเพื่อน นอกจากนั้นก็ยังมีพวกที่ทำธุรกิจกับคลิปฉาวและคลิปหลุด ฯลฯ ข่าวของอ้น-สราวุธเป็นกรณีศึกษาว่านักแสดงที่มีภาพลักษณ์ขาวสะอาดก็เสียศูนย์ได้เพราะคลิป หากไม่ระมัดระวังความลับของตนให้ดี

การถ่ายคลิปอะไรก็ตามเป็นสิทธิส่วนบุคคลหากยินยอมทั้ง 2 ฝ่าย แต่ถ้ามันออกไปสู่สาธารณชนคลิปจะเดินทางได้ไกลมาก โดยเฉพาะคลิปคนดัง เพราะใครๆ ก็อยากรู้อยากเห็นว่าคนดังนั้น ทำอะไรกับใครในคลิป ส่วนคนไม่ดังนั้น ถ้าภาพอันตรายหลุดออกไปก็จะส่งผลต่อชีวิตของพวกเขาไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เช่น ทำให้อับอาย ทำให้เสียทรัพย์ ทำให้ถูกล่วงละเมิดทางเพศอย่างต่อเนื่อง ฯลฯ

ผู้คนคาดไม่ถึงนะครับว่านักแสดงภาพลักษณ์ดีอย่าง อ้น-สราวุธ จะมีคลิปฉาว การออกมาแสดงความเสียใจและสารภาพผิด ทำให้ได้รับการอภัยและทำให้การอยากรู้อยากเห็นคลิปดังกล่าวลดน้อยลง เช่นเดียวกับคลิปโฟร์-มด มีคนจำนวนมากรู้สึกเห็นใจพวกเธอ เนื่องจากทั้งคู่ถูกกระทำ ถ้าพวกเธอถ่ายกันเองก็ว่าไปอย่าง แต่งานนี้โฟร์-มด ตกเป็นเหยื่อ เราไม่ควรซ้ำเติมเหยื่อด้วยการควานหาเพื่อแพร่กระจายคลิปดังกล่าวนะครับ เพราะมันไม่ยุติธรรมกับทั้งสองสาวเลย อย่างไรก็ตามเมื่อเอ่ยถึงคลิปฉาว คนก็อยากดูมากกว่าที่จะเห็นอกเห็นใจ

อ้น-สราวุธบอกว่า ตนเองรู้สึกอับอายไม่กล้าออกไปไหน หลังจากตกเป็นข่าวเพราะคลิป เขาบอกอีก-ยังโชคดีที่ได้รับกำลังใจจากผู้หลักผู้ใหญ่และแฟนๆ แต่คิดว่าดาราหนุ่มได้รับบทเรียนครั้งใหญ่ในชีวิต เป็นบทเรียนที่มาจากความประมาท อ้อ! แล้วก็เป็นบทเรียนจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีด้วย

ยังโชคดีที่อ้น-สราวุธเป็นผู้ชาย สมมุติคลิปนี้เป็นพวกนักแสดงสาวที่กำลังจะแต่งงาน ความเสียหายจะมีน้ำหนักมากกว่าอีกหลายร้อยเท่า เนื่องจากผู้หญิงได้รับผลกระทบและความเสียหายจะมีน้ำหนักมากกว่าอีกหลายร้อยเท่า เนื่องจากผู้หญิงได้รับผลกระทบและความเสียหายง่ายกว่าผู้ชาย

คลิปคนดังจะมีออกมาเป็นระยะๆ อย่างไม่ต้องสงสัย ไม่ว่าคนดังกล่าวนั้นจะมีภาพลักษณ์ดีหรือไม่ดีก็ตาม เพราะทุกวันนี้ผู้คนถ่ายคลิปเก็บไว้กันอย่างปกติ ขณะเดียวกันพวกที่จ้องจะแอบถ่ายก็มีอยู่ทั่วไป

เทคโนโลยีสมัยใหม่ตอบสนองความอยากรู้อยากเห็นของคนเราได้มากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนั้นยังตอบสนองการบันทึกของผู้คนได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย ไม่ว่าจะบันทึกเพื่อดูเอง เพื่อผูกมัด เพื่อแก้แค้น เพื่อกลั่นแกล้ง ฯลฯ นักบักทึกทั้งหลายอย่าประมาทนะครับ เพราะประมาทแล้วกลับไปแก้ไขความประมาทไม่ได้ และอาจต้องรับทุกข์จากการไม่ระมัดระวังอย่างยาวนาน

การป้องกันนั้นดีกว่าตามแก้นะครับ และการใช้คนอื่นเป็นกรณีศึกษาดีกว่าเป็นกรณีศึกษาให้คนอื่น คลิปใดที่ส่อแววต่อความเสียหายควรเก็บไว้ดีๆ หรือจะถ่ายคลิปอะไรก็ควรคิดหน้าคิดหลังก่อนถ่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook