ไม่สบายตอนตั้งครรภ์ กินอะไรดีให้ร่างกายฟื้นไว แข็งแรงได้ง่ายอีกครั้ง

ไม่สบายตอนตั้งครรภ์ กินอะไรดีให้ร่างกายฟื้นไว แข็งแรงได้ง่ายอีกครั้ง

ไม่สบายตอนตั้งครรภ์ กินอะไรดีให้ร่างกายฟื้นไว แข็งแรงได้ง่ายอีกครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงที่ตั้งครรภ์มักจะมีความกังวลเกี่ยวกับการใช้ชีวิตอยู่ตลอดว่าจะกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์หรือไม่ ซึ่งการป่วยก็เป็นหนึ่งในเรื่องน่ากังวลเช่นกัน การรักษาก็ไม่ใช่ว่าจะกินยาได้ทุกชนิด บางชนิดก็อาจส่งผลต่อเด็กได้ ดังนั้น วันนี้เราจึงจะมาแนะนำอาหารการกินในช่วงที่ไม่สบายให้กลับมาแข็งแรงเร็วไว โดยไม่กระทบต่อทารกในครรภ์กันค่ะ


1.เลือกกินสมุนไพร
การกินสมุนไพรบางชนิดจะช่วยลดอาการเจ็บป่วยลงได้โดยไม่ส่งผลต่อทารกในครรภ์ เช่น การกินสมุนไพรจำพวกหอมและกระเทียม จะช่วยให้หายจากอาการไข้หวัดและป้องกันไม่ให้กลับมาเป็นอีก กลิ่นของหอมและกระเทียมยังช่วยลดอาการคัดจมูกและช่วยให้หายใจได้โล่งขึ้นด้วย


2.ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกาย
การดื่มน้ำมาก ๆ จะช่วยให้ความร้อนจากพิษไข้ในร่างกายทุเลาลงได้ ในช่วงที่มีไข้แนะนำให้ดื่มน้ำเยอะ ๆ ประมาณ 8-10 แก้วต่อวันหรือจิบน้ำเรื่อย ๆ ทั้งวันจะช่วยให้อุณหภูมิในร่างกายลดลงกลับมาเป็นปกติได้ แถมยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้นุ่มชุ่มชื้นได้อีกด้วย


3.กินผักและผลไม้ที่มีประโยชน์
การกินผลไม้ที่มีวิตามินซีจะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายดีมากขึ้น เช่น ส้ม สับปะรด มะขามซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินซีสูง ทำให้สุขภาพกลับมาแข็งแรงดีได้อีกครั้ง ผักและผลไม้ยังมีไฟเบอร์ที่จะช่วยในเรื่องของการขับถ่ายได้ง่ายขึ้น หากกินผักและผลไม้เยอะ ๆ ก็จะส่งผลดีต่อทารกในครรภ์ได้


4.เลือกกินโปรตีนจำพวกเนื้อปลา
เนื้อปลาอุดมไปด้วยสารโอเมก้า 3 ที่จะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงอีกด้วย นอกจากนี้ในเนื้อปลายังอุดมไปด้วยสังกะสีที่มีคุณสมบัติในเรื่องของการต่อต้านและทำลายเชื้อแบคทีเรียในร่างกาย ทำให้คุณแม่มีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงได้แน่นอน ทารกในครรภ์ก็ได้รับการบำรุงไปในตัวจากการกินเนื้อปลา ในส่วนอาหารทะเลอื่น ๆ ก็มีสารสังกะสีสูงมาก ดังนั้น คุณแม่สามารถเลือกกินตามใจชอบได้เลย เพราะได้ประโยชน์เช่นกัน


5.อาหารจำพวกธาตุเหล็ก
คุณแม่ควรกินอาหารจำพวกธาตุเหล็กอย่างเช่น ตับ ถั่วแดง เนื้อต่าง ๆ ที่มีปริมาณธาตุเหล็กสูง ซึ่งจะสามารถช่วยในเรื่องของภูมิคุ้มกันโรคต่าง ๆ ได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงเลือดที่มีประโยชน์ทั้งแม่และเด็กในครรภ์ได้ ทำให้ร่างกายแข็งแรงและไม่กลับมาป่วยอีกครั้งแน่นอน

เมื่อมีอาการเจ็บไข้ได้ป่วยแล้วไม่ควรนิ่งนอนใจ ต้องมีการบำรุงรักษาฟื้นตัวให้เร็วที่สุดเพื่อที่จะได้ไม่กระทบต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ ถ้าหากอยากกินยาก็แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อรับยาและวิธีกินที่ไม่ให้กระทบต่อทารกในครรภ์นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook