เมนูอาหารลูกน้อย "ก๋วยเตี๋ยวผัดขี้เมาไก่" เต็มไปด้วยวิตามินซีสร้างภูมิคุ้มกัน

เมนูอาหารลูกน้อย "ก๋วยเตี๋ยวผัดขี้เมาไก่" เต็มไปด้วยวิตามินซีสร้างภูมิคุ้มกัน

เมนูอาหารลูกน้อย "ก๋วยเตี๋ยวผัดขี้เมาไก่" เต็มไปด้วยวิตามินซีสร้างภูมิคุ้มกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

EP15 ก๋วยเตี๋ยวผัดขี้เมาไก่สำหรับเด็ก เมนูเด็กเส้น เต็มไปด้วยวิตามินซีสร้างภูมิคุ้มกัน แถมรสชาติเด็กติดใจ

ช่วงนี้หันไปทางไหน มีแต่เพื่อนเด็กเพื่อนผู้ใหญ่เป็นหวัดกันระนาว โชคร้ายหน่อยหากนำขี้มูกไปเพาะเชื้อเจอหลอดลมอักเสบอย่าง RSV ก็ต้องไปอยู่โรงพยาบาลกันอีก ขอบอกว่าเชื้อของเด็กแรงมาก สามารถติดคุณพ่อคุณแม่ได้อย่างทันควันนะคะ ช่วงนี้นอกจากหลีกเลี่ยงสถานที่ชุมชน เราก็ควรรับประทานทั้งวิตามิน ทั้งอาหารแนวป้องกันไว้ค่ะ วันนี้ คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ ขอนำเสนอเมนู ก๋วยเตี๋ยวผัดขี้เมาไก่สำหรับเด็ก ที่เน้นวิตามินซีจากผักผลไม้ น้ำมันหอมระเหยจากโหระพา ทำทานกันได้ทั้งครอบครัว ไร้เกลือ ไร้น้ำตาลเหมือนเดิมค่ะ

อย่าเพิ่งประนามกันนะคะว่า อารัย (เสียงสูง) ทำผัดขี้เมาให้ลูกทาน แรงไปหรือเปล่างิ ถึงแม้ผัดขี้เมาของจริงจะเป็นการรวมตัวของของฉุนและของรสจัดที่ปรุงให้ขี้เมาทาน หลังจากที่เหล้าเข้าไปทำลายการรับรู้รสชั่วขณะนั้น เราสามารถนำมาพลิกแพลงกลายเป็นจานที่นักเลงขวดนมต้องยกนิ้วให้ได้เหมือนกันค่ะ โดยมีพี่พริกหยวกเป็นพระเอก การทานพริกหยวกสดๆ ย่อมดีที่สุด เพราะน้องจะได้สารอาหารไปเต็มๆ แต่ริมาของแม่มีฟันกรามอยู่ซี่เดียวค่ะ แม่ยังไม่อยากไปเจอพริกหยวกเป็นๆ บนแพมเพิส ดังนั้นปกติเวลาทาน จะนำไปอบแล้วลอกเปลือกก่อน แล้วนำไปทำเป็นสลัดบ้าง บดกับอะโวคาโดเป็นเครื่องจิ้มอย่างกัวคาโมเลบ้าง ทานเปล่าๆ แบบสิ้นคิดซึ่งลูกก็ไม่ได้เอนจอยเท่าไหร่บ้าง คราวนี้ก็เลยลองนำมาผัดเป็นครั้งแรก เห็นถูกใจทั้งลูกทั้งคุณยาย เลยนำเมนูนี้มาแบ่งปันค่ะ

ก่อนอื่นคงต้องขอบคุณลุงคริสโตเฟอร์ โคลัมบัสที่ค้นพบพริกหยวกโดยบังเอิญขณะที่กำลังตามหาต้นพริกไทยอยู่ในแถบอเมริกาใต้ สำหรับเด็กแล้ว พริกหยวกเป็นสิ่งที่ต้องมีติดไว้ในตู้เย็น ถือเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อลูกน้อยเยอะมาก ทานง่าย มีรสหวานถูกปาก แถมเป็นพริกในวงศ์ Capsicum ที่ไม่มีสารที่ให้ความเผ็ดร้อนอย่าง Capsaicin จากที่เคยผ่านตาจากเอกสารต่างๆ มักจะแนะนำให้ลูกเริ่มทานตั้งแต่อายุหนึ่งขวบขึ้นไป ยิ่งรับประทานสด ยิ่งได้สารอาหารอย่างวิตามินซี ที่เป็นตัวช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และยังช่วยต่อสู้กับเชื้อแบคทีเรียได้อีกด้วย วิตามินเอ และเบต้าแคโรทินในพริกหยวกจะช่วยในเรื่องของตาและการมองเห็น พริกหยวกยังอุดมไปด้วยโพแทสเซียมที่เป็นแร่ธาตุจำเป็นสำหรับร่างกายแต่ทำคุณประโยชน์มากกว่าโซเดียม สุดท้ายหากน้องคนไหนท้องผูกบ่อย พริกหยวกและใบโหระพาน่าจะเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่จะช่วยทำให้การขับถ่ายดีขึ้นได้

สำหรับเมนูในวันนี้ คุณแม่ตุนพริกหยวกสีแดงและสีเหลืองของโครงการหลวง (ราคาใบละ 30 บาท) เอาไว้ แม่ก็เพิ่งทราบจากหนังสือ The Science of Cooking (2017) ว่า พริกหยวกสีแดง คือพริกหยวกสีเขียวที่สุกและมีวิตามินซีเยอะที่สุด  เมื่อนำไปปรุงอาหารจะค่อนข้างสุกง่ายกว่าผักแข็งชนิดอื่นๆ ดังนั้นเวลาปรุงอาหารให้ใส่ทีหลังผักที่สุกยาก ข้อสำคัญคุณแม่ต้องอย่าลืมว่าวิตามินซีละลายในน้ำ และความร้อนสูง หากจะต้องปรุง ควรหลีกเลี่ยงวิธีที่ทำให้วิตามินและแร่ธาตุหายไปด้วยนะคะ ลองไปดูวิธีทำจานนี้กันค่ะ

 

เครื่องปรุงสำหรับ 2 ถ้วย
ไก่สับ 1/4 ถ้วย
แอปเปิลบด 1/4 ลูก
น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ
กระเทียม 1 กลีบ
ถั่วแขกนึ่งซอย ¼ ถ้วย
พริกหยวก ¼ ถ้วย (ใส่ได้ไม่จำกัด เลือกสีตามชอบ)
ไข่ 1 ฟอง
บรอกโคลี่นึ่ง ¼ ถ้วย
มะเขือเทศเชอรี่ 4 ลูก
ใบโหระพา 10 ใบ (พอดีปลูกโหระพาอิตาเลี่ยน ใช้แทนกันได้ค่ะ)
เส้นใหญ่สด 1 ถ้วย (จะใช้เส้นอุด้ง วุ้นเส้น ก็ได้)
น้ำสุก      2 ช้อนโต๊ะ


วิธีเตรียม

ผสมไก่สับกับแอปเปิลบดแล้วหมักเอาไว้ บดกระเทียม นำเส้นใหญ่สดมาแช่น้ำสักหนึ่งรอบเพื่อให้นิ่มลงและทำความสะอาด พริกหยวกหั่นเต๋า ถั่วแขกซอยจิ๋ว บรอกโคลี่หั่นช่อเล็กพอคำ ส่วนใหญ่จะนำไปนึ่งให้สุกก่อน แต่ถ้าเด็กโต ตัดแล้วนำไปคอยปรุงได้เลย ถ้าผักมีไม่ครบ ไม่ต้องใส่ก็ได้ แต่พริกหยวกต้องมีนะคะ


วิธีทำ

ใช้ไฟแรงปานกลาง ลงน้ำมัน ตามด้วย กระเทียม ไก่หมัก ผัดจนสุก ใส่ถั่วแขก พริกหยวก บรอกโคลี่ เขี่ยพักไว้ตรงขอบกระทะ ทำที่ว่างตรงกลาง จากนั้นตอกไข่ลงไปคนให้สุก ตามด้วยเส้นใหญ่ ผัดให้เข้ากัน หากแห้งไปให้เติมน้ำ พอเส้นเริ่มนิ่ม ใส่มะเขือเทศและใบโหระพาเป็นอันเสร็จ ผัดสักสองสามรอบตักขึ้นเสิร์ฟ

แล้วพบกันใหม่อาทิตย์หน้า ขอให้มีความสุขในการเข้าครัวเพื่อสร้างพื้นฐานในการรับประทานที่ดีของเจ้าตัวน้อยนะคะ    

บทความอ้างอิง
1.       Farrimond, Dr. Stuart, The Science of Cooking: Every Question Answered To Give You the Edge,  Penguin Random House, London, 2017.
2.       9 Incredible Benefits Of Basil Leaves You May Not Have Known https://bit.ly/2XwwbL2
3.       Health Benefits of Bell Pepper for Toddlers      https://bit.ly/2OsGwTX

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook