เทคนิครักษาความชุ่มชื้นให้ผิวเมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่นในหน้าหนาว

เทคนิครักษาความชุ่มชื้นให้ผิวเมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่นในหน้าหนาว

เทคนิครักษาความชุ่มชื้นให้ผิวเมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่นในหน้าหนาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ญี่ปุ่นตอนนี้ใบไม้กำลังเปลี่ยนสีสวย ถึงจะยังไม่เข้าหน้าหนาวเต็มตัวแต่อากาศบางที่ก็ลดลงจนเหลือเลขตัวเดียวแล้ว ใครที่มีแพลนไปดูใบไม้เปลี่ยนสีที่ญี่ปุ่นปีนี้ก็รักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ นอกจากความหนาวแล้ว อีกสิ่งที่มาพร้อมกับอากาศเย็น ๆ ก็คืออากาศแห้ง ผู้เขียนเองเป็นคนหนึ่งที่เวลาเจออากาศเย็นแล้วผิวจะแห้งมาก เผลอปล่อยไว้ไม่เท่าไหร่ผิวก็แห้งลอกจนแสบหน้าไปหมด ต้องหาโลชั่นมาบำรุงยกใหญ่ แต่ว่าแค่เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวจากภายนอกเพียงอย่างเดียวยังไม่พอหรอกนะคะ

ในผิวหนังของเราบริเวณหนังกำพร้านั้นประกอบด้วยเส้นใยผิวหนังชนิดหนึ่งที่เรียกว่า เคราติน* ถ้าปริมาณความชุ่มชื้นของเคราตินลดลงจะทำให้ผิวแห้งและกระด้าง ซึ่งต่อให้เราทาโลชั่นหรือครีมเพิ่มความชุ่มชื้นมากแค่ไหน ครีมเหล่านี้ก็ไม่สามารถซึมลงสู่ผิวได้อย่างเต็มที่หากร่างกายขาดความชุ่มชื้นจากภายใน คราวนี้เลยจะขอแนะนำเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการรักษาความชุ่มชื้นให้ผิวเมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่นในหน้าหนาวค่ะ

*เคราติน (Keratin) คือ เส้นใยผิวหนังชนิดหนึ่งที่อยู่บริเวณหนังกำพร้า เป็นเซลล์ที่ผิวหนังสร้างขึ้นจากเซลล์เยื่อบุผิวหนังและอัดแน่นเป็นแผ่นบางใสในชั้นนอกสุด มีหน้าที่ป้องกันสารต่าง ๆ และสร้างความแข็งแรงให้กับผิวหนัง ขน และเล็บ

รักษาความชุ่มชื้นให้ผิวตั้งแต่อยู่บนเครื่องบิน


เคยสังเกตเวลานั่งเครื่องบินไหมคะว่าทำไมรู้สึกคอแห้ง ผิวแห้งจัง? สาเหตุเป็นเพราะระบบปรับอากาศและปรับความดันในห้องโดยสารนั้นใช้การดูดอากาศจากภายนอกเข้ามาหมุนเวียน ทำให้เมื่อเครื่องบินยิ่งไต่ระดับขึ้นสูง อากาศก็ยิ่งเย็นและแห้งมากขึ้น เรียกว่ายังไม่ทันได้สัมผัสอากาศหนาวที่ญี่ปุ่นก็ผิวแห้งกันตั้งแต่อยู่บนเครื่องเลยทีเดียว คุณคานะ มูรายามะ, คุณอาริสะ ชิโมดะ และคุณอาริสะ โอซาวะ สามสาวแอร์โฮสเตสชาวญี่ปุ่นบอกมาว่า อากาศบนเครื่องบินแห้งมาก ๆ ถึงขนาดที่วางทิชชู่เปียกทิ้งไว้แค่ 30 นาทีก็แห้งสนิทแล้ว การดูแลผิวให้ชุ่มชื้นจึงเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เลย โดยเฉพาะในไฟลท์ยาว ๆ ที่ต้องอยู่บนเครื่องนานเกิน 10 ชั่วโมง

จากซ้ายไปขวา: คุณคานะ มูรายามะ (สายการบิน ANA), คุณอาริสะ ชิโมดะ (สายการบินต่างประเทศ), คุณอาริสะ โอซาวะ (สายการบินเอมิเรตส์)
สามสาวได้แนะนำวิธีรักษาความชุ่มชื้นให้ผิวเมื่ออยู่บนเครื่องบินด้วยวิธีต่าง ๆ ที่น่าสนใจ เช่น ใส่ทิชชูเปียกไว้ด้านหน้ากากอนามัยแล้วใส่เวลานอนพักบนเครื่อง พกแฮนด์ครีมหรือออยล์ไว้ทามือบ่อย ๆ หรือเมื่อเสร็จงานแล้วรีบกลับบ้านไปล้างเครื่องสำอางแล้วมาสก์หน้าเพิ่มความชุ่มชื้น เป็นต้น นอกจากนี้พวกเธอยังเน้นถึงความสำคัญของ “การรักษาความชุ่มชื้นให้ผิวจากภายใน” ด้วยการจิบน้ำบ่อย ๆ โดยคุณมูรายามะบอกว่าพอดื่มน้ำบ่อยขึ้นแล้วสังเกตได้เลยว่าผิวสวยและชุ่มชื้นขึ้น คุณชิโมดะก็บอกว่าเธอจะพยายามดื่มน้ำให้ได้ทุกครั้งที่เดินเข้าไปในห้องครัว และคุณโอซาวะเสริมว่า สิ่งสำคัญไม่ได้อยู่ที่การดื่มเท่านั้น แต่อยู่ที่การเลือกเครื่องดื่มด้วย โดยเธอได้แนะนำ โพคารี่สเวท ซึ่งเป็นเครื่องดื่มสุขภาพสำหรับชดเชยน้ำและแร่ธาตุให้กับร่างกาย เพราะส่วนประกอบของแร่ธาตุในโพคารี่สเวทนั้นใกล้เคียงกับของเหลวในร่างกาย ทำให้เมื่อดื่มเข้าไปแล้วร่างกายสามารถรักษาความชุ่มชื้นไว้ได้นาน

รักษาความชุ่มชื้นให้ผิวเมื่อต้องเจออากาศหนาว


อย่างที่หลายคนคงจะรู้สึกได้ว่าในหน้าหนาวหรือแม้แต่เวลาที่เราอยู่ในห้องแอร์นาน ๆ ผิวจะแห้งง่ายกว่าปกติ แต่ถึงเหงื่อไม่ออกในอากาศเย็นก็ไม่ได้หมายความว่าร่างกายจะไม่สูญเสียน้ำและแร่ธาตุ และนั่นอาจทำให้เกิดภาวะขาดน้ำโดยได้โดยไม่รู้ตัวดังนั้นถ้าต้องอยู่ในที่ที่อากาศเย็นเป็นเวลานาน เราควรที่จะดื่มน้ำหรือเครื่องดื่มชดเชยน้ำและแร่ธาตุบ่อย ๆ ระหว่างวันเพื่อป้องกันภาวะผิวแห้งและร่างกายขาดน้ำด้วย


อย่าลืมรักษาความชุ่มชื้นให้ผิวจากภายใน


การเติมน้ำให้ร่างกายเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นจากภายในก็สำคัญ เพราะความชุ่มชื้นคือสิ่งที่สำคัญต่อสุขภาพผิวของเรา อีกทั้งผิวมีการผลัดเซลล์เก่าและสร้างเซลล์ใหม่อยู่ตลอดเวลา ลักษณะการใช้ชีวิตรวมทั้งอาหารและเครื่องดื่มที่เราบริโภคในแต่ละวันจึงมีผลโดยตรงต่อสุขภาพผิว เครื่องดื่มที่ช่วยชดเชยน้ำและแร่ธาตุอย่างโพคารี่สเวทจึงเป็นทางเลือกหนึ่งในการเติมน้ำและแร่ธาตุให้กับร่างกาย สามารถช่วยให้ผิวสวยได้จากภายใน ไม่เฉพาะในวันที่อากาศเย็นหรือบนเครื่องบินเท่านั้น แม้แต่ตอนอยู่ในห้องแอร์ทั้งวันก็มีโอกาสผิวแห้งได้เช่นกัน ดังนั้นเราจึงควรเติมน้ำและแร่ธาตุให้ร่างกายบ่อย ๆ เพื่อคงความชุ่มชื้นให้ผิวกันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook