ทีรามิสุชาเขียวครีมเต้าหู้

ทีรามิสุชาเขียวครีมเต้าหู้

ทีรามิสุชาเขียวครีมเต้าหู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฤดูกาลนี้เราจะได้ลิ้มรสหวานฉ่ำของผลไม้ไทยอย่างมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ซึ่งกินได้ทั้งดิบและสุก โดยเฉพาะผลสุกจะให้เนื้อสีเหลืองทอง สัมผัสนุ่มมีเสี้ยนน้อย รสชาติหวานหอม
ซึ่งจากการจัดอันดับผลไม้ไทยของกรมอนามัย พบว่า มะม่วงน้ำดอกไม้เป็นผลไม้ 1 ใน 10 ชนิดที่มีสารเบต้าแคโรทีนและวิตามินอีสูง ทำให้มีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระ สร้างภูมิคุ้มกัน ทั้งอร่อยและมีประโยชน์แบบนี้ เห็นทีต้องรีบหามากินบ้างแล้ว



การเลือกมะม่วงสุกให้หวานอร่อย ควรเลือกลูกที่มีผิวนวล เต่งตึง ไม่มีรอยช้ำ รอยบุบส่วนอกอ้วนกลม เข้าตำรา "หัวใหญ่ปลายแหลม" และมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ส่วนการเก็บควรวางไว้ที่อุณหภูมิห้องจะอยู่ได้ 3 - 5 วัน หรือห่อกระดาษแล้วแช่ในช่องเก็บผัก จะอยู่ได้ 1 สัปดาห์ ข้อดีของการแช่ในตู้เย็นคือ เนื้อและรสชาติจะคงที่ แม้สีผิวมะม่วงจะคล้ำขึ้นแต่จะให้ดี ควรบริโภคให้หมดภายใน 3 วัน เพื่อให้ได้รสหวานอร่อยสดใหม่อย่างที่ต้องการ กินได้ทั้งดิบและสุก โดยแบบดิบนั้นมีรสอมเปรี้ยว กินคู่น้ำปลาหวาน หรือใส่เพิ่มความจัดจ้านในจานยำก็ได้ ขณะที่แบบสุกกินได้หลากหลายกว่า ทั้งกินสด กินคู่กับข้าวเหนียวมูนราดน้ำกะทิ นอกจากนี้ยังเป็นวัตถุดิบดี ๆ ที่นำมาทำเครื่องดื่ม เป็นส่วนผสมในอาหารจำพวก ยำ ซัลซ่า เสิร์ฟคู่เมนูซีฟู้ด รวมถึงนำไปกวน เป็นส่วนผสมในเบเกอรี่ เช่น พุดดิ้ง โรล เค้กต่าง ๆ และยังนำมาทำไอศกรีมได้อีกต่างหาก ร้านโครงการหลวง ตลาดอ.ต.ก. ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดสด ซูเปอร์มาร์เก็ต และแผงขายผลไม้ทั่วไป

ทีรามิสุชาเขียวครีมเต้าหู้

โดยปกติแล้วทีรามิสุ ขนมหวานตำรับอิตาลีมักใช้มาสคาร์โปเน่ชีสเป็นส่วนผสมหลักในส่วนผสมครีมชีส ทว่าสูตรนี้คุณเมกุมิขอปรับมาใช้เต้าหู้นิ่มและอะโวคาโดแทน เพื่อดีต่อสุขภาพมากขึ้น แถมยังใช้มูสลี่และคอนเฟล็กส์เพิ่มไฟเบอร์ให้ขนมถ้วยนี้แทนการใช้เลดี้ฟิงเกอร์อีกด้วย.... ใครอยากสัมผัสรสทีรามิสุชาเขียวสูตรพิเศษนี้ ทดลองทำได้เองไม่ยากเลยค่ะ

พลังงานต่อหนึ่งหน่วยบริโภค 175.45 กิโลแคลอรี โปรตีน 4.28 กรัม ไขมัน 28.37 กรัม คาร์โบไฮเดรต 5.00 กรัม ไฟเบอร์ 1.18 กรัม



ส่วนผสม (สำหรับ 4 ที่)

เตรียม 5 ปรุง 10 นาที
มูสลี่และคอนเฟล็กส์รวมกัน  50 กรัม  
กาแฟเอสเปรสโซ  100 กรัม 
เต้าหู้นิ่ม  250 กรัม 
อะโวคาโด  100 กรัม 
เมเปิลไซรัป  3 ช้อนโต๊ะ 
น้ำเลมอน  2 ช้อนชา 
ผงชาเขียวมัตฉะ  1 ช้อนชา 
วานิลลาสกัด  1 ช้อนชา 
กะทิ  ½ ถ้วย 
ผงวุ้น  1/2 ช้อนชา

วิธีทำ

1. แช่มูสลี่และคอนเฟล็กส์ลงในเอสเปรสโซพักไว้
2. ลวกเต้าหู้ในน้ำเดือดสักครู่ ตักขึ้นพักไว้
3. ผสมกะทิกับผงวุ้น ยกขึ้นตั้งไฟอ่อนสักครู่
4. ผสมส่วนผสมข้อ 2 - 3 อะโวคาโด ผงมัตฉะเมเปิลไซรัป น้ำเลมอนลงในโถปั่น ปั่นให้เนียน เสร็จแล้วแช่เย็นไว้ให้เซตตัว
5. ตักมูสลี่ที่เตรียมไว้ใส่ภาชนะ ตามด้วยครีมปาดให้เรียบ แช่เย็นไว้ ก่อนเสิร์ฟโรยด้วยผงชาเขียวมัตฉะการลวกเต้าหู้ก่อนเป็นการฆ่าเชื้อและช่วยให้ขนมเก็บได้นานขึ้นเต้าหู้บางยี่ห้ออาจมีกลิ่นแรง ให้เพิ่มผงชาเขียวจะช่วยดับกลิ่นได้ หากต้องการทำขนมเป็นชั้น ๆ หลังใส่ครีมในชั้นแรกควรแช่เย็นให้เซตตัวก่อนใส่ชั้นต่อไปหากมูสลี่ไม่มีรสหวานสามารถเพิ่มไซรัปในส่วนผสมได้

Miracle water for summer

เดือนนี้เป็นเดือนที่ร้อนระอุทะลุทุกองศาของปี แสงแดดก็แรงจนแสบผิวไปหมด อดกังวลไม่ได้ว่าผิวหน้าที่เฝ้าทะนุถนอมมาตลอดจะเสียหาย โดยเฉพาะในวันที่ต้องเผชิญกับแสงแดดจัดจนหน้าบวมแดง เจอแบบนี้อย่าเพิ่งตกใจเพราะวัตถุดิบหาง่ายอย่างแตงกวาจะเป็นตัวช่วยมหัศจรรย์ที่บรรเทาอาการได้อย่างคาดไม่ถึง เพียงปั่นแตงกวาสดแล้วกรองเอาแต่น้ำ ทาให้ทั่วใบหน้าประมาณ 10 นาทีโดยไม่ต้องล้างออก จะช่วยลดอาการแสบและบวมแดงได้ หากใช้แตงกวาที่แช่เย็นก็จะให้ผลดียิ่งขึ้นที่สำคัญคือ ควรคั้นน้ำแล้วใช้ทันทีเมื่อมีอาการ ไม่ควรคั้นเก็บไว้ สูตรนี้การันตีว่าแก้อาการแสบร้อนได้อย่างไร้ร่องรอย เพราะแตงกวาเป็นหนึ่งในสมุนไพรฤทธิ์เย็นที่มีคุณสมบัติช่วยลดการอักเสบได้เป็นอย่างดี ขอบคุณข้อมูลจาก ภญ. ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร


เรื่อง : ปิยมาศ กังวานกิจไพศาล 
ภาพ : เทวัญ ตั้งแสงประทีป 
สไตล์ : พิมฝัน ใจสงเคราะห์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook