อาหารเป็นพิษในคนท้อง สาเหตุ อาการและวิธีดูแลตัวเอง

อาหารเป็นพิษในคนท้อง สาเหตุ อาการและวิธีดูแลตัวเอง

อาหารเป็นพิษในคนท้อง สาเหตุ อาการและวิธีดูแลตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขณะตั้งครรภ์ คุณแม่อาจจะมีอาการเจ็บป่วยได้ง่าย จึงต้องดูแลตัวเองมากเป็นพิเศษ และศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับอาการผิดปกติต่างๆ อยู่เสมอ เพื่อจะได้เตรียมรับมือได้ถูกวิธีนั่นเอง โดยวันนี้เราก็จะพาไปดูกันว่า อาหารเป็นพิษในคนท้องเป็นอย่างไร พร้อมสาเหตุและวิธีดูแลตัวเองที่ถูกต้อง

อาหารเป็นพิษในคนท้อง เกิดจากอะไร?
สาเหตุที่ทำให้คนท้องมีอาการอาหารเป็นพิษ มักจะเกิดจากการทานอาหารที่ไม่สะอาด และปรุงสุกๆ ดิบๆ ซึ่งมีเชื้อโรคปะปนอยู่ในอาหารโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์จึงต้องระมัดระวังการทานอาหารเป็นอย่างมาก เพื่อความปลอดภัยและห่างไกลจากโรคอาหารเป็นพิษนั่นเอง


อาการที่สังเกตได้ เมื่ออาหารเป็นพิษ
เมื่ออาหารเป็นพิษ คุณแม่จะมีอาการถ่ายเหลวเช่นเดียวกับอาการท้องเสีย แต่จะรุนแรงกว่า และมีอาการอื่นๆ เช่น คลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง ปวดศีรษะ และอาจมีอาการตัวร้อนเป็นไข้ร่วมด้วย ซึ่งหากมีอาการแบบนี้ก็สงสัยได้เลยว่าคงไม่ใช่อาการท้องเสียธรรมดาแล้วล่ะ แต่น่าจะเป็นอาการของโรคอาหารเป็นพิษ ซึ่งควรไปพบแพทย์โดยด่วน เพราะโรคนี้มีความอันตรายเป็นอย่างมาก


วิธีดูแลตัวเองเมื่ออาหารเป็นพิษ

อาหารเป็นพิษขณะตั้งครรภ์ จะดูแลตัวเองอย่างไรดี เพื่อให้อาการบรรเทาลงและหายเป็นปกติเร็วขึ้น โดยเราก็มีคำแนะนำมาฝากกันดังนี้


1.ทานอาหารที่สะอาด และปรุงสุกใหม่เท่านั้น รวมถึงดื่มน้ำที่ต้มสุกแล้ว เพื่อความมั่นใจว่าจะไม่มีเชื้อโรคปนเปื้อนอยู่

2.ก่อนนำผักผลไม้มาทาน ต้องแช่น้ำและล้างน้ำให้สะอาดก่อน เพื่อกำจัดเชื้อโรคออกไปให้หมดและล้างสารพิษที่อาจมีตกค้างอยู่ออกไปด้วยนั่นเอง

3.ล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ เพราะอาจมีเชื้อโรคติดมาโดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะก่อนทานอาหาร

4.หลีกเลี่ยงอาหารที่จะทำให้อาการกำเริบได้ เช่น โยเกิร์ต อาหารไขมันสูง อาหารรสจัด น้ำอัดลม เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน และนม เป็นต้น

5.เลือกทานอาหารอ่อนๆ เช่น โจ๊ก ขนมปัง กล้วย และพวกอาหารรสจืด เป็นต้น

6.ทานยาตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ จะทำให้อาการป่วยหายเร็วขึ้น

อาหารเป็นพิษขณะตั้งครรภ์ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เพราะเมื่อเป็นแล้ว อาจส่งผลอันตรายทั้งต่อตัวคุณแม่เองและลูกน้อยในครรภ์ได้ ดังนั้นหากมีอาการผิดปกติ ควรรีบไปหาหมอทันที และควรดูแลสุขภาพของตนเองให้ดีอยู่เสมอ โดยเฉพาะในเรื่องของการรับประทานอาหาร เพราะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษได้นั่นเอง ซึ่งคุณแม่ควรเน้นทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่และปรุงสะอาดถูกสุขอนามัยจะดีกว่า รวมถึงเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์เป็นหลักด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook