ต่างหูโอริกามิ จากศิลปะการพับกระดาษสู่เครื่องประดับเก๋ไก๋

ต่างหูโอริกามิ จากศิลปะการพับกระดาษสู่เครื่องประดับเก๋ไก๋

ต่างหูโอริกามิ จากศิลปะการพับกระดาษสู่เครื่องประดับเก๋ไก๋
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มากด้วยงานศิลปะและความสุนทรีย์ในชีวิตนะครับ และหนึ่งในงานศิลปะที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกของญี่ปุ่นคือ “ศิลปะการพับกระดาษ โอริกามิ” ซึ่งมีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17 เป็นการพับและดัดกระดาษให้เป็นรูปร่างต่าง ๆ โดยไม่ใช้กาวยึดติดเลย ซึ่งนอกจากใช้เพื่อการประดับตกแต่งสวยงามแล้ว บางครั้งยังใช้งานอื่น ๆ เช่น การพับซองจดหมายด้วยครับ

และครั้งนี้ก็มีการนำศิลปะโอริกามิมาทำเป็นเครื่องประดับแล้ว นั่นคือ “ต่างหูโอริกามิ” ครับ!!

กระดาษที่ใช้ในการทำต่างหูนี้คือ “กระดาษเทะสุคิวะชิ” กระดาษญี่ปุ่นที่ออกแบบมาสำหรับใช้พับโอริกามิโดยเฉพาะเลยครับ โดยจะพับด้วยมือทีละชิ้นด้วยฝีมือแสนละเอียดประณีต ซึ่งกระดาษกึ่งโปร่งแสงก็ยังเล่นแสงอย่างงดงามด้วย

ปลาทอง นกกระเรียน และลูกแพร์


ต่างหูโอริกามิถือกำเนิดจากร้าน “คามิโนะชิโงโตะ” ที่ทำสินค้าเบ็ดเตล็ดที่ถ่ายทอดเสน่ห์ของกระดาษญี่ปุ่นออกมาได้เป็นอย่างดี

ซึ่งต่างหูโอริกามิมีด้วยกัน 3 แบบ คือ ปลาทอง (ลายซากุระ, สีดำ, สีแดง), นกกระเรียน (สีขาว, สีเขียว, สีชมพู, สีน้ำเงิน) และลูกแพร์ (สีเขียว, สีเหลือง, สีน้ำเงิน, สีชมพู) ซึ่งกระดาษที่นำมาใช่กับต่างหูนี้ใช้กระดาษของโรงงานกระดาษญี่ปุ่นมิโนะเทะสุคิ “Corsoyard” ผู้คิดค้นกระดาษสำหรับพับโอริกามิ และได้คุณอาริซาวะ ยูงะ ผู้ได้สมญาว่าเจ้าชายแห่งการพับกระดาษโอริกามิ เป็นคนพับกระดาษให้กับต่างหูนี้ครับ

ความงามที่ไม่ยึดติดกับกระแสนิยม

 

ปลาทองและนกกระเรียนกระดาษคือ “ความงามแบบญี่ปุ่น” และเปี่ยมด้วยความหรูหรา ซึ่งเข้ากันดีกับ “ลูกปัดเชคโก” เมื่อสะท้อนกับแสงอาทิตย์ก็จะเปล่งประกายทั้งกระดาษทั้งลูกปัดเลยละครับ

ใครที่สนใจเครื่องประดับดีไซน์แปลกใหม่สวยเก๋แบบนี้ ไปหาดูได้ในเว็บไซต์ “Village Vanguard” นะครับ จะใส่เองก็ได้หรือซื้อเป็นของขวัญก็ดีครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook