รับมืออย่างไรดี เมื่อคุณแม่ต้องอดนอนจากการเลี้ยงลูกวัยแรกเกิด

รับมืออย่างไรดี เมื่อคุณแม่ต้องอดนอนจากการเลี้ยงลูกวัยแรกเกิด

รับมืออย่างไรดี เมื่อคุณแม่ต้องอดนอนจากการเลี้ยงลูกวัยแรกเกิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลี้ยงลูกน้อยวัยแรกเกิด เป็นช่วงที่คุณแม่จะต้องเหน็ดเหนื่อยมากที่สุด และอาจแทบไม่มีเวลาได้พักผ่อนเลย ดังนั้นคงต้องหาวิธีรับมือกันแล้วล่ะ ซึ่งวันนี้เราก็มีวิธีรับมือเมื่อต้องอดนอนจากการเลี้ยงลูกมาแนะนำเช่นกัน

1.ให้คุณพ่อช่วยงานบ้าน
แค่เลียงลูกก็เหนื่อยมากแล้ว ซึ่งหากต้องทำงานบ้านอีกก็คงทำเอาคุณแม่แทบหมดแรงกันเลยทีเดียว ดังนั้นลองแบ่งภาระหน้าที่ตรงนี้ให้คุณพ่อช่วยดูสิ โดยให้คุณพ่อทำงานบ้านบางอย่างที่สามารถทำได้ คุณแม่จะได้ไม่ต้องเหนื่อยมากนักนั่นเอง


2.ฝึกลูกให้หลับเป็นเวลา
ช่วงแรกๆ ลูกน้อยอาจจะนอนหลับไม่ค่อยเป็นเวลา แต่เมื่อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 6-8 คุณแม่จะสามารถฝึกให้เขานอนหลับเป็นเวลาได้แล้ว โดยเน้นให้ลูกนอนตอนกลางคืนนานขึ้น เพื่อที่คุณแม่ก็จะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ด้วยนั่นเอง ซึ่งการฝึกลูกนอนเป็นเวลานั้นก็อาจจะต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร เพื่อให้ลูกน้อยค่อยๆ เกิดความเคยชิน


3.นอนหลับพร้อมลูก
เพราะเด็กแรกเกิดมักจะนอนและตื่นไม่ค่อยเป็นเวลา ซึ่งจะทำให้คุณแม่ต้องอดนอนหรือนอนน้อยเกินไปได้ ดังนั้นก็ต้องใช้จังหวะที่ลูกกำลังหลับนี่แหละ เข้านอนไปพร้อมกับลูกเลย แล้วคุณแม่จะได้พักผ่อนมากขึ้นขึ้น ซึ่งแม้ว่าจะได้นอนไม่เต็มที่สักเท่าไหร่ แต่ก็ดีกว่าต้องอดหลับอดนอนอย่างแน่นอน


4.หาคนมาช่วยเลี้ยงลูก
หากไม่ไหวจริงๆ การหาคนมาช่วยเลี้ยงลูกก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก โดยคุณแม่จะต้องเลือกคนที่ไว้วางใจได้สักนิด และมีประสบการณ์ในการเลี้ยงลูกมาก่อน เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาให้ต้องมานั่งเสียใจในภายหลังนั่นเอง หรือจะให้ปู่ย่า ตายายมาช่วยเลี้ยงก็ได้ เพราะไว้วางใจได้ชัวร์


5.พยายามผ่อนคลายอยู่เสมอ
ในภาวะที่ต้องอดหลับอดนอนแบบนี้ หากคุณแม่ยิ่งมีความเครียดก็จะยิ่งทำให้รู้สึกเหนื่อยล้าและอ่อนเพลียมากกว่าเดิม ดังนั้นจึงควรสร้างความผ่อนคลายให้กับตัวเองอยู่เสมอ แล้วจะทำให้คุณแม่รู้สึกมีพลังมากขึ้น แล้วพร้อมที่จะสู้ไปกับการอดหลับอดนอนเลี้ยงลูกมากกว่าเดิม

คุณแม่ท่านไหนที่ต้องเลี้ยงลูกจนแทบไม่ได้พักผ่อน ต้องอดหลับอดนอนเป็นประจำ ก็ลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้กันดู แล้วจะช่วยคลายความเหนื่อยล้าให้กับคุณแม่ได้อย่างแน่นอน นอกจากนี้ก็ต้องเน้นทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ด้วย เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกาย และพร้อมที่จะรับมือกับการเลี้ยงลูกน้อยวัยแรกเกิดมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook