เล็บนั้นสำคัญไฉน

เล็บนั้นสำคัญไฉน

เล็บนั้นสำคัญไฉน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เล็บถือว่าเป็นอวัยวะสำคัญอย่างหนึ่งของร่างกาย นอกจากช่วยปกป้องนิ้วมือเราอันตรายต่าง ๆ และช่วยเราหยิบจับสิ่งของได้ถนัดมือแล้ว ยังสามารถบอกเราให้รู้ถึงสุขภาวะในร่างกายเราอีกด้วยแต่รู้หรือไม่ว่าการดูแลให้เล็บเรามีสุขภาพที่ดีนั้น ทำอย่างไร


เล็บนั้นสำคัญไฉนเล็บนั้นสำคัญไฉน



ปัญหาเล็บเปราะหัก

ปัญหานี้เกิดขึ้นกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย โดยเฉพาะผู้หญิงที่ไว้เล็บยาว สาเหตุมาจากการที่ผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะขาดธาตุเหล็กมากกว่าผู้ชายและจากการวิจัย เล็บเป็นอวัยวะที่ไวต่อการขาดธาตุเหล็กในร่างกายเรา จึงเป็นอวัยวะที่แสดงผลเร็วที่สุด โดยเฉพาะช่วงที่ผู้หญิงมีประจำเดือน อาการเล็บเปราะหักจะเกิดขึ้นได้ง่ายมาก เพราะเล็บขาดสารอาหารจึงไม่แข็งแรง

นอกจากนี้การใช้ยาทาเล็บ บางชนิดมีปฏิกิริยากับเล็บทำให้เล็บเปราะบางและฉีกอยู่เป็นประจำ แต่ไม่ต้องตกใจไปนะคะ เพราะถ้าหากเกิดอาการนี้ ให้รับประทานผักและผลไม้ในปริมาณที่เพิ่มขึ้นจากปกติ และหยุดทาเล็บ รวมถึงน้ำยาเคลือบเล็บทุกประเภทสักพัก เพื่อให้เล็บได้พักผ่อนฟื้นตัวบ้าง


แล้วแบบไหนที่เรียกว่าเล็บสวย

การมีเล็บสวยคงเป็นสุดยอดความปรารถนาของสาวๆอยู่แล้ว ถ้าเช่นนั้นการดูแลเล็บก็ควรจะกระทำควบคู่กันไปด้วยไม่ว่าจะเป็นการหมั่นทาโลชั่นบำรุงเล็บอยู่เสมอ อย่าล้างมือบ่อยเกินไป หรือล้างแล้วควรทำให้แห้งโดยเร็ว รวมถึงการใส่ถุงมือเวลาล้างจานหรือซักผ้า

นอกจากนี้การรับประทานอาหาร โดยเฉพาะสารอาหารประเภทเหล็ก แคลเซียม วิตามินบี และโพแทสเซียมจะช่วยเสริมให้เล็บแข็งแรงไม่เปราะหักง่ายค่ะ นอกจากจะสวยจากภายนอกแล้ว ก็ต้องดูแลจากภายในด้วย เล็บเราจะได้สวยสดใส มีสุขภาพดีตลอดไปคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook