ไม่อยากให้ เด็กท้องผูก ต้องระวังการกินอาหารพวกนี้

ไม่อยากให้ เด็กท้องผูก ต้องระวังการกินอาหารพวกนี้

ไม่อยากให้ เด็กท้องผูก ต้องระวังการกินอาหารพวกนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาการท้องผูก เป็นเรื่องปกติในเด็กเล็กๆ และปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่ง ที่ส่งผลให้เกิดอาการท้องผูก ก็คืออาหาร โดยเฉพาะอาหารบางจำพวก ที่สามารถทำให้ เด็กท้องผูก ได้ และนี่คืออาหารที่เป็นสาเหตุ ซึ่งพบกันบ่อย ในการทำให้เด็กท้องผูก ซึ่งพ่อแม่ควรจำกัดการรับประทานอาหารพวกนี้ในเด็ก

อาหารรสหวาน

ลูกอม ขนม บิสกิต และอื่นๆ เป็นสิ่งที่เด็กๆ ชอบ แต่อาหารเหล่านี้มีปริมาณน้ำตาลสูง และไม่มีกากใย ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการขับถ่าย ยิ่งไปกว่านั้น ขนมหวานยังเป็นต้นเหตุของโรคเบื่ออาหาร และโรคอ้วนในเด็กอีกด้วย ดังนั้น เพื่อไม่ให้ลูกมีอาการท้องผูก รวมถึงปัญหาสุขภาพอื่นๆ คุณควรต้องจำกัดปริมาณการรับประทานอาหารหวานๆ เหล่านี้ของลูกๆ ของคุณ

นมและผลิตภัณฑ์จากนม

เนย ชีส ครีม และผลิตภัณฑ์จากนมต่างๆให้แคลเซียมและวิตามินดีสูง ซึ่งเป็นผลดีต่อการเจริญเติบโตของกระดูก แต่ก็เป็นอาหาร ที่สามารถทำให้เกิดอาการท้องผูกได้ หากเด็กรับประทานมากเกินไป เนื่องจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีปริมาณไขมันสูง และมีกากใยน้อย จึงควรให้รับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ

กล้วย

กล้วย เป็นหนึ่งในผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก มีปริมาณวิตามินและสารอาหารสูง รวมถึงเส้นใยอาหารที่ช่วยในการขับถ่าย แต่สำหรับบางคนก็เชื่อว่า กล้วยทำให้ท้องผูกได้  นอกจากนี้แล้ว สำหรับเด็ก ซึ่งระบบการย่อยยังเจริญไม่เต็มที่ การรับประทานกล้วยมากเกินไป อาจสามารถทำให้เกิดอาหารท้องผูกได้ จึงไม่ควรให้เด็กรับประทานกล้วยมากจนเกินไป

เนื้อสัตว์

แม้ว่าเนื้อสัตว์เป็นแหล่งโปรตีนที่ดี มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของเด็ก แต่การรับประทานเนื้อสัตว์มากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการท้องผูก  น้ำหนักเกิน หรือกระทั่งเป็นโรคอ้วน เนื่องจากการรับโปรตีนมากเกินไป และขาดกากใย ดังนั้น จึงควรให้เด็กรับประทานเนื้อสัตว์ ในปริมาณที่พอดี ร่วมกับการทานผัก เพื่อให้ได้สารอาหารที่ครบ

ของทอด

อาการทอดที่มันเยิ้ม นอกจากขะใช้เวลาในการย่อยนานแล้ว ยังมีแนวโน้มที่จะทำให้การเคลื่อนตัวของอาหารในลำไส้ช้าลง และไขมันยังจะไปจับกับกากอาหาร ทำให้แข็งตัวขึ้น จึงยากต่อการขับถ่าย  นอกจากนี้อาหารเหล่านี้ ยังไม่ใช่อาหารสำหรับเด็ก เนื่องจากมีปริมาณคอเลสเตอรอล และไขมันอิ่มตัวสูง หากคุณไม่ต้องการให้ลูกของคุณ เกิดอาการท้องผูกเรื้อรัง ก็ควรจำกัดการรับประทานอาหารประเภทนี้

อาหารและเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

เด็กที่ชอบดื่มน้ำอัดลม ชอบกินชอคโกแลต หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนสูง มีแนวโน้มการเกิดอาการท้องผูก นอกจากนี้ คาเฟอีนยังทำให้เด็กมีปัญหาเกี่ยวกับความวิตกกังวล ปัญหาทางการหายใจ และความดันโลหิตสูง

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัย หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook