เลือกมอยส์เจอร์ไรเซอร์ ยังไงให้เหมาะกับตัวเอง ถ้าคุณไม่มีความรู้ในเรื่องนี้เลย

เลือกมอยส์เจอร์ไรเซอร์ ยังไงให้เหมาะกับตัวเอง ถ้าคุณไม่มีความรู้ในเรื่องนี้เลย

เลือกมอยส์เจอร์ไรเซอร์ ยังไงให้เหมาะกับตัวเอง ถ้าคุณไม่มีความรู้ในเรื่องนี้เลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลือกมอยสเจอไรเซอร์  อาจกลายเป็นเรื่องยาก เพราะความที่มีมอยส์เจอร์ไรเซอร์น่าใช้อยู่มากมายก่ายกองตามเคาน์เตอร์เครื่องสำอางต่างๆ เห็นแล้วก็อาจสร้างความงุนงงได้ อย่าว่าแต่ผู้ที่ไม่มีความรู้ในเรื่องนี้เลย แม้แต่คนที่มีความรู้ก็ยังอาจรู้สึกสับสนได้ ว่าจะต้องหยิบกระปุกไหนถึงจะเหมาะกับความต้องการและสภาพผิวของเรามากที่สุด เราขออาสามาแจกแจงรายละเอียดต่างๆ ที่คุณควรรู้เอาไว้ จะได้เลือกมอยส์เจอร์ไรเซอร์มาใช้ให้เหมาะกับสภาพผิว รสนิยม และงบประมาณของคุณมากที่สุด

ตั้งงบประมาณก่อน

ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะมามองหามอยส์เจอร์ไรเซอร์ในราคาหลักพัน ในขณะที่คุณมีงบประมาณในการซื้อแค่หลักร้อยเท่านั้นเอง มอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีคุณภาพส่วนใหญ่มักจะมีราคาแพง เนื่องจากต้องใช้ส่วนผสมในปริมาณที่เข้มข้นกว่า หรืออาจใช้ส่วนผสมหายากที่มีการวิจัยกันมาแล้วว่าเวิร์ค นอกจากนี้มอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่ราคาค่อนข้างสูงก็มักจะมีเท็กซ์เจอร์ที่น่าใช้กว่า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่ราคาสบายๆ จะไม่มีคุณภาพนะ ถ้าเราเลือกเฟ้นให้ดีก็อาจเจอเพชรแท้ซ่อนอยู่ในตมก็ได้

รู้ว่ามีสภาพผิวยังไง

ก่อนจะออกไปควานหามอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่เหมาะกับตัวเองนั้น คุณก็ต้องรู้ซะก่อนว่าตัวเองมีสภาพผิวแบบไหน เพราะแต่ละสภาพผิวก็จะต้องการมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่แตกต่างกันไป อย่างเช่น ถ้าคุณมีผิวมัน ก็ควรเลือกมอยส์เจอไรเซอร์เนื้อเบาๆ และไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน ส่วนคนที่มีผิวแห้งก็จะได้ประโยชน์จากมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่เป็นเนื้อครีมและมีความเข้มข้นสูง และถ้าคุณมีผิวแพ้ง่ายก็ควรเลือกมอยส์เจอร์ไรเซอร์แบบที่ไม่มีส่วนผสมหรูหราอะไร ที่สำคัญคือต้องไม่มีส่วนผสมของน้ำหอมด้วย นอกจากนี้ถ้าคุณมีผิวขาดน้ำ (ซึ่งจะต่างจากผิวแห้งโดยทั่วไป) ก็ควรต้องมองหามอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีส่วนผสมของสารกักเก็บความชุ่มชื้น (อย่างเช่น กรดไฮยาลูรอนิค หรือกลีเซอรีน) ซึ่งจะช่วยดักจับความชุ่มชื้นเอาไว้ในผิว ถ้าคุณไม่แน่ใจว่าตัวเองมีสภาพผิวแบบไหน คุณก็อาจอยู่ในกลุ่มของคนที่มีผิวธรรมดาหรือผิวผสม ซึ่งก็ควรเลือกมอยส์เจอร์ไรเซอร์แบบธรรมดาๆก่อน แล้วค่อยไล่ดูว่าคุณต้องการอะไรเพิ่มขึ้นอีกหรือเปล่า

ต้องการอะไรที่ช่วย 'ต่อต้านริ้วรอย' หรือเปล่า

จริงๆแล้วคำว่า "Antiaging” หรือ "ต่อต้านริ้วรอย" นั้น เป็นคำที่สร้างสรรค์ขึ้นมาใช้ทางการตลาดซะมากกว่า เพราะตามความเป็นจริงแล้ว มอยส์เจอร์ไรเซอร์ก็คือมอยส์เจอร์ไรเซอร์ ไม่ว่าคุณจะมีอายุ 20 หรือ 70 ก็ต้องใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์เหมือนกัน แต่ก็มีส่วนผสมบางอย่างที่มีชื่อเสียงในการต่อต้านริ้วรอยอยู่เหมือนกันนะ อย่างเช่น เรตินอล (Retinol) เป็นอะไรที่ช่วยลดเลือนริ้วรอยได้เวิร์คมากๆ เนื่องจากมันจะทำการปรับสภาพผิวให้ใหม่ ซึ่งอาจมีประโยชน์ต่อผู้ที่มีปัญหาเรื่องแผลเป็นจากสิวด้วย และไม่มีคำว่าเร็วเกินไปที่จะเริ่มใช้อะไรที่ช่วยต่อต้านริ้วรอย เพราะยิ่งเริ่มใช้เร็วก็ยิ่งส่งผลดีกับผิวหน้าของคุณเอง เพียงแต่ต้องระวังส่วนผสมสำหรับผิว 'ผู้ใหญ่' เท่านั้นเอง เนื่องจากผิวผู้ใหญ่มักจะมีความแห้งมากกว่า ถ้าเด็กๆมาใช้ก็อาจจะรู้เหนียวเหนอะหนะได้

อยากได้ประโยชน์อย่างอื่นด้วยหรือเปล่า

ถ้าคุณอยากได้มอยส์เจอร์ไรเซอร์ไว้สำหรับใช้ในยามกลางวัน คุณก็อาจต้องมองหาแบบที่ผสมสารกันแดดเข้าไปด้วย เพื่อช่วยปกป้องผิวไปพร้อมๆ กับเติมความชุ่มชื้นให้ผิว หรืออาจต้องการมอยส์เจอร์ไรเซอร์แบบที่เจือสีเล็กน้อย เพื่อช่วยสร้างความเนียนเรียบให้กับผิวหน้าโดยไม่ต้องใช้ครีมรองพื้น ลองถามตัวเองให้ดีแล้วกันว่าต้องการอะไรจากมอยส์เจอไรเซอร์บ้าง จะได้ไม่เกิดความสับสนเวลาที่ไปเห็นมอยส์เจอร์ไรเซอร์สารพัดสารพันที่วางก่ายกองอยู่ตามเคาน์เตอร์เครื่องสำอาง

เลือก 'ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์' หรือ 'ความเป็นธรรมชาติ'

มอยส์เจอร์ไรเซอร์แต่ละสายนี้ก็มีดีไปคนละอย่าง สกินแคร์บางแบรนด์ก็นำส่วนผสมจากธรรมชาติมาผนวกเข้ากับความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ แต่มักจะชูจุดเด่นด้านใดด้านหนึ่งทางการตลาดเท่านั้น ซึ่งมีแต่ตัวคุณเองเท่านั้นที่จะตัดสินใจเลือกใช้แบบไหนดี ถ้าคุณให้ความสนใจกับส่วนผสมที่เป็นธรรมชาติ ก็มองหาส่วนผสมที่เป็นน้ำมันหอมระเหย หรือใช้บรรจุภัณฑ์แบบรีไซเคิล แต่ถ้าคุณเชื่อมั่นในความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ คุณก็ต้องมองหาแบรนด์ที่เด่นดังทางด้านนี้ ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถเลือกมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่เหมาะกับคุณได้ง่ายขึ้น

เชื่อมั่นในการดมกลิ่นของคุณ

ถ้าคุณพอจะมีเวลาก็ควรตระเวนไปตามเคาน์เตอร์ต่างๆ เพื่อใช้จมูกของคุณดมกลิ่นมอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่คุณสนใจ ถึงแม้ว่ากลิ่นของมอยส์เจอร์ไรเซอร์จะไม่มีผลต่อผิวของคุณ แต่กลิ่นของมอยส์เจอร์ไรเซอร์นับว่ามีความสำคัญมาก ถ้าคุณไม่ชอบกลิ่น...ถึงแม้ว่ามอยส์เจอร์ไรเซอร์กระปุกนั้นจะมีคุณสมบัติเลิศเลอขนาดไหน ก็คงไม่อาจทำให้คุณทนใช้มันไปจนหมดได้ แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้าคุณหลงใหลในกลิ่นหอมของมอยส์เจอร์ไรเซอร์กระปุกนั้น คุณก็จะใช้มันอย่างต่อเนื่องจนสามารถมองเห็นผลที่ชัดเจนได้ ฉะนั้นก็ออกไปไล่ล่าหามอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่คุณชอบซะ

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook