ล้างหน้าผิดชีวิตเปลี่ยน กับ 5 วิธีล้างหน้าแบบผิดๆ ที่ทำให้สิวมาเยือน

ล้างหน้าผิดชีวิตเปลี่ยน กับ 5 วิธีล้างหน้าแบบผิดๆ ที่ทำให้สิวมาเยือน

ล้างหน้าผิดชีวิตเปลี่ยน กับ 5 วิธีล้างหน้าแบบผิดๆ ที่ทำให้สิวมาเยือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การล้างหน้าแบบผิดๆ ย่อมเป็นปัจจัยกระตุ้นทำให้เกิดสิวบ่อยและไม่หายขาดสักที แม้จะประโคมด้วยโฟมล้างหน้าที่ว่าดีเลิศแค่ไหน ทว่าสิวเจ้ากรรมก็ยังไม่หายไป ดังนั้น นอกจากการเลือกใช้โฟมล้างหน้าที่ดี มีคุณสมบัติเหมาะกับคนที่เป็นสิวง่ายแล้ว ยังควรใส่ใจกับวิธีล้างหน้าอย่างถูกต้องไปพร้อมๆ กันด้วย เพื่อให้ผิวหน้าใสไร้สิวกวนใจ ว่าแต่การล้างหน้าแบบผิดๆ ที่หลายคนอาจเผลอทำอยู่บ่อยๆ จนกลายเป็นที่มาของปัญหาสิว มีอะไรบ้าง ไปดูกันดังนี้เลยค่ะ

1.ใช้ผ้าเช็ดหรือซับหน้าแรงๆ 

การใช้ผ้าเช็ด หรือซับหน้าแรงๆ หลังจากล้างหน้าเป็นวิธีที่ผิด และยังเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เกิดสิวได้ง่าย เพราะสิวจะตอบสนองไวต่อสิ่งที่มากระตุ้นบนใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัส การเช็ดถู ทำให้จากที่สิวกำลังจะยุบตัวลง ก็จะถูกกระตุ้นจนลุกลามมากขึ้นจากสิวเสี้ยนก็จะกลายมาเป็นสิวอุดตัน ทางแก้คือ หลังจากล้างหน้า ควรซับหน้าอย่างเบามือและนุ่มนวลมากที่สุด

2.ล้างหน้าด้วยโฟมที่มีเม็ดสครับหรือเม็ดบีดส์

ข้อควรระวังสำหรับคนที่เป็นสิวอยู่ก็คือ การใช้โฟมล้างหน้าที่มีเม็ดสครับหรือเม็ดบีดส์เป็นส่วนผสม เพราะเมื่อคุณล้างหน้าด้วยโฟมที่มีความละเอียดของเม็ดสครับและเม็ดบีดส์ ย่อมกระตุ้นให้เกิดสิวอักเสบได้มากขึ้น ทางที่ดีควรเลือกโฟมที่มีความอ่อนโยนกับใบหน้ามากที่สุดในช่วงเป็นสิว

3.ใช้ฝักบัวล้างหน้า

บางคนเคยชินกับการใช้ฝักบัวล้างหน้า เพราะรู้สึกสะดวกสบาย แต่วิธีนี้เป็นวิธีที่ไม่เหมาะสม เพราะแรงดันของฝักบัวจะไปกระตุ้นการเกิดสิวใหม่ได้ง่าย อีกทั้งแรงดันยังชะล้างความมันบนใบหน้าออกไปหมด ทำให้เกิดปัญหาหน้าแห้งหลังล้างหน้าตามมา ส่งผลทำให้เกิดสิวได้ในภายหลังนั่นเอง

4.ล้างหน้าผิดเวลา

หลายคนคิดว่าล้างหน้าตอนไหนก็ได้ แต่จริงๆ แล้ว ควรล้างเป็นเวลาอย่างสม่ำเสมอ เช่น ช่วงตื่นเช้าและก่อนนอน เพราะการล้างหน้าบ่อยโดยล้างไม่ถูกเวลานั้นจะยิ่งทำให้ผิวแห้งตึงมากเกินไป เพราะการล้างบ่อยจะยิ่งเป็นการชะล้างเอาน้ำมันบนผิวออกไปจนหมด ทำให้ผิวเสียสมดุล น้ำมันหล่อเลี้ยงใต้ผิวต้องผลิตออกมามากขึ้นกว่าปกติจนอาจก่อให้เกิดการอุดตันในรูขุมขน อันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวตามมา

5.ใช้ผลิตภัณฑ์ไม่เหมาะกับผิวหน้า

การล้างหน้าที่ถูกวิธี ต้องขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสภาพผิวด้วย หากใช้ผลิตภัณฑ์ผิดประเภทกับผิวหน้า เช่น คลีนซิ่งที่มีแอลกอฮอลล์แรงๆ ก็จะทำให้ผิวเกิดระคายเคือง หรือใช้โฟมที่มีสาร AHA BHA แรงเกินไป ก็จะทำให้ชั้นผิวบางลง ส่งผลให้เกิดปัญหาสิวตามมาได้นั่นเอง

เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในการล้างหน้า ควรให้ความสำคัญในทุกขั้นตอนของการล้างและผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้ก็ต้องรู้จักเลือกให้เหมาะสมกับสภาพผิวในขณะที่เป็นสิวด้วย เพราะนอกจากจะทำให้ผิวหน้าสะอาดหมดจดปราศจากสิ่งสกปรกที่ตกค้างแล้ว ยังทำให้ไม่เกิดสิวใหม่ตามมา เพียงเท่านี้การมีหน้าใสไร้สิวก็จะไม่ใช่เรื่องทำยากอีกต่อไปแล้วค่ะ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook