5 เคล็ดลับที่คุณแม่ต้องรู้ เมื่อลูกไม่ยอมกินข้าว

5 เคล็ดลับที่คุณแม่ต้องรู้ เมื่อลูกไม่ยอมกินข้าว

5 เคล็ดลับที่คุณแม่ต้องรู้ เมื่อลูกไม่ยอมกินข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกว่าเป็นปัญหาโลกแตกของคุณแม่เลยทีเดียว เมื่อลูกตัวน้อยไม่ยอมกินข้าว ทำยังไงก็ไม่ยอมกิน คุณแม่ก็เกิดความกังวลว่าลูกน้อยจะไม่ได้รับสารอาหารเพื่อนำไปเสริมสร้างการเจริญเติบโตเท่าที่ควร วันนี้คุณแม่ไม่ต้องเครียดกันอีกต่อไปแล้วนะคะ เพราะเรามีเคล็ดลับช่วยกระตุ้นให้ลูกยอมกินข้าว ซึ่งเป็นวิธีง่ายๆ ที่คุณแม่สามารถทำได้ ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างของลูกน้อยนั่นเอง มีวิธีอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ

1. เว้นช่วงมื้ออาหารของลูกให้นานขึ้น เพื่อให้เกิดความอยากอาหาร

ลูกน้อยที่มีปัญหาให้อะไรก็ไม่ยอมกิน คุณแม่ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการกินอาหารของลูกใหม่ โดยให้เว้นระยะมื้ออาหารให้นานขึ้น ซึ่งในช่วงระยะเวลาที่เว้นว่างนั้น ไม่ควรให้ลูกทานอาหารพร่ำเพรื่อ เพื่อให้เกิดอาการอยากอาหารตามมา ทำให้เมื่อถึงเวลามื้ออาหารนั้นๆ ลูกก็จะเกิดความหิว และยอมกินข้าวในที่สุด

2. หมั่นให้ลูกออกกำลังกาย

การออกกำลังกายถือเป็นวิธีที่ดีที่จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกายให้กับลูกน้อย อีกทั้งยังเป็นตัวช่วยที่ดีในการทำให้ลูกของคุณเกิดความอยากอาหารได้ เพราะเมื่อเล่นกีฬามาเหนื่อยๆ ร่างกายก็ย่อมต้องการเติมสารอาหารเข้าไปหลังจากนั้นนั่นเอง

3. หมั่นฝึกให้ลูกทานอาหารมื้อหลักก่อนกินขนม

การให้ลูกกินขนมตามอำเภอใจ ถือเป็นวิธีที่ไม่เหมาะสม เพราะลูกจะเกิดความเคยชินในการกินขนมมากกว่าอาหารจานหลัก ดังนั้น ควรฝึกให้ลูกของคุณกินอาหารมื้อหลักสำคัญก่อน แล้วค่อยกินขนมหรือนม เพื่อให้เข้าใจถึงความสำคัญของการกินอาหารมื้อหลักมากขึ้น

4. งดขนมหรือของหวานลงบ้าง

การลดปริมาณขนมหรือของหวานในมื้ออาหารลง จะทำให้ร่างกายของลูกมีน้ำตาลในระดับที่พอเพียง เพราะเมื่อไรก็ตามที่บริโภคของหวานหรือขนมที่มีน้ำตาลมากเกินไป ก็จะทำให้เด็กไม่รู้สึกหิว และเกิดความรู้สึกไม่อยากกินข้าวตามมา

5. ปล่อยให้ลูกกินข้าวด้วยตัวเอง

วิธีนี้จะทำให้ลูกไม่เกิดความเครียดในการกินข้าว เพราะเขาจะได้เพลิดเพลินไปกับสิ่งต่างๆ รอบตัวในขณะกิน และทำให้สามารถกินได้เยอะมากขึ้นอีกด้วย

คุณแม่ทั้งหลายที่มีลูกกินยาก ลองนำวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้กับลูกน้อยของคุณดูนะคะ แล้วคุณจะเห็นพัฒนาการที่เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น จากเด็กที่ไม่ยอมกินอะไร อาจจะกลายมาเป็นเด็กที่มีวินัยในการกินอาหารแต่ละมื้อมากขึ้นเป็นได้ ที่สำคัญอย่าลืมจัดสรรหน้าตาเมนูอาหารให้น่ากินและควรเลือกวัตถุดิบอาหารที่ให้คุณค่าทางโภชนาการครบ 5 หมู่ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook