เทคนิคในการเลือกซื้ออาหารเสริมให้ได้ประโยชน์สูงสุด

เทคนิคในการเลือกซื้ออาหารเสริมให้ได้ประโยชน์สูงสุด

เทคนิคในการเลือกซื้ออาหารเสริมให้ได้ประโยชน์สูงสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายเป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอ คือ สามเทคนิคพื้นฐานสู่การมีสุขภาพแข็งแรงที่ทุกคนทราบกันดี

แต่เพราะรูปแบบการดำเนินชีวิต การทำงาน และปัจจัยอื่นๆ รอบด้าน อาจทำให้เราไม่สามารถปฏิบัติตามเทคนิคดังกล่าวนี้ได้ โดยเฉพาะการเลือกรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมหนุ่มสาววัยทำงานและคนยุคนี้จึงร่างกายอ่อนแอ และเจ็บป่วยได้ง่าย

หลายคนจึงมองหาตัวช่วยในการบำรุงสุขภาพให้ดีขึ้น ซึ่งอาหารเสริมก็ถือว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความสนใจอย่างแพร่หลายเพราะสะดวก ง่ายต่อการรับประทาน ทั้งยังหาซื้อได้ง่ายและมีให้เลือกหลากหลายชนิด อาทิ วิตามิน เกลือแร่ และสารสกัดจากธรรมชาติ เป็นต้น

เทคนิคในการเลือกซื้ออาหารเสริมให้ได้ประโยชน์สูงสุดนั้น นอกเหนือไปจากการดูฉลากที่ระบุถึงผู้ผลิต ส่วนประกอบ ประโยชน์ และวันหมดอายุแล้ว ยังต้องคำนึงถึงความต้องการของร่างกายและเงื่อนไขทางด้านสุขภาพของแต่ละบุคคลด้วย เช่น หากร่างกายอ่อนแอหรือเป็นหวัดง่าย ก็ควรเลือกรับประทานอาหารเสริมที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันหนึ่งในนั้นคือ รังนก ที่มีงานวิจัยที่กล่าวถึงประโยชน์ในหลายๆ ด้าน  **ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่ารังนก มีองค์ประกอบหลักคือ ไกลโคโปรตีน(Glycoprotien) ซึ่งช่วยเพิ่มการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย และกระตุ้นประสิทธิภาพการทำงานของเม็ดเลือดขาว ที่ทำหน้าที่ดักจับเชื้อไวรัสแปลกปลอม ที่เข้ามาทำร้ายร่างกาย ทั้งไวรัสที่มีในคน เป็ด และหมู  นอกจากนี้ ***ผลการศึกษาของ Guo CT และคณะซึ่งทำการวิจัยเรื่องรังนกและไวรัสไข้หวัดใหญ่ พบว่า รังนกช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่จับกับเซลล์ในร่างกาย จึงสามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้ นอกจากนี้ ****รังนกยังมีองค์ประกอบที่คล้ายกับร่างกายของเราด้วย ซึ่งก็คือ  Epidermal Growth Factor (EGF) ประโยชน์ของสารชนิดนี้คือ กระตุ้นการผลัดเซลล์และซ่อมแซมผิว ปัจจัยในการมีผิวสวยใส เต่งตึง และเรียบเนียน

จากผลการศึกษาหลายชิ้นที่ยืนยันถึงคุณประโยชน์ของรังนก อาจทำให้หลายคนได้คำตอบแล้วว่ารังนกให้ประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไรบ้าง

อาหารเสริมไม่ได้เป็นเพียงทางเลือกสำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ แต่เป็นตัวช่วยเสริมให้ทุกคนมีสุขภาพดี ให้คุณเป็นเจ้าของร่างกายฟิตแอนด์เฟิร์มเต็มร้อยได้สมใจค่ะ

*  ฐานเศรษฐกิจ วันที่ 10-13 ส.ค. 2554 หน้า 20
** Edible bird’s nest extract inhibits influenza virus infection. Antiviral Res. Guo CT et al. 2006;70(3):140-6
***Potentiated of mitogenic response by extracts of the swiftlet's (Apus) nest collected from Huai-Ji. Kong Y.C., Tsao S.W., Song M.E. and Ng M.H. Acta Zoologica Sinica. 1989; 35: 429-35
**** Kong Y.C. et al. Evidence that Epidermal Growth Factor is present in swiflet’s (Collocalia) nest. Comp. Biochem. Physiol 1987;87B(2):221-226

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook