ปวดเมื่อยตอนตั้งครรภ์ อยากนวดขาจะทำได้ไหม

ปวดเมื่อยตอนตั้งครรภ์ อยากนวดขาจะทำได้ไหม

ปวดเมื่อยตอนตั้งครรภ์ อยากนวดขาจะทำได้ไหม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาหนักอก และเป็นอาการคนท้องที่มักเกิดขึ้นกับทุกคน คืออาการปวดเมื่อยตามร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณหลังและขา เนื่องจากคุณแม่ต้องแบกรับน้ำหนักของครรภ์ที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน ยิ่งหากคุณแม่คนไหนท้องใหญ่ หรือท้องลูกแฝด ก็ต้องแบกรับน้ำหนักร่วม 10 กิโลขึ้นไป เมื่อปวดเมื่อยมากๆ ก็ย่อมทำให้คุณแม่หลายคนคิดถึงการนวดขึ้นมา และเกิดคำถามตามมาว่า ท้องอยู่จะนวดขาได้หรือไม่ นวดแล้วจะเป็นอันตรายหรือเปล่า ดังนั้น เรามาหาคำตอบกันในบทความนี้ได้เลย

อยากนวดขาตอนตั้งครรภ์เพราะปวดเมื่อย จะส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์หรือไม่ ?

คำตอบคือ การนวดไม่ทำให้ส่งผลเสียใดๆ หากคนท้องนวดแบบคลายเส้น หรือคลายปวดเมื่อยแบบธรรมดา ไม่ลงน้ำหนักที่รุนแรงมากเกินไป โดยทั่วไปแล้ว การนวดตามแขนและขานั้น สามารถนวดได้บ่อยและต่อเนื่องเท่าที่ต้องการ ถึงแม้ว่าจะอยู่ในช่วงการตั้งครรภ์ระยะ 3 เดือนสุดท้ายก็ตาม เนื่องจากไม่ได้มีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดปัญหาใดๆ ตามมา แต่บริเวณหลังและหน้าท้องเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะถ้าหากกะจังหวะผิด หรือลงน้ำหนักบริเวณดังกล่าวมากจนเกินไป อาจส่งผลกระทบจนทำให้เกิดภาวะแท้งบุตรตามมาในภายหลัง พร้อมกันนี้ ไม่ควรนวดบริเวณฝ่าเท้าอย่างเด็ดขาด เพราะเป็นศูนย์รวมของเส้นประสาทในร่างกายหลายจุดด้วยกัน ซึ่งอาจจะมีผลทำให้เกิดภาวะแท้งบุตรได้ด้วยนั่นเอง

นวดที่ไหน ดีและปลอดภัยสำหรับคนท้องที่สุด ?

หากรู้สึกว่าไม่ไหวจากอาการปวดเมื่อยจริงๆ แต่ไม่กล้าให้คนที่บ้านนวดให้ เพราะเกรงว่าอาจจะเกิดความผิดพลาดจากการนวดขึ้น หรือกลัวว่าจะนวดผิดเส้น แทนที่จะหายกลับทำให้ปวดมากกว่าเดิม คุณแม่สามารถไปหาร้านนวดที่มีบริการนวดสำหรับคนท้องได้โดยตรง แนะนำว่าให้สอบถามที่เคาน์เตอร์ก่อนว่ามีบริการนวดสำหรับผู้ที่มีการตั้งครรภ์หรือไม่ ซึ่งส่วนมากร้านนวดแผนไทย ทั้งแบบโบราณ และแบบประยุกต์จะรับนวด โดยจะนวดให้ที่บริเวณคอ บ่า แขน ขา และเท้าเป็นหลัก ในโรงพยาบาลเอกชนบางแห่งก็มีบริการนี้ ซึ่งก็นับว่าเป็นตัวเลือกที่ดี เนื่องจากจะมีการใช้บุคลากรที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญในการนวดให้ผู้ที่มีการตั้งครรภ์โดยตรงนั่นเอง

การนวดเมื่อรู้สึกปวดเมื่อย เป็นการแก้ปัญหาที่ถูกต้องที่สุดแล้ว เพราะนอกจากจะลดอาการปวดเมื่อยได้อย่างจริงจังแล้ว ยังช่วยให้คุณแม่มีอาการผ่อนคลายจากความเครียดและความกังวลต่างๆ อีกด้วย อย่าซื้อยาแก้ปวดมาทานเองโดยเด็ดขาด ถึงแม้จะมีเภสัชกรแนะนำก็ตาม เพราะการแพ้ยาของแต่ละคนไม่เหมือนกัน หากทานยาโดยไม่ระมัดระวัง อาจทำให้เกิดอันตรายต่อคุณแม่ตั้งครรภ์และทารกในครรภ์ได้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook