5 วิธีฝึกลูกให้ดูดนมจากขวด เมื่อลูกไม่ยอมดูดขวดนมด้วยตัวเอง

5 วิธีฝึกลูกให้ดูดนมจากขวด เมื่อลูกไม่ยอมดูดขวดนมด้วยตัวเอง

5 วิธีฝึกลูกให้ดูดนมจากขวด เมื่อลูกไม่ยอมดูดขวดนมด้วยตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องของการเลี้ยงลูกที่คุณแม่มักจะต้องประสบอยู่เสมอ ก็คือทำอย่างไรลูกก็ไม่ยอมดูดนมจากขวด ยิ่งถ้าคุณแม่คนไหนให้ลูกดื่มนมจากอกมาตลอด ก็ยิ่งเป็นเรื่องยากที่จะทำให้ลูกดูดนมจากขวดได้ง่าย ถึงแม้ว่านมในขวดจะเป็นนมที่ปั๊มไว้เองก็ตาม และนี่คือ 5 วิธีที่คุณแม่สามารถเอาไปฝึกให้ลูกดูดนมจากขวดได้ด้วยตัวเอง อาจจะต้องใช้เวลาสักเล็กน้อย แต่ก็ไม่ยากจนเกินไปแน่นอนค่ะ

1.ให้ลูกดื่มนมจากขวด ก่อนที่ลูกจะหิวจัด

คุณแม่หลายคนมักจะเข้าใจไปเองว่า ต้องรอให้ลูกหิวจัดก่อน ถึงจะป้อนนมจากขวดได้ เพราะคิดว่าเมื่อลูกหิว ให้ดูดนมจากอะไรลูกก็ต้องดูดแน่นอน แต่จริงๆ แล้วในการเลี้ยงลูก เมื่อลูกหิว สิ่งที่เค้าจะทำก็คือ การทำตามสัญชาตญาณตัวเองคือการคว้าเต้านมของแม่มาดูด ไม่ใช่ดูดนมจากขวด เพราะฉะนั้นให้ลองป้อนนมด้วยขวดก่อนที่ลูกจะหิว เช่น ช่วงเวลาใกล้ตื่นนอนจะดีกว่า

2.ให้คนอื่นป้อนนมแทน

ความสัมพันธ์ของแม่กับลูกที่เกิดขึ้นระหว่างเลี้ยงลูกนั้น เป็นสิ่งที่วิเศษมาก ลูกจะรู้สึกทุกครั้งเมื่อแม่เป็นคนอุ้ม และจะเอาหน้าตัวเองเข้าเต้านมโดยอัตโนมัติ จึงอาจทำให้การป้องนมจากขวดไม่ได้ผลเท่าที่ควร ลองเปลี่ยนคนป้อนนมด้วยขวดเป็นคุณพ่อ คุณย่าคุณยาย หรือพี่เลี้ยงดู เด็กจะจำได้เองว่า หากใครป้อนนม จะเป็นการป้อนนมด้วยอะไร

3.ให้หัดดูดจุกยางก่อน

คุณแม่บางคนอาจไม่นิยมให้ลูกดูดจุกยางเล่นตั้งแต่เล็กๆ เพราะกลัวว่าลูกจะติดจุกยาง หรืออาจจะเกรงว่าลูกจะปากห้อย แต่ในความเป็นจริงแล้ว การให้ลูกฝึกดูดจุกยาง จะทำให้ลูกคุ้นชินกับการดูด และจะไม่ต้องใช้เวลานานในการปรับตัวเพื่อดูดนมจากขวดนม

4.จุกขวดนม เลือกให้ถูกใจลูก

บางครั้ง วัสดุที่ใช้ทำจุกนม รวมถึงรูปทรงของจุกนม ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ลูกไม่ยอมดูดนมจากขวด จุกยางบางชนิดมีความแข็งมากเกินไป บางจุกยางก็มีรูเล็กเกิน ดูดไปก็มีแต่อากาศ ส่งผลให้ลูกเกิดอาการท้องอืดและร้องไห้งอแงตามมา เพราะฉะนั้นคุณแม่จึงต้องพิถีพิถันพอสมควรในการหาจุกนมที่เหมาะสมกับลูก

5.เลือกที่เงียบๆ ป้อนนม

ลองพาลูกไปในห้องที่ไม่มีเสียง ไม่มีของเล่น ไม่มีสิ่งแปลกปลอม มีเพียงตัวลูก คุณแม่ และขวดนม เพื่อให้ลูกให้ความสนใจกับขวดนม และทดลองดูดด้วยตัวเอง

การเลี้ยงลูกไม่ใช่เรื่องยาก การฝึกให้ลูกดูดนมจากขวดก็ไม่ใช่เรื่องยากเช่นกัน หากคุณแม่เข้าใจธรรมชาติของลูก และให้เวลาเพื่อให้ลูกได้ปรับตัวอย่างเพียงพอ อีกไม่นาน จากวิธีการทำให้ลูกดูดนมจากขวด ก็จะต้องเปลี่ยนเป็นวิธีทำให้ลูกเลิกดูดนมจากขวดแทนได้อย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook