แม่มือใหม่จะรู้ได้ยังไงว่าลูกกินนมเพียงพอแล้ว 6 สัญญาณเหล่านี้ บอกคุณแม่ได้

แม่มือใหม่จะรู้ได้ยังไงว่าลูกกินนมเพียงพอแล้ว 6 สัญญาณเหล่านี้ บอกคุณแม่ได้

แม่มือใหม่จะรู้ได้ยังไงว่าลูกกินนมเพียงพอแล้ว 6 สัญญาณเหล่านี้ บอกคุณแม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคุณแม่มือใหม่ สิ่งที่กังวลในการให้นมลูกก็คือ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าลูกกินนมอิ่มพอแล้ว เพราะไม่มีเครื่องมืออะไรที่วัดได้และเด็กทารกก็ยังไม่สามารถบอกเราได้อีกเช่นกัน แต่เรื่องนี้ก็ไม่ยากเกินไปนัก เพราะจะมีสัญญาณบางอย่างให้คุณแม่สามารถจับสังเกตได้ ดังนี้ค่ะ

1.เมื่อลูกอิ่มนมแล้ว ลูกจะคายหัวนมออกเอง และดูผ่อนคลาย ไม่โยเย

หลังจากลูกน้อยอิ่มนมแล้ว เขาก็จะคายหัวนมออกมาเอง แม้จะนำเอาหัวนมป้อนให้อีกก็ไม่ยอมดูดอีกต่อไป ลูกจะดูสงบ สบาย ผ่อนคลาย อารมณ์ดี ไม่ร้องไห้โยเย ไม่หงุดหงิดงอแง ผิดกับตอนที่ยังหิวอยู่ เมื่อได้ดื่มนมเต็มที่ลูกน้อยอาจหลับได้นานถึง 2-3 ชั่วโมง แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูให้ดีด้วยว่าที่ลูกไม่ดื่มนมต่อนั้น เป็นเพราะกำลังป่วยอยู่หรือเปล่า หรือมีอาการไม่ยอมเรอจนปวดท้อง มีท่าทีงอแงโยเยหรือดูเหมือนไม่สบายตัวหรือไม่ เพราะนั่นก็จะทำให้ลูกไม่ยอมดูดนมต่อได้เช่นกัน

2.ปัสสาวะได้ถึงวันละ 6-8 ครั้งและมีเหลืองใส

เด็กที่ได้รับน้ำนมแม่อย่างพอเพียง จะปัสสาวะออกมาได้ถึงวันละ 6-8 ครั้ง ต้องลองจับสังเกตดูว่าลูกฉี่ในช่วงเวลากี่โมง กี่ครั้ง ครั้งที่เท่าไร หากลูกฉี่น้อยเกินไปหรือเว้นระยะนานเกินไป แสดงว่าเด็กอาจยังไม่อิ่มนม ยังดูดนมไม่ได้เต็มที่ ยังต้องการน้ำนมจากแม่มากกว่านี้ นอกจากนี้ให้ลองสังเกตดูที่สีของปัสสาวะด้วย เมื่อได้รับน้ำนมเพียงพอ ปัสสาวะจะมีสีเหลืองใส ไม่ขุ่น สีไม่เข้มหรือกลายเป็นสีน้ำผึ้ง อีกทั้งยังอุจจาระออกมาได้ถึงวันละ 2-3 ครั้งต่อวันด้วย

3.เต้านมและลานนมของคุณแม่จะนิ่มลงเอง ไม่ตึงแข็ง

เมื่อให้นมลูกจนอิ่ม เต้านมของคุณแม่ที่ตึงคัดมากก็จะนิ่มลง รู้สึกโล่งสบายขึ้น

4.น้ำหนักของลูกจะไต่ระดับขึ้นตามเกณฑ์

เด็กที่ได้รับน้ำนมอย่างเพียงพอจะมีพัฒนาการทางร่างกายที่ดีขึ้นไปเรื่อยๆ โดยน้ำหนักตัวจะไต่ระดับขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐาน การเจริญเติบโตของลูกจะเป็นไปตามวัย แต่หากน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ก็อาจเป็นไปได้ว่าลูกได้รับน้ำนมน้อยเกินไป

5.หลับสบาย ไม่โยเย

เมื่อเด็กอิ่มน้ำนมเต็มที่ ก็จะนอนหลับได้สนิท อาจหลับได้ยาวนานถึง 2-3 ชั่วโมง แต่เมื่อเด็กอายุเพิ่มขึ้นอาจนอนได้นานขึ้น การตื่นขึ้นมากินนมก็จะลดความถี่ลง บางคืนอาจหลับได้จนถึงเช้าก็มี

6.ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใสดูสุขภาพดี

เพราะน้ำนมแม่อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อทารก หากได้รับน้ำนมแม่อย่างพอเพียง เด็กก็จะมีผิวพรรณที่นุ่มนวลดูสุขภาพดี กับทำให้ลูกแข็งแรงและทำให้พัฒนาการของลูกเติบโตขึ้นไปตามเกณฑ์ด้วย

คุณแม่มือใหม่นำลองวิธีเหล่านี้ไปจับสังเกตลูกน้อยของคุณกันดูนะคะ และเมื่อลูกดูดนมอิ่มแล้วก็ไม่ควรบังคับหรือคะยั้นคะยอให้ลูกดูดต่อ เพราะนมแม่แม้จะเป็นอาหารที่ดีเลิศ แต่ก็ควรดื่มแต่พอดีไม่ขาดและไม่เกินจึงจะดีต่อพัฒนาการและสุขภาพของลูกน้อยค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook