Two-Michelin Star...Chef Manuel Martinez

Two-Michelin Star...Chef Manuel Martinez

Two-Michelin Star...Chef Manuel Martinez
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


MOF-Meilleur Ouvrier de France หรือ French Master Chef รางวัลอันทรงเกียรติสำหรับเชฟผู้รักษา เผยแพร่ สนับสนุนอาหารฝรั่งเศสให้คงอยู่และเป็นที่รู้จัก นับเป็นตำแหน่งอันทรงเกียรติ และผู้ที่มีฝีมือเท่านั้นที่ควรค่าแก่การได้รับรางวัลนี้

Manuel Martinez (มานูเอล มาติเนซ) เชฟชาวฝรั่งเศสผู้ได้รับรางวัลนี้เมื่อปี ค.ศ. 1986 มีจุดเริ่มต้นสู่เส้นทางเชฟโดยเริ่มช่วยงานในครัวของย่า ซึ่งเป็นเจ้าของร้านอาหารตั้งแต่เด็ก และในครัวเล็กๆ นี้เองที่บ่มเพาะความรู้เรื่องอาหารและสร้างความมุ่งมั่นว่าจะทำอาหารให้ดีที่สุด จนในที่สุดเขาก็ได้รับรางวัล MOF และยังได้รางวัล 3 ดาวมิชลินจากร้าน La Tour D'Argent และร้านของเขา Relais Louis Xlll ได้ 2 ดาวมิชลิน ในปี ค.ศ. 2001

อาหารของเชฟเป็นสไตล์ French Bistro Style มีขั้นตอนการทำที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน แต่ใช้วัตถุดิบแบบคลาสสิก และตกแต่งจานสวยงามแบบโมเดิร์น ซึ่งทั้งหมดนี้เชฟยังหลงใหลใฝ่หารสชาติที่แท้จริงของอาหาร จึงพิถีพิถันในการเลือกวัตถุดิบเป็นพิเศษ

เมื่อมาแสดงฝีมือที่เมืองไทยที่ Scarlett Wine Bar & Restaurant ร้านใหม่ของโรงแรมโซฟิเทล สีลม กรุงเทพฯ เชฟจึงเลือกวัตถุดิบเหมือนกับร้านของเขาที่ปารีสส่งตรงมาถึงเมืองไทย โดยเลือกเฉพาะพืชผักและเนื้อสัตว์ที่มีตามฤดูกาล ลูกค้าที่มาสการ์เล็ตจึงได้ลิ้มรสชาติเดียวกันกับที่ฝรั่งเศส

Chef's Signature Dish ของเชฟมานูเอลจานนี้มีชื่อว่า Saint-Jacques d'Hokkaido หรือ Grilled Hokkaido Scallops, Truffle Dressing เป็นจานพิเศษเพราะเป็นฤดูของหอยเชลล์ที่สดและหวานจากเกาะฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ขั้นตอนการทำก็ไม่ยาก นำหอยเชลล์มาทอดกับน้ำมันมะกอก ราดด้วยน้ำสลัดที่ทำจากน้ำมันของเห็ดทรัฟเฟิล เพิ่มรสฉุนเผ็ดด้วยขิง มัสตาร์ด และพริกป่น "Espelette Pepper" ซึ่งเป็นพริกป่นสีแดงของฝรั่งเศส หน้าตาคล้ายพริกป่นบ้านเรา แต่ไม่เผ็ดเท่า

เชฟทอดเนื้อหอยเชลล์สุกพอดี เนื้อจึงนุ่ม รสหวานอร่อย หอมกลิ่นทรัฟเฟิล และมีรสเค็มนิดๆ จากไบยอนแฮม (Bayonne Ham) แฮมชั้นดีจากฝรั่งเศสที่คล้ายกับปาร์มาแฮมของอิตาเลียน หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ส่วนผสมทุกอย่างกลมกล่อมเข้ากันพอดีสมกับที่เชฟเป็นคนพิถีพิถันช่างเลือกวัตถุดิบ

นอกจากเมนูพิเศษนี้แล้ว เชฟมานูเอลยังนำเมนูเด่นจาก Relais Louis Xlll มาที่สการ์เล็ตอีกหลายเมนู เช่น Egg Poached in Pinot Noir ไข่ลวกแบบโพชเอ้กนุ่มละมุนในซอสรสเข้มที่ทำจากไวน์แดง Lobster and Foie Gras Raviolis พาสตาราวิโอลีสอดไส้เนื้อล็อบสเตอร์และตับห่าน ตัวซอสทำจากหัวกุ้งล็อบสเตอร์จึงทั้งหวานและมัน และจานหลักสำหรับคนที่ชอบครีมมี่ต้องสั่ง River Pike Fish Dumpling Chardonnay Sauce ปลาไพค์น้ำจืดซึ่งเป็นปลาตัวยาวใหญ่ เนื้อขาวแน่น นำมาปั้นเป็นก้อนในซอสครีมที่ใช้ไวน์ขาวชาดอนเนย์ รสชาติของอาหารจานนี้จึงนุ่มละมุนทั้งเนื้อปลาและซอส

อาหารชั้นเลิศนอกจากฝีมือแล้ว การเลือกวัตถุดิบ รู้จักจับคู่ส่วนผสมอย่างลงตัว ก็กลายเป็นความอร่อยสมบูรณ์แบบสมกับรางวัลมิชลินสตาร์จริงๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook