เมนูสุขภาพดี เสริมมงคลต้อนรับปีมังกรทอง

เมนูสุขภาพดี เสริมมงคลต้อนรับปีมังกรทอง

เมนูสุขภาพดี เสริมมงคลต้อนรับปีมังกรทอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

‘เนสท์เล่' ชวนเข้าครัวปรุง "เมนูสุขภาพดี เสริมมงคลต้อนรับปีมังกรทอง"

• 3 เมนูเด็ดสุขภาพดี แคลอรีต่ำ: "บะหมี่หมูอบซอสแม็กกี้" "ปลากะพงราดซอสสมุนไพร" และ "เนสที เลมอน พั้นช์"

• ‘หลักความสมดุล' เคล็ดลับสุขภาพดีง่ายๆ - เลือกรับประทานอาหารในปริมาณที่เหมาะสม ควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

‘ชาย - ชาตโยดม' พระเอกชื่อดัง รับหน้าที่ "เชฟสุดหล่อ" สาธิตการทำอาหารมงคล เพื่อสุขภาพ ต้อนรับปีมังกรทอง

 

 

บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มชั้นนำของไทย จัดเวิร์คช็อปทำอาหารเพื่อสุขภาพ "อิ่มท้องอย่างสุขภาพดี ต้อนรับปีมังกรทองกับเนสท์เล่" ฉลองเทศกาลตรุษจีน กับ 3 เมนูเด็ดเพื่อสุขภาพ ได้แก่ บะหมี่หมูอบซอสแม็กกี้ ปลากะพงราดซอสสมุนไพร และเนสที เลมอน พั้นช์ ให้คุณค่าอาหารครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ แต่ให้พลังงานเพียง 659 กิโลแคลอรี

 

 

ในงานนี้ ชาย - ชาตโยดม หิรัญยัษฐิติ พระเอกสุดหล่อขวัญใจสาวๆ รับหน้าที่ "เชฟ" เข้าครัวโชว์ฝีมือ ร่วมกับ คุณทัศนีย์ สิทธิรัตน์ ณ นครพนม ผู้จัดการฝ่ายชำนาญการพิเศษด้านอาหารของเนสท์เล่ ที่มาเผย เคล็ดลับการปรุง/เตรียมอาหารให้อร่อยและเปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ พร้อมด้วย ภก. ทวีทรัพย์ เหลืองนทีเทพ ผู้จัดการฝ่ายโภชนาการเพื่อการมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี มาแนะนำหลักการเลือกรับประทานอาหารอย่างถูกวิธี โดยมี คุณกนกทิพย์ ปริญญานุสสรณ์ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ให้การต้อนรับ

คุณกนกทิพย์ ปริญญานุสสรณ์ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด กล่าวว่า "เทศกาลตรุษจีนเป็นเทศกาลที่ยิ่งใหญ่และมีความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนไทยเชื้อสายจีน อาหารมงคลตามความเชื่อของชาวจีนเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมสูง เนสท์เล่จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการเตรียมและปรุงอาหารให้อร่อยถูกปาก พร้อมเปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ รวมถึงการเลือกรับประทานอาหารอย่างเหมาะสม จึงได้จัดทำเวิร์คช็อปทำอาหาร ‘อิ่มท้องอย่างสุขภาพดี ต้อนรับปีมังกรทองกับเนสท์เล่' เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีให้คนไทยทุกคนมีสุขภาพดีตลอดปีมังกรทอง"

 


ภก. ทวีทรัพย์ เหลืองนทีเทพ ผู้จัดการฝ่ายโภชนาการเพื่อการมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี บ. เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด กล่าวว่า "เทศกาลตรุษจีน ถือเป็นช่วงเวลาดีๆ ที่ทุกคนในครอบครัวได้อยู่พร้อมหน้ากัน ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อให้เราได้ทั้งอิ่มบุญ และอิ่มท้อง สุขภาพดีกันถ้วนหน้าทั้งครอบครัว มีหลักการง่ายๆ ในการ-เลือกรับประทานอาหาร ดังนี้ การเลือกวัตถุดิบ ควรเลือกที่ปลอดภัย มีคุณภาพ ในขณะเดียวกัน วิธีการปรุงอาหาร ควรลดการทอด เปลี่ยนเป็นการต้ม นึ่ง หรือย่าง เพื่อช่วยลดปริมาณไขมัน อาหารทุกชนิดล้วนมีประโยชน์ด้วยกันทั้งสิ้น ไม่มีอาหาร ‘ดี' หรืออาหาร ‘เลว' ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความสมดุล คือต้องเลือกรับประทานอาหารในปริมาณที่เหมาะสมตามความต้องการของร่างกาย ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้ ทุกคนสามารถมีร่างกายที่แข็งแรงและสุขภาพดี พร้อมเริ่มต้นปีมังกรทอง"

 


คุณทัศนีย์ สิทธิรัตน์ ณ นครพนม ผู้จัดการฝ่ายชำนาญการพิเศษด้านอาหาร บ. เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด เผยเคล็ดลับในการเตรียม/ปรุงอาหารอย่างง่ายๆ ว่า "วิธีการที่ดีในการปรุงอาหาร คือ การต้ม นึ่งหรือย่างนั้นจะช่วยลดปริมาณไขมันได้มากกว่าวิธีการทอด แต่หากเลี่ยงไม่ได้ เราสามารถทอดอาหารด้วยวิธีการ ‘จี่' (Sauté) เพราะจะใช้ปริมาณน้ำมันที่น้อยกว่าการทอดปกติ นอกจากนี้ อาหารในแต่ละมื้อควรมีผักเป็นส่วนประกอบอย่างน้อย 4 ช้อนกินข้าว / มื้อ เพื่อให้ร่างกายได้รับกากใย วิตามิน และสารอาหารที่พอเพียง โดยควรเลือกผักหลากสี เนื่องจากผักแต่ละสีนั้นจะให้คุณประโยชน์ที่แตกต่างกันไป"

"เนสท์เล่จึงแนะนำเมนูสุขภาพต้อนรับตรุษจีน อาทิ บะหมี่หมูอบซอสแม็กกี้ ปลากะพงราดซอสสมุนไพร และเนสที เลมอน พั้นช์ ซึ่งให้คุณค่าทางอาหารดังนี้ บะหมี่หมูอบซอสแม็กกี้ให้พลังงาน 318 กิโลแคลอรี(ประกอบไปด้วยน้ำตาล 9 กรัม ไขมัน 12 กรัม และโซเดียม 941 มิลลิกรัม) ปลากะพงราดซอสสมุนไพร ให้พลังงาน 318 กิโลแคลอรี (ประกอบไปด้วยน้ำตาล 9 กรัม ไขมัน 12 กรัม และโซเดียม 941 มิลลิกรัม) และเนสที เลมอน พั้นช์ ให้พลังงาน 23 กิโลแคลอรี (ประกอบไปด้วยน้ำตาล 5 กรัม และโซเดียม 2 มิลลิกรัม)" คุณทัศนีย์ กล่าวเสริม

3 เมนูเด็ดจากเนสท์เล่ มีดังนี้

 

 

1. บะหมี่หมูอบซอสแม็กกี้

ชาวจีนมีความเชื่อว่าบะหมี่เป็นอาหารมงคล ทานบะหมี่แล้วจะมีอายุยืนยาวดังเส้นบะหมี่

ส่วนประกอบดังนี้:

เนื้อหมูสันนอก กระเทียม น้ำตาลทรายแดง เห็ดหอมแห้ง ซอสมะเขือเทศ พริกไทยป่น น้ำมันพืช แป้งข้าวโพด ผักกวางตุ้งลวกสุก บะหมี่ลวกสุก ซอสปรุงอาหารและซอสหอยนางรมตราแม็กกี้

ขั้นตอนการทำ:

- ลวกบะหมี่และผักกวางตุ้งพอสุก หั่นหมูสันนอกชิ้น หนา 1 นิ้ว นำมาทุบและหมักหมูกับน้ำส้มสายชู ปรุงรสด้วยซอสปรุงอาหารตราแม็กกี้ ซอยหอยนางรมตราแม็กกี้ น้ำตาลทรายแดง พริกไทย ซอสมะเขือเทศ และมัสตาร์ด ลงไปเคล้าให้เข้ากัน หมักทิ้งไว้ 10 นาที

- ต่อจากนั้นใส่กระเทียมและเห็ดหอมลงไปผัดในกระทะให้พอมีกลิ่นหอม นำหมูที่หมักไว้ลงไปทอดให้มีสีเหลือง แล้วเติมน้ำเห็ดหอมลงไป 1 ถ้วยตวง แล้วจึงเคี่ยวด้วยไฟอ่อน พอสุกนุ่มจึงนำหมูมาหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ และนำน้ำซอสที่เหลืออยู่เติมน้ำเปล่าลงไป 1 ถ้วยตวง

- พอเดือดจึงเติมแป้งข้าวโพดที่ผสมน้ำแล้วลงไปคนเข้าให้กัน แล้วตักราดบนเส้นบะหมี่ พร้อมใส่เนื้อหมูที่หั่นไว้ โดยวางเรียงกับผักกวางตุ้งให้สวยงาม

 

 

2. ปลากะพงราดซอสสมุนไพร

คนจีนแต้จิ๋วเรียกปลาว่า "ฮื้อ" โดยมีวลีมงคลว่า "อู่ ฮื้อ อู่ ซึ้ง" แปลว่า มีเหลือกินเหลือใช้ ดังนั้นจึงมี ความเชื่อว่าทานปลาแล้วจะมีเงินเหลือกินเหลือใช้

ส่วนประกอบดังนี้ :

เนื้อปลากะพงหั่นชิ้นใหญ่ขนาด 125 กรัม จำนวน 4 ชิ้น น้ำมันพืช กระเทียมสับ พริกขี้หนูสับ พริกชี้ฟ้าเหลือง/แดง กระชายสับ พริกไทยอ่อน ตะไคร้สับ ใบมะกรูด ใบกะเพรา ซอสปรุงอาหารและซอสหอยนางรมตราแม็กกี้

ขั้นตอนการทำ:

- นำปลากะพงมาล้างให้สะอาดแล้วหั่นเป็นชิ้น หมักกับซอสหอยนางรมตราแม็กกี้ เติมน้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ ใส่กระเทียม ตะไคร้ พริกขี้หนู พริกชี้ฟ้าเหลือง/แดงที่เตรียมไว้ลงไป ผัดให้มีกลิ่นหอม ตามด้วยกระชาย ใบมะกรูด และน้ำเปล่า แล้วปรุงรสด้วยซอสปรุงอาหารและซอสหอยนางรมตราแม็กกี้ อีก 1 ช้อนโต๊ะ

- ตามด้วยใบกะเพราและพริกไทยอ่อน ผัดให้เข้ากัน ตักราดชิ้นปลาที่ทอดพักไว้ รับประทานพร้อมข้าวสวยและผักลวกตามความชอบ อาทิ แครอท ข้าวโพดอ่อน เป็นต้น

 

 

3. เนสที เลมอน พั้นช์

ส่วนผสมดังนี้:

เนสที ชาเลมอน 2 ซอง น้ำเย็น โซดา น้ำแข็งก้อนใหญ่ บลูเบอร์รี่แช่แข็ง

ขั้นตอนการทำ:

ผสมเนสที เลมอน กับน้ำเย็นในชามผสม ละลายให้เข้ากัน ตามด้วยโซดา แล้วคนให้เข้ากันอีกรอบ ตักบลูเบอร์รี่ใส่แก้วตามด้วยน้ำแข็ง 2 ก้อน แล้วใส่เครื่องดื่มชาเนสที เลมอน ที่ผสมไว้ลงไป ตกแต่งปากแก้วให้สวยงาม

"เนสท์เล่เชื่อว่าการมีสุขภาพดีถือเป็นมงคลประการหนึ่งของชีวิต เราจึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการส่งต่อสุขภาพดีไปสู่ผู้บริโภคและครอบครัว ผ่านกิจกรรมดีๆ ของเรา เพื่อให้คนไทยทุกคนได้เริ่มต้นปีมังกรทองนี้อย่างสุขกายสบายใจ" ภก. ทวีทรัพย์ กล่าวสรุป

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี คลิ๊กไปที่ www.nestle.co.th

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook