5 อาหารต้องห้ามสำหรับเด็กเล็ก ที่พ่อแม่ต้องระวัง

5 อาหารต้องห้ามสำหรับเด็กเล็ก ที่พ่อแม่ต้องระวัง

5 อาหารต้องห้ามสำหรับเด็กเล็ก ที่พ่อแม่ต้องระวัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลี้ยงลูกพ่อแม่ต้องระวังทุกฝีก้าวเลย ยิ่งเด็กเล็กด้วยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยแค่ไหนก็อาจจะเป็นเรื่องใหญ่ได้หากเราประมาท เนื่องจากเด็กเล็กเค้าไม่รู้ว่าอะไรถูกผิด อะไรดีหรือไม่ดี เรื่องของการกินก็เช่นกัน บางครั้งผู้ใหญ่หลายคนประมาทให้ลูกรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะกับตัวเค้าจนอาจจะทำให้เจ็บป่วยได้ มาดูกันว่าพ่อแม่ควรระวังอาหารอะไรบ้าง

อาหารไม่สุก

สำหรับเด็กพ่อแม่ต้องจำอย่างขึ้นใจว่า อาหารทุกอย่างที่เด็กรับประทานเข้าไปนั้น จะต้องเป็นอาหารที่สุก 100% อาหารที่ไม่สุก หรือ กึ่งสุกกึ่งดิบ จะทำให้ระบบการย่อยอาหารของเด็กเกิดปัญหาได้ ยกตัวอย่างเช่น ไข่ต้ม บางคนเอาไข่ต้มยางมะตูมให้เด็กกินเนื่องจากว่ามันอร่อยและไม่เป็นอันตรายสำหรับผู้ใหญ่ แต่กับเด็กไม่เป็นอย่างนั้นไข่ต้มยางมะตูมอาจจะทำให้น้องหนูปวดท้อง ท้องเสียเนื่องจากเชื้อแบคทีเรียที่ยังไม่ตายก็ได้

น้ำผึ้ง

เราคงจะเคยเห็นการป้อนกล้วยให้กับลูกน้อยใช่ไหม อันนั้นไม่ผิด แต่หากกล้วยนำไปผสมกับน้ำผึ้งด้วยความคิดว่าจะทำให้การทานกล้วยสำหรับเด็กง่ายขึ้นนั้นผิดแล้ว การให้เด็กอายุน้อยกว่า 1 ปีทานน้ำผึ้งอันตรายมาก ไม่เพียงแต่จะทำให้เด็กติดรสหวานจากน้ำผึ้งเท่านั้น น้ำผึ้งแบคทีเรียบางชนิดที่จะเข้าไปสร้างสารพิษบริเวณทางเดินอาหารของทารกด้วย หลีกเลี่ยงไว้ก่อนปลอดภัยกว่า

 

ขนาดของชิ้นอาหาร

เด็กน้อยในวัย 1-3 ปีพวกเค้ากำลังเรียนรู้เรื่องการกินอาหาร การเคี้ยวอาหาร การกลืนอาหาร เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการรับประทานอาหาร พ่อแม่ควรดูขนาดของอาหารก่อนจะเข้าปากลูกน้อยว่าเป็นอย่างไร หากใหญ่เกินไปอาจจะทำให้เคี้ยวลำบาก ฝืนกลืนลงไปก็จะติดคอจนอันตรายได้ อีกกรณีหนึ่งก็เป็นความเหนียวของเนื้อหากเหนียวมากเกินไปก็อันตรายเช่นกัน

นมแปรรูป

เด็กกับนมถือว่าเป็นของคู่กันอย่างแท้จริง นมทำให้เด็กเจริญเติบโตตามวัย แต่นมแปรรูป นมแปรสภาพ เด็กเล็กยังไม่ควรรับประทานเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่จะเป็น นมดิบ ชีส หรือ ไอศกรีมบางชนิดด้วย เนื่องจากนมเหล่านี้อาจจะมีเชื้อโรคที่ยังไม่ตาย พร้อมจะเข้าไปทำลายระบบทางเดินอาหารของเด็กได้แบบไม่รู้ตัว จนทำให้เกิดโรคท้องร่วง

นมไขมันต่ำ

นมเดี๋ยวนี้มีหลายชนิดมากในท้องตลาด นมพร่องมันเนย เดี๋ยวนี้มีในเด็กด้วย พ่อแม่หลายคนมักจะกังวลเรื่องของน้ำหนักของลูกจนทำให้ต้องรีบหานมพร่องมันเนย หรือ นมไขมันต่ำ มาให้ลูกรับประทาน ซึ่งเอาเค้าจริงมันยังไม่เหมาะสมด้วยซ้ำ หากจะให้กินนมกลุ่มนี้จริง ควรดูวัดน้ำหนักจากเกณฑ์ของโรงพยาบาลจะดีกว่า อย่าคิดไปเอง

อาหารเหล่านี้ คือตัวอย่างอาหารที่พ่อแม่ควรระวังก่อนจะปล่อยให้ลูกรับประทาน หากหลีกเลี่ยงได้ก็จะเป็นการดีต่อตัวเด็กเองด้วย จำไว้ว่าพ่อแม่ไม่ควรประมาทเป็นเด็ดขาด การกินที่ผิดพลาดอาจจะส่งผลต่อโรคได้โดยไม่รู้ตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook