สีแดงจากดอกคำฝอยหรือเบนิฮานะ สู่สีทาปากทรงคุณค่าจากอดีตถึงปัจจุบัน

สีแดงจากดอกคำฝอยหรือเบนิฮานะ สู่สีทาปากทรงคุณค่าจากอดีตถึงปัจจุบัน

สีแดงจากดอกคำฝอยหรือเบนิฮานะ สู่สีทาปากทรงคุณค่าจากอดีตถึงปัจจุบัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นผู้หญิงอย่าหยุดสวย เหนื่อยแค่ไหนก็ให้ปากแดงไว้ก่อนเพื่อให้รู้สึกว่าหน้าตามีสีสัน รู้มั้ยคะว่าหนึ่งในสีทาปากแบบดั้งเดิมที่ถูกระบายไว้บนฝีปากของผู้หญิงชั้นสูงของคนญี่ปุ่นรวมถึงเกอิชานั้นทำมาจากสีแดงที่สกัดได้จากดอกคำฝอยหรือเบนิฮานะ มารู้จักดอกเบนิฮานะและสีทาปากที่ทรงคุณค่าของคนญี่ปุ่นกันนะคะ

ดอกคำฝอยหรือเบนิฮานะ (Benihana) และการนำมาใช้ประโยชน์
ดอกเบนิฮานะหรือดอกคำฝอยเป็นดอกไม้สีเหลืองที่ถูกปลูกไว้เป็นจำนวนมากที่จังหวัดยามากะตะ (Yamagata) ดอกเบนิฮานะจะบานในช่วงฤดูร้อน และถูกนำมาใช้ประโยชน์มากมาย เช่น สีเหลืองจากดอกเบนิฮานะนั้นถูกนำมาใช้ย้อมผ้าและผลิตภัณฑ์อาหารเช่น โซเม็ง  อีกทั้งสีแดงซึ่งมีเพียง 1 เปอร์เซ็นต์จากดอกเบนิฮานะถูกใช้ย้อมผ้ามาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งมีการกล่าวว่าในสมัยเฮอัง (Heian) ผ้าที่ถูกย้อมด้วยสีแดงของดอกเบนิฮานะเป็นของล้ำค่าที่เป็นที่ชื่นชอบของชนชั้นขุนนาง นอกจากนำมาใช้ยอมผ้าแล้วสีแดงยังถูกนำมาใช้เป็นสีทาปากด้วย

ดอกเบนิฮานะหรือดอกคำฝอย

รูปภาพแสดงให้เห็นว่าหญิงสาวในสมัยก่อนตกแต่งริมฝีปากด้วยสีแดงที่สกัดได้จากดอกเบนิฮานะ

สีทาปากที่ระบายริมฝีปากผู้หญิงให้สวยจากอดีตจนถึงปัจจุบัน
ในอดีตสีทาปากจากสีแดงของดอกเบนิฮานะเป็นเครื่องสำอางราคาแพงที่เป็นที่นิยมของสาวไฮโซรวมถึงเกอิชา โดยทั่วไปดอกเบนิฮานะจะมีสีแดงเพียง 1 เปอร์เซนต์และมีสีเหลืองถึง 99 เปอร์เซ็นต์

วิธีการสกัดสีแดงจากดอกไม้ชนิดนี้จึงต้องผ่านขั้นตอนที่ซับซ้อน ได้แก่ การออกซิเดชัน การหมักและการสกัดสีแดงออกมา สีแดงที่สกัดได้จากดอกเบนิฮานะถูกเรียกว่า Komachi-beni ที่ถูกนำมาทำให้แห้งจนเห็นเป็นสีเขียวประกายเงางามในภาชนะคล้ายถ้วย ในหนึ่งตลับของผลิตภัณฑ์ที่ได้ออกมาจะใช้ดอกเบนิฮานะเป็นพันดอก

วิธีนำลิปมาใช้นั้นเพียงแค่ใช้แปรงชื้นที่ผ่านการชุบน้ำมาชุบสีภายในภาชนะแล้วนำไปใช้กับริมฝีปาก ความชื้นจากริมฝีปากและแปรงจะช่วยเพิ่มและผสมผสานทำให้ได้สีแดงหรือชมพูสวยงามตามธรรมชาติ โดยผู้ใช้สามารถสร้างสีสันเองจากสีแดงเข้มไปจนสีชมพูสีชมพูได้ตามชอบ แม้ว่าในปัจจุบันผู้หญิงส่วนใหญ่จะนิยมใช้ลิปสติกและลิปกลอสเพื่อเคลือบริมฝีปากให้ดูสวยงาม แต่ยังมีผู้หญิงญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยที่ใช้สีทาปากจากเบนิฮานะ ซึ่งนอกจากจะติดทนนานแล้วก็เป็นการแสดงตัวตนที่งดงามสง่าของพวกเขาได้เป็นอย่างดี

ขั้นตอนการออกซิเดชันและการหมักดอกเบนิฮานะ
เบนิโมจิ ที่ได้จากขั้นตอนการนำเบนิฮานะที่ผ่านการหมักมาตำและปั้นเป็นก้อนคล้ายโมจิ
ขั้นตอนการสกัดสีแดงจากเบนิโมจิ
ขั้นตอนการนำสีมาเคลือบในภาชนะ
สีทาปาก Komachi -Beni

การหาซื้อสีทาปากจากดอกเบนิฮานะ
สีทาปากจากดอกเบนิฮานะมีราคาค่อนข้างแพง ผลิตโดยบริษัท Isehan-Honten ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตสีทาปากจากเบนิฮานะที่หลงเหลืออยู่พียงรายเดียวในปัจจุบัน สีทาปากหนึ่งตลับจะอยู่ที่ราคา 12,960 เยน ทาปากได้ประมาณ 50 ครั้ง

 

คุณค่าของสีทาปากจากดอกเบนิฮานะคือความพิถีพิถันในการสร้างผลิตภัณฑ์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน แม้คนปัจจุบันส่วนใหญ่จะเลือกใช้ ลิปติกที่ใช้ง่ายและสะดวก แต่เกอิชาในญี่ปุ่นยังคงใช้สีทาปากจากดอกเบนิฮานะเพื่อแสดงให้เห็นถึงความงดงามสง่าในตัวตนของพวกเขา หากสนใจอยากลองใช้สีทาปากจากดอกเบนิฮานะก็สามารถสั่งซื้อได้จากอินเตอร์เน็ตและร้านค้าออนไลน์ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook