อาหารบำรุงครรภ์ 9 เดือน เสริมสุขภาพแม่ท้องและทารกให้แข็งแรง

อาหารบำรุงครรภ์ 9 เดือน เสริมสุขภาพแม่ท้องและทารกให้แข็งแรง

อาหารบำรุงครรภ์ 9 เดือน เสริมสุขภาพแม่ท้องและทารกให้แข็งแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

และแล้วก็เข้าสู่เดือนที่ 9 ของการอุ้มท้องแล้ว ช่วงนี้นอกจากคุณแม่ตั้งครรภ์ต้องใส่ใจในเรื่องของจิตใจ ทำจิตใจให้รู้สึกผ่อนคลาย ไม่เครียดหรือวิตกกังวลกับเรื่องใดๆ แล้ว ในเรื่องของอาหารบำรุงครรภ์ก็ยังคงเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องให้ความสำคัญเช่นเดิม เพียงแต่อาหารสำหรับคนท้อง 9 เดือนจะเป็นอาหารที่สามารถย่อยง่าย ส่วนจะเป็นอาหารประเภทใดนั้นต้องไปติดตามดูกันค่ะ

1.อาหารที่ให้เกลือแร่และเอนไซม์ต่างๆ

อาหารจำพวกเกลือแร่และเอนไซม์ต่างๆ นั้นมีอยู่ในเต้าหู้ ไข่ เนื้อสัตว์ ถั่วต่างๆ บล็อกโคลี่ และผักขม อาหารเพื่อสุขภาพเหล่านี้ล้วนมีส่วนช่วยในการเพิ่มออกซิเจนให้เซลล์ในส่วนของกล้ามเนื้อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

2.อาหารที่ให้พลังงานสูง

ในช่วงนี้ร่างกายของคุณแม่จำเป็นต้องได้รับพลังงานที่เพียงพอในทุกวัน เนื่องจากเป็นเดือนที่ต้องคอยลุ้นว่าลูกน้อยจะออกมาลืมตาดูโลกวันไหน โดยเฉพาะคุณแม่ที่เลือกคลอดแบบธรรมชาติก็ย่อมยากที่จะกำหนด ดังนั้นสิ่งที่คุณแม่ต้องเตรียมคือความพร้อมของร่างกาย เพื่อที่จะสามารถเบ่งคลอดได้อย่างเต็มที่ สำหรับอาหารบำรุงครรภ์ที่ให้พลังงานสูงก็คือ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน วิตามินบี1 และวิตามินซี

3.อาหารที่อุดมไปด้วยสังกะสี

สารอาหารอย่างสังกะสี มีส่วนช่วยในการทำให้มดลูกของคุณแม่มีความแข็งแรงมากขึ้น ช่วยให้น้ำนมไหลเวียนดีเพื่อต้อนรับลูกน้อยที่คลอดออกมา และสำหรับอาหารที่อุดมไปด้วยสังกะสีพบได้ในเนื้อวัว เนื้อหมู สัตว์ปีก ตับ หอยนางรม อาหารทะเล เมล็ดฟักทอง นมสด และไข่ แต่สิ่งที่คุณแม่ควรทราบก็คือสังกะสีที่ได้จากพืชจะทำการดูดซึมได้ยากกว่าสังกะสีที่ได้จากเนื้อสัตว์

4.อาหารที่ให้วิตามินซี

วิตามินซีคืออาหารบำรุงครรภ์ที่มีส่วนช่วยในการเตรียมฮอร์โมนให้มีความพร้อมในการคลอด ช่วยเสริมสร้างเนื้อเยื่อและกระดูกของทารก มีส่วนช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่ได้รับความเสียหายของคุณแม่ ช่วยในการแก้ปัญหาโรคเลือดออกตามไรฟัน บรรเทาอาการหวัดและภูมิแพ้ ที่สำคัญช่วยเพิ่มระดับการเผาผลาญพลังงานภายในร่างกายได้เป็นอย่างดี

5.อาหารประเภทวิตามินเค

หนึ่งในอาหารบำรุงครรภ์ที่มีความจำเป็นอย่างมากสำหรับคนท้อง 9 เดือนก็คือวิตามินเค เนื่องจากเป็นสารอาหารที่ช่วยทำให้เลือดแข็งตัวเร็ว มีส่วนช่วยในการป้องกันอาการเลือดออกมากผิดปกติในช่วงคลอด อีกทั้งยังช่วยสมานแผลในบริเวณที่มีรกเกาะ ที่สำคัญมันช่วยกระตุ้นให้ร่างกายทำการผลิตฮอร์โมนมากยิ่งขึ้น และช่วยในเรื่องของการฟื้นตัวหลังคลอดให้คุณแม่ได้เป็นอย่างดี โดยปกติแล้วร่างกายของคนเราจะมีการสร้างวิตามินเคเองจากแบคทีเรียในลำไส้ และสำหรับอาหารที่ให้สารอาหารดังกล่าวก็คือ ผักกาดหอม ถั่ว อะโวคาโว ดอกกะหล่ำ บล็อกโคลี่ และผักโขม

ถือเป็นเดือนแห่งการลุ้นสำหรับคุณแม่และคนในครอบครัวกันเลยทีเดียว เพราะเป็นเดือนที่ลูกน้อยจะได้ออกมาลืมตาดูโลกกันแล้ว ดังนั้นคุณแม่อย่าลืมดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองให้แข็งแรง เตรียมพร้อมในการคลอดลูกน้อยที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆ วันนี้กันค่ะ   

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook