เคล็ดลับ แก้อาการปวดหลังในคนท้อง ทำง่าย ไม่ต้องพึ่งยา

เคล็ดลับ แก้อาการปวดหลังในคนท้อง ทำง่าย ไม่ต้องพึ่งยา

เคล็ดลับ แก้อาการปวดหลังในคนท้อง ทำง่าย ไม่ต้องพึ่งยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเกิดการปวดหลังในคนท้อง มักพบว่าสามารถเกิดขึ้นได้เสมอๆทั้งนี้ หากจะช่วยให้การปวดหลังคลายและบรรเทาให้ดีขึ้น โดยไม่ต้องกินยาหรือต้องไปพบแพทย์เพื่อรักษาก็สามารถทำได้ด้วยตัวแม่ตั้งครรภ์เอง ในบทความนี้มีคำตอบ

วิธีแก้อาการปวดหลังในคนท้อง

การแก้ปัญหาสามารถแก้ได้ที่พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของแม่ตั้งครรภ์และการฝึกความแข็งแรงด้วยกล้ามเนื้อส่วนหลัง ด้วยท่าที่ช่วยลดการปวดหลังด้วยความใส่ใจและฝึกปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอของแม่ตั้งครรภ์เองดังนี้

การแก้ด้วยพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน

1.กินอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ลดอาหารมัน อาหารทอด เน้นกินผักผลไม้ นม ลดของหวาน ระมัดระวังไม่ทำให้น้ำหนักเพิ่มมากจนเกินไปจนเลยมาตรฐานที่กำหนดไว้ เพื่อป้องกันการเกิดโรคและน้ำหนักที่เกินความพอดี

2.ออกกำลังกายพอสมควรตามความเหมาะสมของคนท้อง

3.อาบน้ำอุ่นเพื่อช่วยให้ลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ คืนความยืดหยุ่นของเส้นเอ็นต่างๆ ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย

 

4.ขณะนอนพักผ่อนควรใช้หมอนรองหัวเข่าไว้ หรือใช้วิธีเปลี่ยนเป็นนอนตะแคงเพื่อลดภาระการรับน้ำหนักของกระดูกสันหลัง รวมทั้งเวลานั่งก็ไม่ควรงอหลังควรรองหลังด้วยหมอนอีกด้วยเช่นกัน

5.หลีกเลี่ยงการใส่รองเท้าส้นสูง เพราะจะทำให้น้ำหนักของท้องต้องทิ้งไปทางด้านหน้า เวลาเดินต้องฝืนแอ่นหลัง ยิ่งเพิ่มให้อาการปวดหลังเป็นมากยิ่งขึ้น

6.เลือกดูที่นอนให้เหมาะสม ไม่นุ่มจนเกินไปหรือแข็งจนเกินไป

7.หลีกเลี่ยงการยืนหรือเดินนานๆหรือยืนบนพื้นแข็งๆนานๆ หลีกเลี่ยงการยกของหนัก หากจำเป็นต้องยก ควรยกด้วยท่าที่ถูกต้องคือยืนตั้งตัวตรงๆ แยกเท้าพอสมควรเท่าสะโพก ปลายนิ้วเท้าเฉียงเล็กน้อย งอเข่า หย่อนตัวโดยพยายามให้น้ำหนักอยู่ที่ลำตัวหรือสะโพกแล้วจึงยกของ

การฝึกความแข็งแรงด้วยกล้ามเนื้อส่วนหลัง

1.แม่ตั้งครรภ์ควรเลื่อนไหวร่างกายด้วยท่าทางที่ถูกต้องสมดุล โดยเน้นให้กระดูกกระดูกเชิงกรานทำงานได้เต็มที่ ด้วยการทำท่ากายบริหารง่ายๆดังนี้ เริ่มต้นด้วยการคุกเข่าคลาน 4 ขา เหยียดหลังตรง หายใจเข้าพร้อมๆกับโก่งตัวขึ้น แขม่วหน้าท้อง โดยโก่งตัวให้เต็มที่เพื่อให้กล้ามเนื้อส่วนหลังคลายให้มากที่สุด

2.การขมิบก้นเพื่อช่วยให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานแข็งแรงขึ้น ด้วยการขมิบเกร็งที่ก้นให้นานที่สุด แล้วค่อยๆปล่อยให้คลายลงจากนั้นทำซ้ำๆวันละหลายๆครั้ง

หากแก้ปัญหาการปวดหลังตามวิธีดังกล่าวข้างต้นแล้ว การปวดหลังยังคงมีอยู่ ก็สามารถใช้ยาทาแก้ปวดได้ แต่ถ้าหากจะต้องกินยาแก้ปวดควรปรึกษาแพทย์เสียก่อนที่จะใช้ยา ไม่ควรซื้อมากินเพื่อรักษาเอง เพื่อให้แน่ใจว่ายาที่กินเข้าไปนั้นจะไม่มีผลเสียกับทารกที่อยู่ในครรภ์อย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook