ช่วยสาว หน้ามัน เลือกรองพื้น ที่สวยทนสวยนาน

ช่วยสาว หน้ามัน เลือกรองพื้น ที่สวยทนสวยนาน

ช่วยสาว หน้ามัน เลือกรองพื้น ที่สวยทนสวยนาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

#รักเพื่อนช่วยเพื่อนเลือกรองพื้น แฮชแท็กฮิตในโลกโซเชียลมีเดียที่อาจฟังดูขำขัน แต่รองพื้นที่ดีเป็นพื้นฐานสำคัญของการแต่งหน้า และเป้นปัญหาระดับชาติของสาวๆ จำนวนมาก โดยเฉพาะสาว ผิวมัน ที่มักประสบปัญหารองพื้นหลุดออกหมดตั้งแต่ยังไม่เที่ยง แม้จะใช้รองพื้นที่เขาโฆษณาว่าควบคุมควบมันดีนักหนา แต่พอซื้อมาใช้แทบอยากปาทิ้งรัวๆ เหตุผลที่แท้จริงของปัญหานี้ก็คือ ความไม่รู้ของสาวๆ ว่ารองพื้นมีอยู่หลากหลายชนิด แต่ละประเภทก็เหมาะกับสภาพผิวของสาวๆ ที่แตกต่างกัน เราจึงขอมาช่วยสาว หน้ามัน เลือกรองพื้น เพื่อให้หน้าสวยทั้งวัน จนเพื่อนไม่ต้องช่วย เลือกรองพื้น แล้ว 

เลือกรองพื้นที่ส่วนผสมหลัก

รองพื้นของคุณอาจมีรายส่วนผสมที่ยาวเหยียด แต่สิ่งสำคัญก็คือการมองหาส่วนผสมหลักที่ส่งผลต่อลักษณะของผิวคุณ โดยส่วนใหญ่แล้วรองพื้นเมื่อแบ่งตามส่วนผสมหลัก จะแบ่งได้เป็นสามประเภทดังนี้คือ

รองพื้นแบบซิลิโคนเบส (silicone-based)

ถ้ารองพื้นของคุณเป็นแบบซิลิโคนเบส มันจะมีส่วนผสมที่ลงท้ายด้วยคำว่า -cone, -methicone และ –siloxane (ซิลิโคนที่นิยมใช้ในเครื่องสำอางก็อย่างเช่น cyclopentasiloxane, cyclohexasiloxane, dimethicone และ phenyl trimethicone) อยู่บนฉลากรายการส่วนผสม ในลำดับที่สองหรือสาม ส่วนผสมอย่างแรกมักจะเป็นน้ำ (water) แต่ก็ไม่ได้หมายความรองพื้นนั้นจะเป็นแบบวอเตอร์เบส รองพื้นแบบนี้มักจะใช้สำหรับรองพื้นแบบเนื้อด้าน (Mattifying) และรองพื้นแบบควบคุมความมัน เหมือนกับมีไพรเมอร์ผสมเข้ากับรองพื้นของคุณ จัดเป็นรองพื้นชนิดที่เหมาะกับสาวหน้ามัน

รองพื้นแบบออยล์เบส (oil-based)

รองพื้นชนิดนี้จะมีน้ำมัน (oil) อยู่ในรายการส่วนผสมบนฉลาก ในลำดับที่สองหรือสาม ถึงแม้ปัจจุบันจะเป็นส่วนผสมที่ไม่ค่อยเป็นที่นิยม แต่ก็ยังเป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับผิวที่แห้งมากๆ มองหาส่วนผสมที่เป็นน้ำมัน เช่นที่มีคำว่า oil หรือมีส่วนผสมของกรดไขมัน เช่น decyl oleate เป็นรองพื้นชนิดที่ไม่เหมาะกับสาวหน้ามันโดยสิ้นเชิง

รองพื้นแบบวอเตอร์เบส (water-based)

รองพื้นชนิดนี้ส่วนผสมหลักแน่นอนว่าคือน้ำ (water) ซึ่งรองพื้นทุกชนิดล้วนแต่ต้องมี แต่หัวใจสำคัญก็คือ ถ้าเป็นรองพื้นชนิดน้ำ จะไม่มีส่วนผสมที่เป็นซิลิโคนหรือน้ำมันอยู่ในลำดับต้นๆ ของรายการส่วนผสม โดยรองพื้นชนิดนี้ เป็นตัวเลือกที่ดีเช่นกันสำหรับสาวหน้ามัน

เลือกเนื้อสัมผัสของรองพื้นที่ถูกใจ

นี่เป็นส่วนที่ผู้หญิงมักเข้าใจผิดในการเลือกรองพื้น เพราะเนื้อสัมผัสของรองพื้นอาจไม่ได้สื่อถึงส่วนผสมหลักของรองพื้นแต่อย่างใด เช่น รองพื้นแบบวอเตอร์เบสอาจมาในเนื้อสัมผัสที่หนาหนักก็ได้ เพราะฉะนั้นเนื้อสัมผัสจึงเป็นเรื่องของการใช้งาน การปกปิด และความรู้สึกของการทาลงบนผิวมากกว่า คุณจึงควรเลือกเนื้อสัมผัสที่ชอบและตามการปกปิดที่ต้องการ โดยเนื้อสัมผัสของรองพื้นในปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายชนิด ได้แก่

  • รองพื้นชนิดลิควิด (Liquid Foundation) รองพื้นแบบนี้จะมีเนื้อสัมผัสค่อนข้างเหลว เกลี่ยง่าย เป็นเนื้อสัมผัสที่นิยมใช้กันมากที่สุด
  • รองพื้นชนิดครีม (Cream Foundation) เนื้อสัมผัสคล้ายกับครีมบำรุงผิวชนิดเข้มข้น มักจะมีเม็ดสีหนาแน่น ให้การปกปิดค่อนข้างเยอะ แต่บางทีก็ค่อนข้างหนาและหนัก รวมถึงอาจจะเกลียไม่ง่ายนัก มักมีแว็กซ์เป็นส่วนผสมเพื่อให้ยึดติดกับผิวได้ดี
  • รองพื้นแบบแป้ง (Powder Foundation) เนื้อผงแป้งทำให้ทาได้ง่าย แต่ก็ให้การปกปิดน้อย และหลุดร่อนง่าย แต่ก็ดูดซับความมันได้ดี อาจไม่เหมาะกับคนผิวแห้งเท่าไหร่ แต่เหมาะมากสำหรับผิวมัน
  • รองพื้นแบบคุชชั่น (Cushion Foundation) เป็นเนื้อสัมผัสที่คล้ายกับแบบลิควิด แต่อยู่ในรูปตลับที่ใช้งานง่าย ให้การปกปิดแบบปานกลางหรือบางเบา
  • รองพื้นเนื้อมูส (Mousse Foundation)เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของรองพื้นแบบลิควิดที่มีส่วนผสมของอากาศเพิ่มขึ้น ทำให้เนื้อบางเบา
  • รองพื้นแบบแท่งหรือแบบตลับ (Compact or Stick Foundations) เนื้อสัมผัสค่อนข้างหนาหนัก แต่ข้อดีก็คือใช้ทาเฉพาะจุดที่ต้องการปกปิดได้ง่ายและพกพาติดตัวได้ง่าย
  • มอยสเจอไรเซอร์เจือสี (Tinted Moisturizers) เป็นรูปแบบของรองพื้นที่เนื้อบางเบาที่สุด ให้การปกปิดน้อยมาก แต่เน้นการให้ความชุ่มชื้น สามารถใช้แทนมอยสเจอไรเซอร์และรองพื้นในขั้นตอนเดียว

เทคนิคการใช้รองพื้นที่ช่วยสาวหน้ามันได้

นอกจากการเลือกรองพื้นให้เหมาะกับสภาพผิวแล้ว เทคนิคการใช้งานยังเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ใช้ให้สาวหน้ามัน สามารถเป็นเจ้าของผิวสวยเนียนกริบไปตลอดทั้งวันได้ ลองทำแบบนี้ดู 

  • การบำรุงที่เหมาะกับสภาพผิว การเลือกใช้ครีมบำรุงที่เหมาะกับสภาพผิวของสาวผิวมันเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ควรใส่ใจ เพราะการทาครีมบำรุง เปรียบเสมือนการเตรียมผิวให้พร้อม สำหรับการแต่งแต้มสีสันบนใบหน้า ถ้าพื้นฐานดีก็แต่งหน้าก็จะได้ผลลัพธ์ที่ดี สาวผิวมันควรเลือกครีมบำรุงที่เหมาะสำหรับคนผิวมัน หลีกเลี่ยงการใช้ครีมที่มีเนื้อผลิตภัณฑ์หนัก หรือมีส่วนผสมของน้ำมันมาก เพื่อให้ผิวมีความแห้ง สบาย แต่ชุ่มชื้น 
  • ไพรเมอร์ช่วยได้ การใช้ไพรเมอร์จะช่วยให้เมคอัพของสาวๆ ติดทนมากยิ่งขึ้น ด้วยส่วนผสมที่มักจะช่วยดูดซับความมันส่วนเกิน รวมทั้งอาจมีส่วนผสมที่ให้คุณสมบัติอื่น เช่น ส่วนผสมที่ช่วยกระจายแสง ทำให้ผิวดูเรียบเนียน หรือช่วยให้รูขุมขนดูเล็กลง
  • อย่าทาแป้งมากไป คุณอาจคิดว่าการทาแป้งช่วยดูดซับความมัน แต่การทาแป้งมากเกินไปมีแต่จะทำให้เกิดผลเสีย เพราะทำให้รูขุมขนของคุณผลักน้ำมันออกมามากขึ้นเพื่อหล่อลื่นผิว ทาแป้งเฉพาะบริเวณที่มันมากๆ ก็พอ
  • ใช้กระดาษซับมัน บางชนิดก็ดึงเอาน้ำมันออกจากผิว แต่บางชนิดก็ใช้แป้งเพื่อดูดซับความมันอกจากผิว เวลาใช้กระดาษซับมัน ควรกดลงบนผิวเบาๆ อย่าลากไปมา เพราะจะทำให้รองพื้นและแป้งหลุดติดออกมาหมด

  Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook