สิวที่คาง ปัญหากวนใจที่สาวรักผิวแก้ได้

สิวที่คาง ปัญหากวนใจที่สาวรักผิวแก้ได้

สิวที่คาง ปัญหากวนใจที่สาวรักผิวแก้ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“สิว” ถือเป็นปัญหากวนใจของหลายๆ คน โดยเฉพาะหนุ่มๆ สาวๆ ที่รู้สึกปวดใจทุกครั้งที่สิวเจ้ากรรมผุดขึ้นบริเวณใบหน้า ซึ่งจุดที่สิวมักขึ้นแล้วขึ้นอีกรักษาเท่าไหร่ก็ไม่ยอมหายสักที คงหนีไม่พ้นบริเวณคางที่สิวอักเสบมักขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก หลายคนอาจจะเคยได้ยินประโยคที่ว่า สิว เป็นเรื่องธรรมชาติ สิว เมื่อเป็นแล้วอาจจะรักษายาก แต่ก็สามารถรักษาได้ วันนี้เราจึงมีคำแนะนำง่ายๆ ในการรักษาสิวอักเสบที่ขึ้นบริเวณรอบคางมาฝากกัน

สาเหตุของการเกิดสิวที่คาง

บริเวณคาง ถือเป็นส่วนที่อยู่ใน “ทีโซน” ของใบหน้า ซึ่งเป็นบริเวณที่ง่ายต่อการเกิดสิว เพราะเป็นพื้นที่ที่มีต่อมไขมันมากกว่าบริเวณอื่นบนใบหน้า ให้มักมีสิ่งสกปรกหรือเชื่อแบคทีเรียสะสมอยู่มาก นอกจากนี้การเกิดสิวที่คางก็อาจมาจากเหตุอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนของฮอร์โมนร่างกาย ซึ่งมีที่มาจากความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ รวมไปถึงการแพ้สารเคมีจากเครื่องสำอาง ครีม โฟมล้างหน้า หรือแป้งที่ใช้อยู่

วิธีจัดการปัญหาสิวที่คาง

1.การรักษาสิวที่คางมีหลายวิธี ซึ่งสามารถทำรวมกันได้ เริ่มจากการดูแลรักษาความสะอาด ล้างหน้าให้สะอาดหมดจดอย่างถูกวิธี ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ให้ผลในการแก้ปัญหารักษาสิว โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วไม่รู้สึกระคายเคืองผิว

2.การรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์และให้ผลในการดูแลผิวก็มีความสำคัญเช่นกัน โดยเน้นทางผักและผลไม้ให้มาก เพราะมีสารอาหารที่ดีต่อผิว และควรหลีกเลี่ยงอาหารรสเผ็ด เพราะอาหารรสเผ็ดมีผลทำให้ลำไส้และกระเพาะทำงานหนัก ซึ่งส่งผลต่อการเกิดสิว นอกจากนี้อาหารจำพวกเนื้อสัตว์ที่อาจมีการตกค้างของฮอร์โมน อย่าง เนื้อไก่ เนื้อวัว และผลิตภัณฑ์จากนมวัว ก็ควรหลีกเลี่ยงเช่นกัน เพราะฮอร์โมนจากอาหารอาจไปกระตุ้นฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งส่งผลต่อให้เกิดสิวเพิ่มขึ้น

3.วิธีต่อมาที่ช่วยในการแก้ปัญหาสิวที่คางได้ ก็คือการควบคุมภาวะอารมณ์ ทำจิตใจให้ร่าเริงแจ่มใส หลีกหนีความเครียด พักผ่อนให้เพียงพอ เพราะความเครียดเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดสิว

4.อีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้การรักษาสิวที่คางก็คือการรักษาด้วยการใช้ยาแต้มสิว ซึ่งการใช้ยาแต้มสิว มีข้อดีคือช่วยให้สิวยุบเร็วขึ้น ช่วยป้องกันการรุกรามเพิ่มขึ้นของสิว ลดการอักเสบ เมื่อสิวหายก็จะลดความเสี่ยงที่จะทิ้งรอยแผลหรือจุดด่างดำไว้ที่ผิวหน้า

เรื่องสิวเป็นเรื่องธรรมชาติ สิวเป็นได้ก็รักษาได้ อย่าปล่อยให้สิวทำให้ต้องทุกข์ใจ ถ้ารู้วิธีดูแลรักษาสิวอย่างทุกวิธี ก็ไม่จำเป็นต้องกลัวปัญหาสิวอีกต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook