6 คำแนะนำสำหรับคุณแม่ เพื่อการดูแลสุขภาพขณะตั้งครรภ์

6 คำแนะนำสำหรับคุณแม่ เพื่อการดูแลสุขภาพขณะตั้งครรภ์

6 คำแนะนำสำหรับคุณแม่ เพื่อการดูแลสุขภาพขณะตั้งครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ การดูแลสุขภาพในช่วงนี้ถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์เป็นอย่างมาก เนื่องจากช่วงนี้คุณแม่จะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่หลายด้าน และเพื่อให้คุณแม่พร้อมลูกน้อยมีสุขภาพที่แข็งแรงและปลอดภัย เราจึงนำ 6 ข้อแนะนำในการดูแลสุขภาพขณะตั้งครรภ์มาฝากคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ทุกท่านกัน

1.การออกกำลังกายในช่วงตั้งครรภ์

คุณแม่หลายท่านมักจะมีความเป็นกังวลในเรื่องของการออกกำลังกายในขณะที่กำลังตั้งครรภ์ เพราะกลัวจะทำให้เกิดอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ ในขณะเดียวกันการออกกำลังกายถือเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับคุณแม่ เพราะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อตามส่วนต่างๆ ให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้นอนหลับสบาย และช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีอีกด้วย แต่การออกกำลังกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ก็ควรได้รับคำปรึกษาจากหมอด้วยช่วยกัน

2.การทำงาน

การตั้งครรภ์ไม่มีทางสร้างปัญหาและอุปสรรคในการทำงานให้กับคุณแม่ หากคุณแม่ทำความเข้าใจในเรื่องของร่างกายและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในระหว่างที่กำลังตั้งครรภ์ให้ดี ดังนั้นคุณแม่ควรบาลานซ์การทำงานให้ตัวเองให้ดี ควรรู้ว่าช่วงนี้ร่างกายมักจะเหนื่อยง่าย และไม่สามารถทำงานได้นานเหมือนปกติ เพื่อที่จะสามารถจัดการเรื่องงานให้ดีและไม่ทำให้งานมีปัญหาตามมา

3.การพักผ่อน

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ สิ่งที่ต้องใส่ใจให้มากๆ ไม่แพ้ในเรื่องของอาหารการกินก็คือ การพักผ่อน เพราะช่วงนี้คุณแม่ต้องได้รับการพักผ่อนที่มากกว่าปกติ อีกทั้งยังควรให้ร่างกายได้พักผ่อนในช่วงกลางวันด้วย

4.การแต่งกาย

ต่อให้คุณแม่จะเป็นสาวเปรี้ยวมากแค่ไหน เมื่อถึงช่วงเวลาตั้งครรภ์ การแต่งตัวของคุณแม่ก็ควรที่จะเลือกใช้เสื้อผ้าหลวมๆ แทนเสื้อผ้าที่รัดรูปและแน่นมากๆ ทั้งนี้ก็เพื่อให้คุณแม่สามารถเคลื่อนไหวได้สะดวก ในส่วนของรองเท้าก็ควรบอกลาส้นสูงกันไปก่อน เพราะหากคุณแม่ยังคงใช้ส้นสูง อาจจะทำให้กล้ามเนื้อในส่วนขาและส่วนส้นเกิดความเกร็งได้ และยังทำให้บริเวณเอวเกร็งมากขึ้น ส่งผลทำให้คุณแม่มีอาการปวดหลัง ปวดเอว ที่สำคัญช่วยป้องกันการเกิดุบัติเหตุไปในตัว

5.การดูแลเต้านม

ในระหว่างการตั้งครรภ์ เต้านมของคุณแม่จะมีขนาดใหญ่และน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นคุณแม่ควรเลือกใส่ยกทรงที่มีขนาดพอดีและเหมาะกับเต้านมที่เพิ่มขนาดขึ้น ที่สำคัญควรหมั่นดูแลทำความสะอาดเต้านมและหัวนมทุกวัน

6.การรักษาความสะอาดร่างกาย

ในช่วงตั้งครรภ์ การทำงานของต่อมเหงื่อและต่อมต่างๆ ในร่างกายของคุณแม่จะทำงานมากขึ้น ดังนั้นการทำความสะอาดร่างกายที่เหมาะสมสำหรับช่วงของการตั้งครรภ์ก็คือ การอาบน้ำด้วยการตักหรืออาบจากฝักบัว ไม่แนะนำให้ลงอาบในอ่างน้ำหรือลงไปในแม่น้ำ เพราะจะเสี่ยงให้เกิดการติดเชื้อบริเวณช่องคลอดได้ง่าย

และนี่ก็คือ 6 คำแนะนำในการดูแลสุขภาพขณะตั้งครรภ์ เพื่อความปลอดภัยทั้งต่อตัวคุณแม่และทารกน้อย อยากมีสุขภาพดี ปลอดภัย ห่างไกลจากอันตราย ก็อย่าลืมทำตามนี้นะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook