วิธีรับมือสิววัยผู้ใหญ่ แม้อายุมากขึ้น ก็เผยผิวใสไร้สิวได้

วิธีรับมือสิววัยผู้ใหญ่ แม้อายุมากขึ้น ก็เผยผิวใสไร้สิวได้

วิธีรับมือสิววัยผู้ใหญ่ แม้อายุมากขึ้น ก็เผยผิวใสไร้สิวได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาเรื่อง “สิว” หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นปัญหาสำหรับวัยรุ่นเท่านั้น เพราะเข้าใจว่าสิวเป็นเรื่องของฮอร์โมน แต่ในความเป็นจริงแล้ว สิวสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งกับวัยรุ่นไปจนถึงวัยทำงานหรือคนที่เป็นผู้ใหญ่ เพราะโดยปกติสิวเกิดจากไขมันในต่อมไขมันใต้ผิวไปอุดตันรูขุมขน เชื้อแบคทีเรียที่ถูกกักอยู่เติบโตอย่างรวดเร็ว จนทำให้รูขุมขนอักเสบและติดเชื้อ รวมไปถึงเรื่องสภาวะอารมณ์ ความเครียด ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน หรือผู้หญิงบางคนก็อาจเป็นสิวเพราะการใช้เครื่องสำอาง

วิธีรับมือสิวในวัยผู้ใหญ่

อย่างที่บอกไปแล้วว่า สิวในวัยผู้ใหญ่สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แนวทางการป้องกันและรักษาก็ไม่ต่างจากการดูแลรักษาสิวในวัยรุ่น ซึ่งการจัดการปัญหาสิว ก็ต้องดูจากลักษณะของสิวที่เกิด สิวเม็ดเล็กๆ ก็อาจจะสามารถดูและรักษาได้โดยตัวเอง แต่ถ้าเป็นสิวอักเสบก็อาจต้องไปพบแพทย์

การดูแลรักษาสิวแบบง่ายๆ ด้วยตัวเอง ทำได้โดยล้างหน้าด้วยสบู่อ่อนๆ วันละ 2 ครั้ง เพื่อช่วยป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อแบคทีเรียที่ใบหน้า และพยายามหลีกเลี่ยงการเอามือไปสัมผัสหน้าบ่อยๆ เพื่อป้องกันผิวหน้าไม่ให้มีเชื้อแบคทีเรีย ที่สำคัญคือไม่ควรบีบสิวโดดเด็ดขาด เพราะจะยิ่งทำให้อาการแย่ลง แถมยังทำให้เกิดรอยแผลเป็นหลังสิวยุบลงไปแล้วด้วย

เคล็ดลับลดการเกิดสิวในวัยผู้ใหญ่

1.ลดการทานอาหารจำพวกแป้งขัดสี อาหารจำพวกแป้งที่ขัดสีแล้วมีผลต่อการเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด ต่อมไขมันทำงานหนักขึ้น ซึ่งไปกระตุ้นการเกิดสิวได้ เพราะฉะนั้นควรหันมาทานอาหารจำพวกแป้งที่ขัดสีน้อย เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต เพราะมีน้ำตาลน้อยกว่า ลดความเสี่ยงในการเกิดสิวลงได้

2.หลีกเลี่ยงอาหารรสเค็ม เพราะอาหารที่มีรสเค็มจะมีปริมาณโซเดียมสูง ซึ่งโซเดียมจะไปทำให้สิวเกิดอาการบวมและอักเสบมากขึ้นกว่าปกติ

3.ลดการทานผลิตภัณฑ์จากนม ในนมวัวและรวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ทำจากนมวัว เช่น นมเปรี้ยว ชีส จะมีฮอร์โมนตามธรรมชาติหลายชนิดผสมอยู่ ซึ่งจะมีผลกระตุ้นเพิ่มการเกิดสิว และในคนที่เป็นสิวอยู่แล้วก็อาจทำให้เกิดการอักเสบเพิ่มขึ้นได้

4.ไม่แตะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หากดื่มมากเกินไปจะส่งผลให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายลดลง ร่างกายขาดสมดุล สารพิษตกค้างในร่างกาย เมื่อร่างกายขับสารพิษได้น้อยลงกว่าปกติก็จะต้องหาช่องทางอื่นในการนำของเสียออกจากร่างกาย ซึ่งสิวก็เป็นวิธีหนึ่งที่ร่างกายขับของเสียหรือสารพิษที่ไม่ต้องการออกไป

5.พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียด การนอนหลับพักผ่อนเป็นการดูแลรักษาสุขภาพร่างกายที่ดีที่สุด ร่างกายได้ฟื้นฟูและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เมื่อระบบการทำงานต่างๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ โอกาสที่จะเกิดสิวก็มีน้อยลง

สิววัยผู้ใหญ่ อาจเกิดขึ้นได้จากปัจจัยหลายอย่าง ทั้งความเครียด การนอนไม่เพียงพอ และการไม่ล้างหน้าให้สะอาด ซึ่งทำให้เกิดสิวง่ายเช่นกัน ดังนั้น หันมาเปลี่ยนพฤติกรรมกันใหม่ รับรองจะรับมือสิววัยผู้ใหญ่ไม่ให้หวนกลับมาอีกครั้งได้ชัวร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook