ปัญหาด้านจิตใจลูกน้อย หนึ่งการเลี้ยงดูที่พ่อแม่ควรระวัง

ปัญหาด้านจิตใจลูกน้อย หนึ่งการเลี้ยงดูที่พ่อแม่ควรระวัง

ปัญหาด้านจิตใจลูกน้อย หนึ่งการเลี้ยงดูที่พ่อแม่ควรระวัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่าการเลี้ยงลูกของคุณพ่อคุณแม่ทุกท่าน หวังว่าพวกเขาเติบโตขึ้นมาจะเป็นเด็กดี เป็นเด็กที่มีสุขภาพทั้งกายและใจที่ดีและแข็งแรง ดังนั้นการดูแลทางด้านจิตใจของลูกรักจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจมากไปแพ้เรื่องอื่นใด วันนี้เราจะพาคุณพ่อคุณแม่มารู้ถึงปัญหาด้านจิตใจของลูกรักที่พ่อแม่ควรรู้มาฝากกัน ในส่วนของข้อควรระวังในด้านจิตใจของลูกที่พ่อแม่ควรรู้มีดังนี้

1.ไม่ควรแสดงความรุนแรงต่อหน้าลูก

ไม่ว่าพ่อแม่จะมีปัญหาส่วนตัวมาจากไหน ก็ไม่ควรทะเลาะหรือโต้เถียงให้ลูกเห็น เพราะพฤติกรรมการทะเลาะของพ่อแม่จะทำให้ลูกรู้สึกสับสนและอึดอัด รวมทั้งไม่เข้าใจว่าทำไมพ่อแม่ต้องทะเลาะกัน และไม่รู้ว่าตัวเองจะต้องเข้าข้างฝ่ายไหน

2.ไม่ควรบีบบังคับจิตใจลูก

การเลี้ยงลูกของพ่อแม่ไม่ควรเร่งลูกก่อนวัยอันควร เพราะเด็กๆ ควรมีพัฒนาการและความสุขไปตามวัยของตัวเอง พ่อแม่ไม่ควรจัดการและจำกัดความสุขของลูกเพียงเพราะกังวลถึงเรื่องอนาคตมากจนเกินไป ค่อยๆ ให้ทุกอย่างเป็นไปตามเวลาของมัน โดยที่พ่อแม่ค่อยๆ เข้าไปจัดการตามความเหมาะสม เพราะช่วงเวลาของลูกคือ การที่เขาจะต้องมีความสุขกับการใช้ชีวิตมากกว่าทุกข์กับการทำตามแบบแผนของพ่อแม่

3.ไม่ควรเคร่งครัดกับลูกมากจนเกินไป

เพราะการเลี้ยงลูกในลักษณะนี้จะเป็นการตีกรอบให้กับการใช้ชีวิตของลูกมาก อีกทั้งยังเป็นการทำให้ลูกกลัวพ่อแม่มากไปด้วย และแน่นอนว่าเมื่อใดที่ลูกกลัวพ่อแม่มากๆ ก็ย่อมไม่กล้าเข้าหา หากมีอะไรที่อยากปรึกษาก็เลือกที่จะเก็บเงียบไว้ นั่นก็อาจเป็นการทำให้ลูกมีปัญหาโดยที่พ่อแม่ไม่รู้ตัว

4.หลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่ดีเพื่อไม่ให้ลูกดูเป็นเยี่ยงอย่าง

หากพ่อแม่หวังอยากให้ลูกโตขึ้นมาเป็นเด็กดี ก็ไม่ควรทำตัวอย่างที่ไม่ดีให้ลูกเห็น อย่ามองว่าเรื่องไม่ดีเล็กๆ น้อยๆ ทำให้ลูกเห็นไม่น่าจะเป็นอะไร เพราะหากลูกเห็นบ่อยๆ ก็อาจจะทำตามไปด้วย และการเป็นเด็กที่ไม่ดีก็มาจากการที่ทำตัวไม่ดีกับเรื่องเล็กๆ สะสมไปเรื่อยๆ จนกล้าทำเรื่องไม่ดีที่ใหญ่โตได้

5.ไม่ควรเปรียบเทียบและคิดว่าลูกคนอื่นดีกว่าลูกตัวเอง

แม้ว่าพ่อแม่จะเห็นว่าลูกคนอื่นเก่งและทำตัวดีกว่าลูกตัวเอง ก็ไม่ควรเปรียบเทียบเด็ดขาด เพราะการเปรียบเทียบย่อมทำให้ลูกรู้สึกไม่ดี แต่ควรพูดและให้กำลังใจเพื่อให้ลูกอยากพัฒนาตัวเองจะดีกว่า

การเลี้ยงลูกล้วนต้องใส่ใจกับทุกๆ เรื่อง โดยเฉพาะในเรื่องของจิตใจ เพราะหากจิตใจของลูกได้รับผลกระทบย่อมส่งผลเสียต่อตัวลูกและกับทุกๆ การกระทำของตัวเขาได้ เด็กจะเติบโตมาเป็นเด็กที่มีความสุขและร่าเริงก็ขึ้นอยู่กับการดูแลจิตใจของเขาตั้งแต่เด็กๆ ด้วยเช่นกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook