ฝึกลูกน้อยเลิกขวดนม ทำได้ไม่ยาก

ฝึกลูกน้อยเลิกขวดนม ทำได้ไม่ยาก

ฝึกลูกน้อยเลิกขวดนม ทำได้ไม่ยาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดยปกติแล้วเด็กที่มีอายุ 1 ขวบขึ้นไปก็สมควรที่จะเลิกขวดนมได้แล้ว แต่การจะทำให้หนูน้อยเลิกไม่ได้ทำกันง่ายๆ เพราะเจ้าตัวเล็กจะโยเยจนคุณพ่อคุณแม่ต้องใจอ่อนทุกครั้ง ซึ่งหากปล่อยไปเรื่อยๆ แบบนี้คงไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพช่องปากและฟันของลูกแน่นอน โดยเฉพาะเด็กที่ติดดูดนมขวดช่วงกลางคืนก่อนนอน และมักหลับคาขวดนมนั้น จะเสี่ยงต่อการเกิดฟันผุได้ง่าย เพราะมีคราบนมติดสะสมที่ฟันนั่นเอง ทางที่ดีมาฝึกให้ลูกเลิกติดขวดนมกันด้วยวิธีง่ายๆ ดังด้านล้างนี้กันดีกว่า

1.ลดปริมาณลงทีละนิด

ขั้นตอนแรกควรเริ่มทำแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยเริ่มจากค่อยๆ ลดปริมาณการดูดขวดนมให้น้อยลง เช่น จาก 8 ออนซ์ให้ลดเหลือ 6 หรือ 4 ออนซ์ พร้อมกับลดการให้นมในเวลาหลังเที่ยงคืนออกไป ด้วยวิธีนี้ลูกจะค่อยๆ ชินไปเอง

2.ค่อยๆ เจือจางนมผสมกับน้ำ

วิธีนี้ลูกจะรู้สึกว่านมไม่อร่อยเหมือนเดิม อาจทำให้ลูกเลิกดูดนมจากขวด ซึ่งในระหว่างนี้ควรหาอาหารอื่นมาเป็นตัวเลือกให้ลูกเพื่อดึงดูดความสนใจไปพร้อมกันด้วย

3.ให้ลูกดื่มนมจากถ้วยหัดดื่ม

คุณแม่อาจเลือกภาชนะที่มีรูปทรงหรือสีสันสดใส เพื่อดึงดูดความสนใจลูกน้อย ฝึกให้ลูกค่อยๆ จิบ หรือใช้หลอดดูด

 

4.เก็บขวดนมให้พ้นสายตาลูก

วิธีนี้ดูใจร้ายแต่จะทำให้ลูกเลิกขวดนมแบบเด็ดขาด โดยคุณแม่อาจอธิบายเหตุผลให้ลูกเข้าใจว่าไม่จำเป็นต้องใช้ขวดนมอีกต่อไป ระหว่างนี้อาจหากิจกรรมให้ลูกได้มีส่วนร่วมเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของลูก

5.ฝึกให้ลูกทานอาหารอื่นๆ บ้าง

คุณแม่ควรฝึกให้ลูกทานอย่างอื่นทดแทนนมบ้าง เช่น ผัก ผลไม้ ไข่ไก่ ปลา หรืออาหารเสริม ที่จะช่วยพัฒนาการเจริญเติบโตของลูกได้ดีเช่นกัน

6.ให้รางวัลเป็นของตอบแทนหนูน้อย

วิธีนี้เป็นการสร้างแรงจูงใจได้ดี หากลูกหยุดกินนมจากขวดได้สัก 1-2 มื้อ ก็เริ่มจากตอบแทนด้วยของชิ้นเล็กๆ เพื่อเสริมสร้างกำลังใจให้ลูกฝึกเลิกขวดนมได้สำเร็จ

7.พาลูกทำกิจกรรม

หากลองแล้วทุกวิธีไม่ได้ผล คุณแม่ควรดึงความสนใจลูกไปที่อื่น ให้ลูกได้ผ่อนคลายด้วยกิจกรรมที่ลูกชอบ

เมื่อคุณพ่อคุณแม่ได้รู้เคล็ดลับฝึกลูกน้อยให้เลิกขวดนมแล้ว ก็ลองนำไปฝึกกับลูกน้อยที่บ้านดู ซึ่งคงไม่เหลือบ่ากว่าแรงเท่าไหร่ สำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ต้องไม่ยอมใจอ่อนกับหน้าเศร้าๆ หรือการร้องไห้โยเยของเขา เชื่อเถอะค่อยๆ ฝึกไปไม่เกิน 1 อาทิตย์หนูน้อยต้องเลิกขวดนมได้แน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook