วิธีเลี้ยงดู..ส่งผลต่อสมองเด็ก

วิธีเลี้ยงดู..ส่งผลต่อสมองเด็ก

วิธีเลี้ยงดู..ส่งผลต่อสมองเด็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลวิจัยชี้ว่าการเลี้ยงลูกด้วยวิธีขึ้นเสียง บังคับ ตี หรือกักขัง จะส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลในเด็ก และมีผลต่อปฏิกิริยาและพัฒนาการทางสมองของเด็ก ศาสตราจารย์ฟรองซ์ซัว มาเฮอ และทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยดีมอนเทรียล ได้ทดสอบว่าสมองตั้งแต่ช่วงแรกเกิดของเด็กที่ได้รับผลกระทบจากการเลี้ยงดูด้วยวิธีที่รุนแรงมีลักษณะอย่างไร

 

 

โดยศึกษาจากเด็กวัยรุ่นที่อายุระหว่าง 12-17 ปี จำนวน 120 คน โดยแบ่งออกเป็นกลุ่มที่มีความวิตกกังวลและกลุ่มที่ได้รับการเลี้ยงดูด้วยวิธีรุนแรง ซึ่งจะได้รับการทดสอบด้านพฤติกรรมและวิเคราะห์ผลเพื่อวัดประสิทธิภาพการทำงานของสมอง


นักวิจัยกล่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิภาพการทำงานของสมองกับความกลัวและ ความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นในเด็กแต่ละกลุ่มนั้น พบว่าการเลี้ยงดูลูกด้วยวิธีรุนแรงตั้งแต่ในช่วงวัยแรกเกิด ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นเสียงหรือใช้เสียงดัง ตีหรือบังคับ ล้วนแต่ทำให้เด็กเกิดความวิตกกังวลและเครียด และวิธีเหล่านี้ก็ไม่ใช่วิธีที่ดีในการปลูกฝังระเบียบวินัยให้กับลูกอย่างมีประสิทธิภาพด้วย

 

การเลี้ยงลูกด้วยความอ่อนโยนและใช้เหตุผลกับลูก จะทำให้ลูกเป็นเด็กที่มีจิตใจเข้มแข็งและระเบียบวินัยมากกว่า ซึ่งสามารถทำได้ตั้งแต่แรกเกิด ถึงแม้ลูกจะยังไม่เข้าใจแต่ก็สามารถรับรู้ได้จากน้ำเสียง แววตา สีหน้าและท่าทางของผู้เลี้ยงได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook