จริงหรือมั่ว? เลี้ยงสัตว์ตอนท้องจะทำให้ลูกเป็นภูมิแพ้

จริงหรือมั่ว? เลี้ยงสัตว์ตอนท้องจะทำให้ลูกเป็นภูมิแพ้

จริงหรือมั่ว? เลี้ยงสัตว์ตอนท้องจะทำให้ลูกเป็นภูมิแพ้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีความเชื่ออย่างหนึ่งที่ได้รับการสืบทอดกันต่อๆ มาว่า ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์อยู่นั้น ไม่ควรเลี้ยงสัตว์อย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะสุนัขและแมว เพราะจะทำให้เด็กที่อยู่ในครรภ์เมื่อคลอดออกมาแล้วเป็นภูมิแพ้หรือเป็นหอบหืด ซึ่งในเรื่องนี้ก็ได้มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญออกมาให้ข้อเท็จจริงแล้วว่า การเลี้ยงสัตว์ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรต่อทารกในครรภ์ แต่จะส่งผลกระทบต่อคุณแม่เอง ยิ่งถ้าหากคุณแม่เป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้ว อาการก็จะรุนแรงมากกว่าเดิม พร้อมกันนี้ก็ให้คำแนะนำในกรณีที่มีสัตว์เลี้ยงอยู่ในบ้านอยู่แล้วดังต่อไปนี้

1.ล้างมือทุกครั้ง หลังจากสัมผัสกับสัตว์เลี้ยง

ไม่ว่าจะเป็นสุนัข แมว กระต่าย หรือสัตว์อะไรก็ตามที่มีขน เมื่อไปเล่นกับมัน หรือได้สัมผัสกับตัวมันก็ต้องรีบไปทำความสะอาดมือให้เรียบร้อย เนื่องจากคุณแม่ไม่มีทางรู้เลยว่าสัตว์เหล่านั้นได้ไปเจอสิ่งสกปรกอะไรมาบ้าง และเชื้อโรคเหล่านั้นได้ติดมือมาบ้างหรือไม่ ถ้าหากเผลอมาหยิบจับอาหาร หรือเผลอไปสัมผัสกับปากและจมูก ก็มีโอกาสสูงที่จะได้รับเชื้อโรคเหล่านั้นเข้าไปในร่างกาย

2.ไม่นอนกับสัตว์เลี้ยง

ก่อนหน้าที่จะมีการตั้งครรภ์ คุณแม่บางคนอาจจะชอบนอนพร้อมกับสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะน้องแมวขนปุย แต่เมื่อตั้งครรภ์แล้วก็ไม่แนะนำเด็ดขาด เพราะสัตว์เลี้ยงเหล่านี้อาจจะนำพาเชื้อโรคบางชนิดมาสู่คุณแม่ในช่วงเวลานอนหลับได้ แต่ถ้าหากว่าติดสัตว์เลี้ยงมาก ไม่ได้นอนด้วยแล้วรู้สึกนอนไม่หลับ ก็ต้องมีการอาบน้ำให้สัตว์เหล่านั้น หรือทำอย่างไรก็ได้เพื่อมั่นใจมากที่สุดว่ามันจะสะอาดพอที่จะนอนกับคุณได้

3.ระมัดระวังอย่าให้สัตว์กระโดดใส่

ถ้าหากว่าที่บ้านเลี้ยงสุนัขที่สายพันธุ์ตัวใหญ่ เช่น โกลเด้นรีทรีฟเวอร์ หรือไซบีเรียนฮัสกี้ ก็ควรระมัดระวังอย่าให้สุนัขเหล่านี้กระโดดใส่คุณเป็นอันขาด เพราะอาจทำให้เกิดการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรงต่อทารกในครรภ์ ยิ่งถ้าหากว่าคุณตั้งหลักไม่ดี ก็มีโอกาสที่จะหงายหลัง หรือเสียหลักล้มลงจนเป็นอันตรายกับทารก

4.อย่าเก็บอุจจาระแมวด้วยตัวเอง

ในอุจจาระของแมว เต็มไปด้วยเชื้อโรคต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะโรคที่ชื่อว่า "โรคขี้แมว" ถ้าหากว่าโรคนี้เข้าไปในร่างกายของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ ก็อาจจะทำให้เด็กมีปัญหากับระบบประสาท มีโอกาสที่คลอดออกมาแล้วเด็กจะตาบอด ปัญญาอ่อนได้สูง เพราะฉะนั้นก็แนะนำให้คนในบ้าคนอื่นเป็นคนเก็บอุจจาระแมวในช่วงนี้ไปก่อน หรือถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็ให้ใช้ถุงมือแบบใช้ครั้งเดียวในการเก็บ แล้วรีบไปล้างมือทำความสะอาดทันที

สรุปว่าคุณแม่สามารถเลี้ยงสัตว์ตอนท้องได้ (แต่ถ้าไม่เลี้ยงได้จะดีที่สุด) แต่จะต้องดูแลเรื่องของสุขอนามัยต่างๆ เป็นอย่างดี และเมื่อเด็กคลอดแล้ว ก็พยายามกันสัตว์ให้อยู่ห่างๆ เด็กไปก่อน เนื่องจากเด็กแรกเกิดจะยังไม่มีภูมิคุ้มกันเป็นของตัวเอง อาจจะทำให้เกิดโรคภูมิแพ้หรือหอบหืดได้ในช่วงนี้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook