เลือกเครื่องสำอางให้ปลอดภัยจากสารอันตราย

เลือกเครื่องสำอางให้ปลอดภัยจากสารอันตราย

เลือกเครื่องสำอางให้ปลอดภัยจากสารอันตราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ หลายคนที่ชอบแต่งหน้าต้องใส่ใจและให้ความสำคัญเรื่องเครื่องสำอาจที่คุณนำมาแต่งแต้มลงบนหน้าของคุณเป็นอย่างมากนะคะ เพราะถ้าหากเครื่องสำอางที่คุณนำแต่งแต้มลงไปนั้นมีส่วนผสมที่ไม่ได้มาตราฐานหรือไม่ผ่าน หรือหมดอายุ มันย่อมจะเกิดผลที่ไม่ดีตามมาต่อใบหน้างามๆ ของคุณได้ค่ะ ดังนั้นเราควรมาดูกันดีกว่าว่า เครื่องสำอางแบบไหนที่คู่ควรกับใบหน้าของคุณ

 


1. ควรซื้อจากร้านที่มีสถานที่จำหน่ายเป็นหลักแหล่งแน่นอน เพราะหากมีปัญหาจะได้ติดต่อกลับได้

2. ต้องมีฉลากภาษาไทยที่ระบุ ชื่อ ประเภทของเครื่องสำอาง ส่วนประกอบ ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า วันเดือนปีที่ผลิต และวิธีใช้

3. หากใช้เครื่องสำอางชนิดใดเป็นครั้งแรกก็ควรทดสอบการแพ้ก่อนใช้ ด้วยการทาบางๆ ที่บริเวณท้องแขนหรือบริเวณติ่งหู แล้วทิ้งไว้ 24 - 48 ชั่วโมง หากไม่มีความผิดปกติใดๆ เกิดขึ้น ก็แสดงว่าใช้เครื่องสำอางนั้นได้

4. ปฏิบัติตามวิธีใช้ที่ระบุไว้ และใช้ด้วยความระมัดระวังตามคำเตือนที่ระบุไว้ที่ฉลากอย่างเคร่งครัด

5. หากมีอาการผิดปกติเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ครั้งแรก หรือใช้มาระยะหนึ่งแล้วก็ตาม ต้องหยุดใช้ทันที และถ้าหยุดใช้แล้วอาการยังไม่ดีขึ้น ก็ควรปรึกษาแพทย์ฺหรือเภสัชกรเพื่อค้นหาสาเหตุ และทำการรักษาให้ถูกต้องเหมาะสมต่อไป

6. เมื่อใช้เครื่องสำอางเสร็จแล้วควรปิดภาชนะบรรจุให้สนิท เพื่อป้องกันการปนเปื้อน

7. เก็บเครื่องสำอางไว้ในที่แห้งและเย็น ไม่ถูกความร้อนหรือแสงแดด เพราะความร้อนหรือแสงแดดจะทำให้เครื่องสำอางเสื่อมคุณภาพเร็วกว่าที่ควร

8. ห้ามเติมสารใดๆ ลงในเครื่องสำอาง ยกเว้นกรณีที่ระบุไว้ที่ฉลาก เพราะจะทำให้คุณภาพของผลิตภัณฑ์เปลี่ยนแปลงไป เกิดการปนเปื่อนจากสารอื่นๆ รวมทั้งเชื้อโรคด้วย

9. อย่าใช้เครื่องสำอางร่วมกับผู้อื่น เพราะอางทำให้ติดเชื้อโรคได้

10. หากเครื่องสำอางมีลักษณะที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าสี กลิ่น หรือความข้น อย่าไปเสียดาย ให้ทิ้งไปเลย เพราะแสดงว่าเครื่องสำอางนั้นเสื่อมคุณภาพแล้วนั้นเอง

 

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

ขอบคุณภาพประกอบจาก Photos.com

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook