7 วิธีเลี้ยงลูกให้ช่วยเหลือตัวเองเป็น และเติบโตมาอย่างมั่นใจ

7 วิธีเลี้ยงลูกให้ช่วยเหลือตัวเองเป็น และเติบโตมาอย่างมั่นใจ

7 วิธีเลี้ยงลูกให้ช่วยเหลือตัวเองเป็น และเติบโตมาอย่างมั่นใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลี้ยงลูกของคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ แน่นอนว่าอะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลงไปจากยุคก่อนอย่างมากทีเดียว แต่การที่เราควรฝึกให้ลูกรู้จักช่วยเหลือตัวเองนั้น ย่อมเป็นสิ่งที่ควรปลูกฝังหรือสั่งสอนทุกยุคสมัยเลยก็ว่าได้ เพราะการฝึกลูกให้ช่วยเหลือตัวเองเป็นจะทำให้เขาเป็นเด็กที่กล้าคิด กล้าตัดสินใจและช่วยเหลือตัวเองได้ตั้งแต่ยังเล็กๆ ซึ่งจะทำให้เขาเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่วันหน้าที่มีความรับผิดชอบต่อชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น วันนี้เรามาดูกันนะคะว่าวิธีเลี้ยงลูกแบบไหนที่จะฝึกลูกให้ช่วยเหลือตัวเองได้อย่างมั่นใจ พร้อมทำให้เขาเป็นคนที่เติบโตมาโดยเป็นเด็กที่มีความมั่นใจหรือเชื่อใจในตัวเองได้มากยิ่งขึ้น ไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ

1.ชมเชยเมื่อลูกทำสำเร็จ

พยายามที่จะสอนให้ลูกทำอะไรด้วยตนเอง และเมื่อลูกทำสำเร็จ คุณพ่อคุณแม่ก็ควรชมเชยลูกทุกครั้ง หรือหากแม้ลูกทำแล้วจะไม่สำเร็จ ก็ควรแสดงการชื่นชมในความพยายามของลูกด้วยเช่นเดียวกัน เพราะหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่คือ คอยให้กำลังใจ ให้คำชี้แนะ เพื่อที่จะให้ลูกมีกำลังใจที่จะเริ่มต้นทำใหม่ต่อไป โดยไม่เกิดความอับอายหรือหมดความพยายาม

2.ปล่อยให้ลูกแก้ปัญหาด้วยตนเองบ้าง

ในบางเรื่อง ก็ไม่ใช่ว่าพ่อแม่จะต้องคิดแทนเขาเสียหมด จนลูกไม่ต้องคิดเพื่อตัดสินใจหรือแก้ปัญหาอะไรด้วยตัวเองเลย หากเป็นเช่นนั้นแล้ว ยิ่งจะทำให้เขาขาดความเชื่อมั่นในการแก้ปัญหาด้วยตนเองมากขึ้น แต่หากลูกได้ลองฝึกบ่อยๆ นานวันเข้า เมื่อเขาโตขึ้นเขาก็จะได้เรียนรู้การแก้ปัญหาด้วยตนเอง จากการลองผิดลองถูกซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ชีวิต ที่จะทำให้เขาแกร่งและเชื่อมั่นในตนเองต่อไป

3.ปล่อยให้เขาแสดงพฤติกรรมตามวัยของเขา

ให้เขาได้ปฏิบัติตนให้สมกับวัยของเขา ไม่ควรเคร่งครัด เข้มงวด จริงจังจนกลายเป็นเจ้าระเบียบเกินไป หากเขาอยู่ในวัยรุ่นก็ควรปล่อยให้ใช้ชีวิตแบบวัยรุ่นบ้าง ไม่ใช่ต้องการให้เขาเป็นเหมือนพ่อแม่ที่คอยกำหนดตลอดเวลา สุดท้ายลูกจะหมดความเชื่อมั่นในตนเองไป

4.พาลูกไปสู่ประสบการณ์ใหม่ๆ

เป็นการเปิดกว้างให้ลูกได้เรียนรู้ว่าในชีวิตมักมีอุปสรรคหรือประสบการณ์ที่ไม่ดีเข้ามาบ้าง โดยเป็นเรื่องที่เขาไม่เคยเห็นเคยเจอมาก่อน แต่เขาก็ยังคงอดทน ผ่านพ้นเพื่อเอาชนะต่อไป

5.ไม่ควรแสดงว่าเรามีความกังวลใจในตัวเขา

อย่าแสดงความวิตกกังวลในตัวลูก เมื่อลูกคิดหรือตัดสินใจทำบางสิ่งบางอย่างที่ไม่ได้ก่อให้เกิดความผิดพลาด เพราะนั่นอาจหมายถึงความไม่เชื่อมั่นในตัวลูก ซึ่งลูกจะรู้สึกหมดความมั่นใจในจุดนี้ได้

6.ให้กำลังใจเมื่อลูกมีทุกข์

ยามที่ลูกลำบากหรือมีเรื่องทุกข์ใจ เราควรสร้างกำลังใจให้เขา ไม่ว่าจะเป็นคำพูดที่จรรโลงใจหรืออยู่ใกล้ๆ เพื่อลูกจะได้มีกำลังใจที่จะก้าวต่อไป รวมทั้งควรมีความอดทนที่จะผจญกับอุปสรรคในด้านต่างๆ ได้

7.ไม่ควรช่วยเหลือลูกมากเกินไป

เมื่อคุณพ่อคุณแม่คอยช่วยเหลือเขาในด้านต่างๆ มากเกินไป ลูกก็จะเคยตัวและไม่ยอมช่วยเหลือตนเองหรือช่วยน้อยจนเกินไป เพราะเขาคิดว่ายังไงพ่อแม่ต้องไม่ปล่อยให้เขาลำบากอยู่แล้ว ดังนั้น จึงควรปล่อยให้เขาได้ทำให้เต็มที่ก่อน หากสุดวิสัย ทำไม่ได้แล้วจริงๆ จึงค่อยลงมือช่วย เพื่อจะได้ไม่เป็นการบั่นทอนความมั่นใจของลูกจนเกินไป

การที่ลูกเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีความมั่นใจหรือเชื่อมั่นใจตัวเอง ย่อมจะทำให้ลูกประสบความสำเร็จในด้านต่างๆ ได้ง่ายขึ้นหากฝึกเขาได้ครบทุกด้าน รับรองค่ะว่าลูกจะเป็นคนดีและเก่ง เติบโตมาเป็นคนที่มีคุณภาพไม่เป็นภาระครอบครัวหรือสังคมต่อไปแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook