ดนตรีกับแม่ท้อง ประโยชน์ดีๆ ที่มีมากกว่าแค่ความผ่อนคลาย

ดนตรีกับแม่ท้อง ประโยชน์ดีๆ ที่มีมากกว่าแค่ความผ่อนคลาย

ดนตรีกับแม่ท้อง ประโยชน์ดีๆ ที่มีมากกว่าแค่ความผ่อนคลาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในคุณแม่ตั้งครรภ์ ร่างกายจะเริ่มมีความเปลี่ยนแปลงในหลายๆ ด้าน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องปกติที่คุณแม่จะต้องการการดูแลทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และอารมณ์มากกว่าปกติ เพราะในช่วงที่กำลังตั้งครรภ์ คุณแม่จะต้องเผชิญกับความเครียดจากการอุ้มท้อง และความกังวลที่มากกว่าปกติ ตลอดจนอาการคนท้องต่างๆ จึงทำให้ชีวิตเข้าสู่ภาวะซึมเศร้าได้ง่าย วันนี้เราจะชวนคุณพ่อและคนรอบข้างของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ มาดูถึงความสำคัญในการใช้ดนตรีเพื่อบรรเทาอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นกัน เพราะดนตรีช่วยคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ได้ โดยเฉพาะความเครียดนั่นเอง

ดนตรีช่วยบรรเทาความเครียดในคุณแม่ตั้งครรภ์ได้อย่างไร?

1.ดนตรีช่วยทำให้คุณแม่มีความสุขและทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์มีอารมณ์ที่สดชื่น ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นการช่วยให้ลูกในครรภ์ได้รับสารอาหารและออกซิเจนได้อย่างเต็มที่ นั่นจึงเป็นผลดีต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์

2.ดนตรีช่วยปรับร่างกายให้แก่คุณแม่ตั้งครรภ์ ทั้งนี้ก็ควรเลือกใช้ดนตรีที่เหมาะสมกับการใช้ในการเคลื่อนไหว และการเคลื่อนไหวของคุณแม่ก็จะช่วยให้การไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น ถือเป็นการเตรียมความพร้อมและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อสู่การคลอดที่มีคุณภาพต่อไป

3.ดนตรีมีส่วนช่วยให้การหายใจและการเต้นของหัวใจคุณแม่ตั้งครรภ์อยู่ในระดับที่สม่ำเสมอ ทำให้มีความดันโลหิตสูบฉีดและการบีบตัวของกล้ามเนื้อสามารถทำงานประสานกันดี อีกทั้งยังเป็นการหลั่งฮอร์โมนเอ็นโดรฟินซึ่งเป็นสารแห่งความสุข มีผลต่อการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย นอกจากนี้ ยังช่วยลดระดับฮอร์โมนคอร์ติโซนซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้เกิดความเครียดได้อีกด้วย

4.ดนตรีช่วยปรับอารมณ์ของคุณแม่ให้มีความอ่อนโยน และยังช่วยทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์รู้สึกผ่อนคลาย แถมยังช่วยลดความเครียด ลดความกังวล และลดภาวะซึมเศร้าลงซึ่งเป็นอาการคนท้องที่มักเกิดขึ้นบ่อยๆ ได้ ที่สำคัญดนตรียังช่วยสร้างบรรยากาศให้คุณแม่ได้หลีกห่างจากความวุ่นวาย และมีโลกส่วนตัวได้ตามที่ต้องการ

5.เป็นวิธีที่คุณแม่สามารถกระตุ้นพัฒนาการในระบบการฟังของลูกน้อยในครรภ์ และยังช่วยให้สมองซีกซ้ายและซีกขวาของคุณแม่มีการทำงานที่ประสานกันได้ดี

6.ดนตรีช่วยให้คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถตัดความกังวลและช่วยลดความเจ็บปวดได้ โดยเฉพาะความตึงเครียดที่เกิดจากการเจ็บครรภ์ในระหว่างรอคลอด และยังช่วยให้คุณแม่สามารถหายใจได้อย่างผ่อนคลายกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆ ของร่างกายไปตามจังหวะขณะที่มดลูกกำลังบีบตัว นั่นจึงส่งผลให้ลูกของคุณแม่ในครรภ์ได้รับออกซิเจนได้อย่างเต็มที่

ดนตรีไม่เพียงแต่จะทำให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลายและช่วยลดอาการคนท้องได้แต่เพียงเท่านั้น แต่ยังส่งผลดีไปยังลูกน้อยในครรภ์อีกด้วย เพราะพัฒนาการต่างๆ ของลูกน้อยก็ขึ้นอยู่กับสุขภาพร่างกายและจิตใจของคุณแม่ที่แข็งแรงสดใสด้วยเช่นเดียวกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook