ตัวกินมดยักษ์
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    https://s.isanook.com/tr/0/ud/170/850576/000.jpgตัวกินมดยักษ์

    ตัวกินมดยักษ์

    2009-12-02T14:55:17+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เผยโฉมแล้ว..ลูกตัวกินมดยักษ์ ตัวแรกของประเทศไทย


         วันอังคาร ที่ 1 ธันวาคม 2552 เวลา 10.00 น.  นายสุริยา  แสงพงค์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว  นำสื่อมวลชนชมลูกตัวกินมดยักษ์  วัยประมาณ 3 เดือนเศษ  จากพ่อชื่อ ซานทิเอโก  อายุ 5 ปี และแม่ชื่อวิลสัน อายุ 4  ปี  ในการนำให้ชมครั้งนี้ นายสุริยา กล่าวว่า โดยปกติแล้วตัวกินมดยักษ์เมื่อมีลูกตัวแม่จะให้ลูกเกาะติดอยู่บริเวณใต้ท้องเพื่อกินนมตลอดเวลาและจะมีอาการหวงลูกไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้ได้ ทำให้ไม่สามารถเปิดให้ชมได้เมื่อครั้งแรกเกิด แต่ก็สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เลี้ยงดูและสัตวแพทย์ของสวนสัตว์ เฝ้าติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งด้านสุขภาพพลานามัย อาหารและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ 

         จากที่ตรวจสอบพบว่าโดยภาพรวมถือว่า ลูกตัวกินมดยักษ์ตัวนี้มีสุขภาพแข็งแรงดี แต่เนื่องจากลูกติดแม่มาก จึงยังไม่ทราบว่าลูกที่เกิดมาเป็นเพศผู้หรือเพศเมีย   ซึ่งหลังจากได้รับแจ้งจากผู้ดูแลว่า ขณะนี้ลูกตัวกินมดยักษ์ได้พัฒนาตัวเองจากเดิมที่อยู่แต่ใต้ท้องแม่เริ่มปีนป่ายขึ้นมาเกาะบนหลังแม่แล้ว และจะลงไปกินนมใต้ท้องเมื่อตอนหิวเท่านั้น   จึงได้ถือเอาเดือนธันวาคมนี้ เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนเข้าชม และแจ้งข่าวสารให้ประชาชนได้ทราบถึงความสำเร็จอีกครั้งของการเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์สัตว์ป่าในสวนสัตว์ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญยิ่งของการดำเนินงานขององค์การสวนสัตว์   พร้อมทั้งเปิดส่วนเลี้ยงตัวกินมดยักษ์ให้ประชาชนได้ชมอย่างใกล้ชิดได้แล้ว 

        สำหรับตัวกินมดยักษ์คู่นี้  สวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้รับมอบมาจากสวนสัตว์ดุสิต เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551  ซึ่งเป็นช่วงมีการประท้วงและมีกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมากใกล้กับสวนสัตว์ดุสิต  มีผลทำให้การดูแลเลี้ยงเป็นไปด้วยความลำบาก เพราะตัวกินมดยักษ์เป็นสัตว์รักสงบ อดทนต่อเสียงที่ดังมากเกินไปไม่ได้ จะเกิดอาการเครียดจนอาจทำให้เสียชีวิตได้ จึงมีคำสั่งให้เคลื่อนย้ายตัวกินมดยักษ์มาอยู่ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว  แต่กลับเป็นความโชคดีเมื่อพบว่า ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียวมีบรรยากาศที่ดีเงียบสงบและร่มรื่น การบริหารจัดการส่วนเลี้ยงที่เหมาะสม จนทำให้ได้ลูกในที่สุด และนับเป็นลูกตัวกินมดยักษ์ ตัวแรก ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยอีกด้วย 

        นอกจากนี้สวนสัตว์เอง ยังเปิดให้ทุกท่านได้มีส่วนร่วมในการตั้งชื่อลูกตัวกินมดยักษ์ โดยผ่านช่องทางสื่อสาร ดังนี้

        1.ผ่านทางจดหมายหรือไปรษณียบัตร ที่อยู่ 235 หมู่ 7 ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี 20111   
        2.ทางอีเมล admin@kkopenzoo.com  หรือแสดงข้อความในห้องสนทนาในเวบไซต์ www.kkopenzoo.com  

        โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้   ถึง วันที่  31 ธันวาคม 2552  ชื่อที่ได้รับการคัดเลือกสวนสัตว์ฯ จะมีรางวัลมอบให้ เหมือนทุกๆ ครั้ง  สอบถามข้อมูล  โทร. 038-318444

    ตัวกินมดยักษ์  GIANT ANTEATER
    ข้อมูลทั่วไป            :     ตัวกินมดยักษ์  GIANT ANTEATER  จัดเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม 2 ชนิดที่ไม่มีฟัน
    มีถิ่นกำเนิด / อาศัย  : พบทางแถบในอเมริกากลาง และ อเมริกาใต้  และทางตอนเหนือของอาร์เจนติน่า ในหลายพื้นที่ ทั้งในทุ่งหญ้าเขตร้อน ป่าผลัดใบ ป่าฝน
    ลักษณะทั่วไป         : สำหรับตัวกินมดยักษ์ มีรูปร่างใหญ่ ส่วนหัวเรียวและยาว ปากคล้ายท่อที่เปิด มีสายตาและการได้ยินที่ไม่ดี แต่มีสัมผัสในการรับกลิ่นที่ดีกว่ามนุษย์ถึง 40 เท่า ส่วนลิ้นมีความยาว 60 เซนติเมตร ลิ้นของมันยังปกคลุมไปด้วยน้ำลายเหนียว ยังสามารถยืดหดได้ถึง 150 ครั้ง / นาที มีนิ้วเท้า 5 นิ้ว ที่แข็งแรงมากเพื่อใช้ในการขุด
    อาหาร                   : กินมด ปลวก แมลง และตัวอ่อนของแมลง ในบางครั้งอาจกินไข่ของสัตว์ชนิดอื่น เช่น ไข่นก หรือผลไม้
    พฤติกรรม/การสืบพันธุ์   : จัดเป็นสัตว์รักสันโดษ หากินตามพื้นดิน เวลากลางวันจะกินมดกินปลวก เวลานอนมันจะม้วนตัวนอนใช้หางปกคลุมร่างกาย และใช้เวลานอนประมาณ 15 ชั่วโมง/วัน
    การขยายพันธุ์  ตั้งท้องนาน 6 เดือน (180-190 วัน) ออกลูกครั้งละ 1 ตัว ผสมพันธุ์ได้ตลอดปี ลูกที่เกิดใหม่จะมีขนขึ้นทั่วทั้งตัว ลูกจะหย่านมเมื่อมีอายุ 6 เดือน และอายุยืน 26 ปี

    หมายเหตุ
    พ่อ -เพศผู้ เกิด 11 เมษายน 2548 อายุ 4 ปี รับมาจากสวนสัตว์ดุสิต 7 ตุลาคม 2551
    แม่-เพศเมีย เกิด 3 มีนาคม 2549  อายุ 3 ปี รับมาจากสวนสัตว์ดุสิต 7 ตุลาคม 2551
    ลูก-ไม่ทราบเพศ เกิด 11 กันยายน 2552 ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

    การเดินทางสู่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
         ระยะทางห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 130 กม. จากถนนสายบางนา-ตราดมีทางแยกที่สามารถเข้าถึงสวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้ 3 ทาง 1. ทางตลาดหนองมน ตรงทางแยกเข้าสถานีพัฒนาที่ดินข้างธนาคารกสิกรไทย มาผ่านทางสนามกอล์ฟบางพระถึงสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ระยะทาง 24 กม. 2. ที่ตลาดบางพระ ตรงทางแยกเข้าสนามกอล์ฟบางพระถึงสวนสัตว์เปิดเขาเขียวระยะทางประมาณ 18 กม. 3. ทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 (มอเตอร์เวย์) มีทางแยกเข้ามาถึงสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ระยะทางประมาณ 7 กม. 4. ทางแยกเข้าอ่างเก็บน้ำบางพระ ตรงข้ามกับวัดเขาพระบาทระยะทางประมาณ 19 กม. 5. ถนนจากปากทางแยกทั้ง 4 แห่ง จนถึงสวนสัตว์เปิดเขาเขียวเป็นถนนลาดยางตลอดทาง มีป้ายบอกทางเข้าสวนสัตว์เปิดเขาเขียวทุกระยะ

    สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
    สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
    โทร. 0 3829 8195 , 0 3829 8270 เวลาทำการ 08.00-18.00 น. ทุกวัน
    www.kkopenzoo.com  

     เรื่อง / ภาพ...สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี

     

    อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ตัวกินมดยักษ์

    ตัวกินมดยักษ์ หรือ GIANT ANTEATER
    ตัวกินมดยักษ์ หรือ GIANT ANTEATER
    ตัวกินมดยักษ์ หรือ GIANT ANTEATER