หนีไปนอนโฮมสเตย์ ใช้ชีวิตใกล้ชิดชาวเลที่ Lake Toba อินโดนีเซีย

หนีไปนอนโฮมสเตย์ ใช้ชีวิตใกล้ชิดชาวเลที่ Lake Toba อินโดนีเซีย

หนีไปนอนโฮมสเตย์ ใช้ชีวิตใกล้ชิดชาวเลที่ Lake Toba อินโดนีเซีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พอบอกใครต่อใครว่า เรากำลังจะไปเที่ยวประเทศอินโดนีเซีย หลายคนก็ถามเป็นเสียงเดียวกันว่า จะไปบาหลีเหรอ หรือไปเดินขึ้นภูเขาไฟโบรโม เอ๊ะ หรือจะไปรินจานีกันแน่ ขอบอกว่าผิดหมดทุกข้อ เพราะที่ๆ เราจะไปมีชื่อว่า ทะเลสาบโตบา (Lake Toba) ต่างหาก

แน่นอนว่าคนไทยหลายคนยังไม่คุ้นกับชื่อของทะเลสาบโตบา เพราะอินโดนีเซียเป็นประเทศที่กว้างใหญ่ เต็มไปด้วยเกาะน้อยใหญ่นับพันแห่ง จึงมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ มากมาย ที่รู้จักกันดีว่า 5 Wonders คือ มีทั้งทิวทัศน์ธรรมชาติแบบป่าเขาและท้องทะเล อาหารและสุขภาพ ศิลปะวัฒนธรรม กิจกรรมสำหรับวันพักผ่อนในเมืองใหญ่ ไปจนถึงการผจญภัยแบบเอ็กซ์ตรีม แต่ถ้าใครอยากมาเที่ยวทะเลสาบแล้วล่ะก็ ขอบอกเลยว่าต้องมาที่ทะเลสาบโตบาให้ได้ เพราะที่นี่คือทะเลสาบบนปากปล่องภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดในโลก ครอบครองทิวทัศน์ที่สวยงามจับใจ เต็มเปี่ยมด้วยธรรมชาติที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์สุดๆ มีวัฒนธรรมประจำถิ่นที่น่าทึ่ง แถมยังมีที่พักดีๆ ให้นอนพักแบบลืมวันลืมคืนกันไปเลย

ก่อนอื่นขอเล่าถึงประวัติของทะเลสาบแห่งนี้กันหน่อย ทะเลสาบโตบาตั้งอยู่ทางทิศใต้ของเมืองเมดาน (Medan) ซึ่งเป็นเมืองใหญ่บนเกาะสุมาตราเหนือ โดยในทะเลสาบแห่งนี้มีเกาะขนาดใหญ่ ชื่อซาโมเซอร์(Samosir Island) ตั้งอยู่ตรงกลางทะเลสาบ และบนเกาะซาโมเซอร์ก็ยังมีทะเลสาบขนาดเล็กอีกแห่ง เรียกว่าเป็นทะเลสาบซ้อนทะเลสาบไปอีก เหตุผลที่ภูมิประเทศซับซ้อนซ่อนเงื่อนแบบนี้ก็เพราะเมื่อ 74,000 ปีที่แล้ว เกิดภูเขาไฟระเบิดครั้งใหญ่ในระดับ Supervolcano ทำให้เกิดแรงดันมหาศาลจนลาวาพุ่งไปไกลเป็นระยะทางกว่า 3,000 กิโลเมตร และเมื่อเถ้าถ่านของลาวามอดลง ก็เกิดเป็นทะเลสาบบนปากปล่องภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้นั่นเอง

ภูมิประเทศแถบนี้จึงเป็นทิวเขาสูงใหญ่ที่ถูกโอบล้อมด้วยทะเล และก็ล้อมรอบทะเลสาบอีกทีหนึ่ง ที่นี่จึงมีจุดชมวิวแบบ 360 องศาหลายแห่ง แนะนำให้เช่ารถท้องถิ่นเพื่อขึ้นไปชมวิวโดยรอบ ไม่ควรเช่ารถขับขึ้นเขาเองเพราะเส้นทางฉวัดเฉวียนและน่าหวาดเสียวเกินไปสำหรับคนไม่ชินเส้นทางอย่างเรา

ความเก๋ของภูเขาในแถบนี้คือ จะเป็นเขาลูกกลมๆ โล่งๆ ที่ปกคลุมด้วยทุ่งหญ้าเขียวๆ ไม่ค่อยมีต้นไม้สูงใหญ่เท่าไรนัก จึงหน้าตาคล้ายฉากในเรื่อง Teletubbies โดยเฉพาะที่ยอดเขา Bukit Holbung ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อยอดเขาเทเลทับบี้ส์ จะเหมือนขนาดไหน ขอให้ลองขึ้นไปชมวิวจากบนนั้นด้วยตัวเอง รับรองว่าถ้าไปกัน 4 คน ต้องมีใครแย่งกันเป็นทิงกี้วิงกี้หรือโพกันบ้างล่ะ!

นอกจากทะเลสาบสีเขียวสดใสและน้ำทะเลสีฟ้าครามแล้ว ไม่ควรพลาดการเยี่ยมชมหมู่บ้านประมงในแถบท่าเรือ Parapat ที่หนาแน่นไปด้วยบ้านเรือนแบบดั้งเดิม แถมผู้คนก็เป็นมิตร สามารถเกาะติดชีวิตชาวประมงที่กำลังจับกุ้ง หอย ปู ปลา กันอยู่ได้อย่างใกล้ชิดเลยล่ะ หรือถ้าลึกเข้าไปในเกาะก็เต็มไปด้วยท้องนาเขียวขจี ได้ฟีลสดชื่นไปอีกแบบ แวะทักทายชาวบ้านที่กำลังทำไร่ไถนาได้ตามอัธยาศัย ไม่ต้องกังวลว่าภาษาจะเป็นอุปสรรค ชาวอินโดนีเซียยิ้มง่ายและเป็นมิตรไม่แพ้คนไทยอย่างเราเลยล่ะ

และถ้าสังเกตสองข้างทางจะเห็นบ้านทรงดั้งเดิมของชาวบาตัก ที่มีลักษณะเป็นหลังคาทรงสูง รูปร่างคล้ายเรือ หลังไหนเก่าแก่หน่อยก็จะเป็นสีดั้งเดิมคือ สีแดง ดำ และขาว ซึ่งที่พักหลายแห่งก็มีหน้าตาออริจินัลแบบนี้ เช่น Liberta Honmestay ที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นโดยครอบครัวของ Mr.Moon ที่เตรียมสกูตเตอร์ให้แขกที่เข้าพักขี่เที่ยวเล่นไปบนเกาะ ส่วนทาสแมวต้องเข้าพักที่ Lake Toba Cats Garden เลยจ้า ที่นี่มีน้องแมวน่ารักๆ อยู่ร่วมกับคุณอย่างเป็นมิตร จนไม่อยากตีตั๋วกลับบ้านเลยล่ะ

หรือถ้าใครแค่อยากนอนมองวิวทะเลสาบไปเรื่อยๆ สลับกับลงไปเล่นบานาน่าโบ๊ท พายเรือแคนู หรือว่ายน้ำเล่น ก็สามารถจับจองที่พักริมทะเลสาบที่มีให้เลือกทุกรูปแบบในหลากหลายราคา

ว่าด้วยสถานที่ท่องเที่ยวบนเกาะ ห้ามพลาดการไปเยือนหมู่บ้านโบราณ Batak ที่มีสุสานเก่าแก่ให้เยี่ยมชมวัฒนธรรมดั้งเดิมบนเกาะแห่งนี้ หรือที่ Ambarita Village ซึ่งในอดีตเคยเป็นหมู่บ้านเผ่ากินคนมาก่อน! ก็น่าแวะไปทำความรู้จักเช่นกัน ที่นี่มีทั้งบ้านกษัตริย์โบราณ ลานประชุม ลานพิพากษา และลานประหาร ซึ่งล้วนทำจากหินภูเขาไฟ จำลองให้เราดูว่าชาวพื้นเมืองในสมัยก่อนเขามีความเป็นอยู่อย่างไร แต่ไม่ต้องกลัว เดี๋ยวนี้ที่นี่มีแต่ธรรมชาติสวยๆ และผู้คนใจดีให้เราแวะไปทักทายอย่างที่เล่าไปข้างต้น

ใครอินเนอร์แรงกว่านั้น สามารถอุดหนุนเสื้อผ้าสไตล์ชนเผ่า และให้ชาวบ้านสอนเต้นรำแบบดั้งเดิมก็ยังได้ บอกแล้วว่าคนบนเกาะนี้เฟรนด์ลี่สุดๆ

บนเกาะซาโมเซอร์รอบๆ ทะเลสาบโตบาแห่งนี้ยังมีที่เที่ยวอีกหลายแห่งให้คุณไปค้นหา ทั้งสวนดอกไม้ บ่อแช่น้ำแร่ กิจกรรมเดินเขา ชมน้ำตก ทัวร์ทุ่งนา ตะลุยหมู่บ้านร้าง ฯลฯ ชอบเที่ยวแบบไหน จัดทริปที่เหมาะกับตัวเองได้เลย

ทิ้งท้ายด้วยทิปส์การเดินทางมาเยือนทะเลสาบโตบาที่ไม่ยากอีกต่อไป จากที่เมื่อก่อนต้องเริ่มต้นด้วยการบินไปลงที่เมือง Medan ก่อน แล้วนั่งต่อรถอีก 6 ชั่วโมง เพื่อมายังท่าเรือแล้วข้ามไปเกาะซาโมเซอร์ แต่เดี๋ยวนี้คุณสามารถใช้บริการสายการบินภายในประเทศจากเมดาน จาการ์ตา หรือบาแทม ไปลงสนามบิน Silangit ได้เลย แล้วนั่งรถต่ออีกประมาณ 1 ชั่วโมงก็มาถึงทะเลสาบโตบาได้แล้ว

รายละเอียดการท่องเที่ยวเพิ่มเติม ดูได้เลยที่ https://www.indonesia.travel/

(Advertorial)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook