ดอยผาฮี้ หมู่บ้านเล็กๆ กลางหุบเขา จิบกาแฟห้อยขา ด้านหน้าคือวิวสุดอลังการ

ดอยผาฮี้ หมู่บ้านเล็กๆ กลางหุบเขา จิบกาแฟห้อยขา ด้านหน้าคือวิวสุดอลังการ

ดอยผาฮี้ หมู่บ้านเล็กๆ กลางหุบเขา จิบกาแฟห้อยขา ด้านหน้าคือวิวสุดอลังการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดอยผาฮี้ เชียงราย มาเที่ยวเชียงรายทั้งทีต้องห้ามพลาด กับอัญมณีในป่าใหญ่ที่เชื่อเลยว่าหลายคนคงยังไม่คุ้นชื่อกับ ดอยผาฮี้ ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านผาฮี้นั่นเอง

ดอยผาฮี้ เชียงรายดอยผาฮี้

ดอยผาฮี้ เชียงราย

ดอยผาฮี้ แห่งนี้มีอาณาเขตอยู่ในอำเภอแม่สายติดกับชายแดนไทยพม่าใกล้ๆ กับพระตำหนักดอยตุง เป็นที่ตั้งของชุมชนเขาเผ่าอาข่าบ้านผาฮี้ ซึ่งประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทั้งการปลูกใบชาและกาแฟ ซึ่งถือได้ว่ากาแฟและชาของที่นี่เป็นของขึ้นชื่อที่ต้องมาลองให้ได้จากแหล่งต้นกำเนิดแบบนี้ 

หมู่บ้านผาฮี้
กาแฟผาฮี้
หมู่บ้านผาฮี้

จะเห็นได้ตั้งแต่เดินเข้ามาที่หมู่บ้านผาฮี้ แห่งนี้ว่าเต็มไปด้วยเมล็ดกาแฟและใบชาที่ชาวบ้านนำมาตากแห้งไว้รอนำไปคั่วอีกครั้ง จึงไม่แปลกใจเลยที่หมู่บ้านผาฮี้แห่งนี้จะเต็มไปด้วยร้านกาแฟหลากหลายร้านเช่นกัน

หมู่บ้านผาฮี้
หมู่บ้านผาฮี้

แต่ร้านกาแฟดอยผาฮี้ ที่เราจะพาทุกคนไปชมในวันนี้ทั้ง 2 ร้านของ บ้านผาฮี้ มีความพิเศษที่ถือว่าเป็นไฮไลท์อย่างหนึ่งเลยของบ้านผาฮี้นั่นก็คือความที่เป็นร้านกาแฟบ้านๆ แต่มีวิวระดับโลกอยู่เบื้องหน้านั่นเอง

ดั่งเช่นร้านแรกนั่นก็คือ กาแฟผาฮี้ ซึ่งถือเป็นมุมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจากนักท่องเที่ยวเลยก็ว่าได้ เพราะจากที่ตั้งของร้านนี้จะมีโซนให้นั่งห้อยขาชมวิวบรรยากาศของหมู่บ้านผาฮี้ ซึ่งถูกปกคลุมไว้ด้วยภูเขาได้แบบพาโนรามา จะเห็นได้เลยว่าภูเขาที่นี่ยังคงความอุดมสมบูรณ์เขียวขจียิ่งมองยิ่งสบายตา ลมพัดเย็นๆ มาปะทะใบหน้า กาแฟหอมๆ สักถ้วย นั่งห้อยขาทอดบรรยากาศ ดื่มด่ำกับความสุขของการเดินทาง เป็นความรู้สึกที่ยากจะอธิบายถึงความสุขนี้จริงๆ

ดอยผาฮี้

ดอยผาฮี้

และนอกจากกาแฟอร่อยๆ แล้วที่ร้านกาผาฮี้ยังมีเมนูเด็ดที่อยากจะให้ทุกคนได้มาลองชิมนั่นก็คือข้าวดอย อาหารพื้นบ้านของชาวผาฮี้ที่หากินที่อื่นไม่ได้แน่นอน ในจานนี้ประกอบไปด้วย ไข่ดาว ผัดถั่วเน่าอาข่า เนื้อหมูสามชั้นผัดกับรากหอมชู ทั้งหมดราดลงบนข้าวกล้อง ซึ่งโดยรวมแล้วรสชาติอร่อยเลยทีเดียว นั่งทานข้าวแบบชาวดอยท่ามกลางบรรยากาศแบบฟินๆ ช่วยเพิ่มทวีคูณความอร่อยของอาหารมื้อนี้ยิ่งขึ้นไปอีก

ดอยผาฮี้
ดอยผาฮี้
ดอยผาฮี้

อีกหนึ่งร้านกาแฟที่เราอยากจะแนะนำเพราะได้ลองไปสัมผัสมากับตัวเองนั่นก็คือ Pha Hee Mountain View อีกหนึ่งร้านกาแฟวิวสวยที่อยู่สูงขึ้นมาจากร้านกาแฟผาฮี้ ซึ่งสอบถามจากทางเจ้าของร้านบอกว่าเพิ่งจะเปิดร้านมาได้เพียงไม่กี่อาทิตย์เท่านั้น เพราะฉะนั้นมั่นใจได้เลยว่ารูปภาพมุมสวยๆ ที่คุณจะได้รับกลับไปจากร้านนี้จะต้องเป็นมุมที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใครแน่นอน 

ดอยผาฮี้
ดอยผาฮี้

ดอยผาฮี้

วิวจากด้านบนร้าน Pha Mee Mountain View จะมีความแตกต่างจากร้านกาแฟผาฮี้อยู่พอสมควร จากจุดนี้ทำให้เราได้เข้าใจว่าทำไมชาวบ้านถึงบอกว่าหมู่บ้านของตัวเองนั้นได้รับสมญานามว่าเป็นมาชูปิกชูของเมืองไทย ก็เพราะว่าเมื่อมองลงไปที่หมู่บ้านจากมุมสูงนั้นจะเห็นบ้านนับสิบหลังที่ตั้งเรียงรายกันไปตามไหล่เขา โอบล้อมไปด้วยภูเขาใหญ่ มองดูคล้ายกับมาชูปิกชูมากๆ สวยงามเลยทีเดียว 

ดอยผาฮี้
ดอยผาฮี้

เมื่อทานกาแฟกันจนอิ่มแล้วก็ได้เวลาเดินสำรวจหมู่บ้าน ความมหัศจรรย์ของหมู่บ้านนี้คือไม่ว่าคุณจะเดินไปทางไหนก็สามารถชมวิวภูเขาตัดกับภาพของท้องฟ้าได้สวยงามทุกมุม เป็นหมู่บ้านกลางหุบเขาอย่างแท้จริง 

ดอยผาฮี้

เริ่มต้นจากจุดแรกกับป้ายหมู่บ้านที่มองเผินๆ อาจจะดูเป็นแค่ป้ายธรรมดาแต่หากมองดีๆ แล้วภายในป้ายมีความหมายและข้อความต่างๆ ซุกซ่อนอยู่มากมาย เป็นสิ่งสำคัญประจำหมู่บ้านเลยก็ว่าได้

ดอยผาฮี้

ต่อไปเราจะไปชมลานสาวกอดที่เป็นที่ตั้งของชิงช้าเผ่าอาข่าประจำหมู่บ้าน ที่หันหน้าออกสู่ภูเขาใหญ่ สามารถมายืนชมวิวกันในจุดนี้ได้ เพราะลานนี้มีความโล่งไม่มีต้นไม้มาบดบังทัศนียภาพ ชมวิวภูเขาได้แบบเต็มที่

ดอยผาฮี้

เดินเล่นสำรวจหมู่บ้านกันต่อ ชาวบ้านที่นี่ยิ้มแย้มสดใสน่ารักมาก มีตลาดชาวเขามาเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เดินเลือกซื้อของกินของใช้จากชาวบ้านกันด้วย 

ดอยผาฮี้

และจุดสุดท้ายของเราที่บ้านผาฮี้นั้นก็คือประตูผี ที่ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้าน โดยชาวบ้านเชื่อกันว่าประตูผีนี้จะคอยคุ้มกันและขจัดสิ่งชั่วร้ายออกจากหมู่บ้านนั่นเอง 

ดอยผาฮี้

โดยรวมแล้วหมู่บ้านผาฮี้แห่งนี้ คือความงดงามทางด้านวัฒนธรรมที่ซุกซ่อนอยู่ในความงดงามของธรรมชาติ เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่เงียบสงบแต่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้มาเยือนด้วยเอกลักษณ์ของชาวบ้าน โดยที่ชาวบ้านแทบจะไม่ต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของตัวเอง มีการปรับตัวเพียงเล็กน้อยเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวแต่ก็ไม่ถึงขั้นสูญเสียตัวตนของตัวเองไป และที่สำคัญก็คือวิวธรรมชาติของที่นี่บอกได้เลยว่าสุดยอดมากๆ เป็นความทรงจำสุดพิเศษที่อยากจะแบ่งปันให้กับทุกคนได้มาเก็บเกี่ยวช่วงเวลาแห่งความสุข ณ บ้านผาฮี้แห่งนี้กันสักครั้งครับ

ดอยผาฮี้

ข้อมูลเพิ่มเติมที่เที่ยวดอยผาฮี้

  • ที่ตั้งหมู่บ้านผาฮี้ : หมู่ที่ 10 บ้านผาฮี้ ตำบล โป่งงาม อำเภอ แม่สาย เชียงราย

  • พิกัด : https://goo.gl/maps/oc7zoQm3qLdycQo69

  • เบอร์โทร : 053 160 076

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ ของ ดอยผาฮี้ หมู่บ้านเล็กๆ กลางหุบเขา จิบกาแฟห้อยขา ด้านหน้าคือวิวสุดอลังการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook