รู้หรือไม่ ยอดภูเขาไฟฟูจิอยู่ในจังหวัดไหนของญี่ปุ่นกันแน่?

รู้หรือไม่ ยอดภูเขาไฟฟูจิอยู่ในจังหวัดไหนของญี่ปุ่นกันแน่?

รู้หรือไม่ ยอดภูเขาไฟฟูจิอยู่ในจังหวัดไหนของญี่ปุ่นกันแน่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมาถือเป็นวันเริ่มเปิดให้ประชาชนทั่วไปสามารถขึ้นไปปีนภูเขาไฟฟูจิประจำปีนี้ได้แล้ว คาดว่าปีนี้ก็จะมีคนจำนวนไม่น้อยที่จะไปพิชิตยอดเขาแห่งนี้เหมือนอย่างทุกๆปี คราวนี้เราเลยจะมาชวนคุยเกี่ยวกับเรื่องของภูเขาไฟฟูจิอันเป็นสัญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่นกันนะคะ คนส่วนใหญ่น่าจะพอรู้กันดีว่าถ้าจะไปดูภูเขาไฟฟูจิให้เห็นชัดๆกับตาจะไปดูได้ที่ไหน แต่เพื่อนๆรู้กันหรือเปล่าคะว่ายอดของภูเขาไฟฟูจินั้นอยู่ในเขตของจังหวัดไหนกันแน่??

fuji-top2

ยอดภูเขาไฟฟูจิเป็นพื้นที่ของใครกันแน่?

ภูเขาไฟฟูจิเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศญี่ปุ่น มีความสูงจากระดับน้ำทะเลอยู่ที่ 3,776 เมตร ตั้งอยู่บนพื้นที่ของจังหวัดยามานาชิและจังหวัดชิสุโอกะ แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าตรงส่วนที่เป็นยอดของภูเขาไฟฟูจินั้นตั้งอยู่ในจังหวัดไหนกันแน่? แท้จริงแล้วยอดของภูเขาไฟฟูจิไม่ได้ที่จัดอยู่ในจังหวัดไหนเลย และไม่ใช่ที่ดินอันเป็นทรัพย์สินส่วนกลางของประเทศอีกด้วย เพราะยอดภูเขาไฟฟูจิถือเป็นพื้นที่ส่วนบุคคลของศาลเจ้าฟูจิซังฮองกูเซนเกนไทฉะ (富士山本宮浅間大社) และพื้นที่ตั้งแต่ชั้น 8 เป็นต้นไปของภูเขาไฟฟูจิจะถือว่าเป็นพื้นที่ของศาลเจ้าจิซังฮองกูเซนเกนไทฉะแห่งนี้ในอดีตมีความเชื่อว่าที่ภูเขาไฟฟูจิมีเทพเจ้าอาศัยอยู่ และการปะทุของภูเขาไฟหลายต่อหลายครั้งในอดีตก็เกิดจากเทพเจ้าพิโรธนั่นเอง จึงเป็นที่มาของการสร้างศาลเจ้าไว้สำหรับเคารพบูชาเทพเจ้าที่อาศัยอยู่ที่ภูเขาไฟเพื่อไม่ให้ภูเขาไฟเกิดการปะทุ ในสมัยเอโดะของประเทศญี่ปุ่นภูเขาไฟฟูจิถือเป็นสมบัติของโชกุนอิเอยาสุ โทคุกาวะ ต่อมาในปีค.ศ. 1606 สิทธิ์ความเป็นเจ้าของภูเขาไฟฟูจิก็เปลี่ยนจากอิเอยาสุมาเป็นของศาลเจ้าฟูจิซังฮองกูเซนเกนไทฉะ

fuji-top3

ไม่ใช่ของจังหวัดยามานาชิ และก็ไม่ใช่ของจังหวัดชิสุโอกะ

ตั้งแต่ชั้นที่ 7 ลงมาด้านล่างบริเวณตีนภูเขาเป็นพื้นที่ที่มีการจัดแบ่งเขตจังหวัดชัดเจน แต่ถ้าลองดูตามแผนที่จะพบว่าตรงบริเวณที่เป็นยอดของภูเขาไม่มีเส้นแบ่งเขตแดน ไม่ได้อยู่ในเขตจังหวัดยามานาชิ หรือจังหวัดชิสุโอกะ โดยถือว่ายอดของภูเขาไฟฟูจิเป็นส่วนหนึ่งของศาลเจ้าบริเวณด้านหลังของเซนเกนไทฉะ แต่รหัสไปรษณีย์ของจุดพักที่อยู่บนยอดเขา คือ 418-0011 ซึ่งเป็นรหัสไปรษณีย์ของจังหวัดชิสุโอกะ

 fuji-top1

ประเทศญี่ปุ่นถือว่ายอดเขาของภูเขาไฟฟูจิเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของเทพเจ้า เป็นพื้นที่พิเศษที่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับจังหวัดใดๆของประเทศญี่ปุ่น ไม่มีใครเป็นเจ้าของสิทธิ์เหนือพื้นที่บนยอดเขาฟูจิได้ทั้งนั้น เพราะที่นี่คือที่ประทับอยู่ของเทพเจ้านั่นเอง

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ รู้หรือไม่ ยอดภูเขาไฟฟูจิอยู่ในจังหวัดไหนของญี่ปุ่นกันแน่?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook