เปิดสูตร หมูโสร่ง เมนูเด็ดมัดใจคุณพี่ในละคร บุพเพสันนิวาส มีที่มาอย่างไร

เปิดสูตร หมูโสร่ง เมนูเด็ดมัดใจคุณพี่ในละคร บุพเพสันนิวาส มีที่มาอย่างไร

เปิดสูตร หมูโสร่ง เมนูเด็ดมัดใจคุณพี่ในละคร บุพเพสันนิวาส มีที่มาอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแสความฮอตฮิตของละคร บุพเพสันนิวาส แรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่จริงๆ ไม่ว่า แม่หญิงการะเกด จะหยิบจะจับอะไร แฟนละครทั่วบ้านทั่วเมืองก็ให้ความสนใจไปหมด

โดยเฉพาะเรื่อง ของกิน ที่เริ่มต้นด้วย มะม่วงน้ำปลาหวาน กุ้งแม่น้ำพร้อมน้ำจิ้มแซ่บซี๊ด หลนเต้าเจี้ยว แถมยังมี หมูโสร่ง เมนูอาหารไทยโบราณจานเด็ดที่รอเสิร์ฟคุณพี่อยู่อีกด้วย

1-12-768x512

แค่ฟังชื่อมา แต่ละอย่างก็น่ากินทั้งนั้นเลย แหม…ก็ตัวจริงของแม่หญิงการะเกดอย่างเกศสุรางค์นั้น เธอเป็นสาวตุ้ยนุ้ยที่รักการกินมากๆ กินอะไรก็น่าอร่อยไปหมด

และวันนี้เราก็ขอหยิบยกหนึ่งในของกินที่ถูกกล่าวถึงในเรื่องบุพเพสันนิวาสมาทำความรู้จักกัน นั่นก็คือ หมูโสร่ง อาหารไทยโบราณที่คนสมัยนี้อาจจะไม่ค่อยคุ้นเท่าไหร่

รู้ไหมคะว่าเมนูนี้เป็นเมนูโปรดของคุณพี่ขุนเดชที่แม่หญิงการะเกดฝึกทำเพื่อเอาใจว่าที่สามีเชียวนะ ว่าแล้วใครอยากฝึกไว้มัดใจหนุ่มๆ ข้างกายบ้าง ตามมารู้จักที่มาของอาหารไทยโบราณเมนูนี้ พร้อมวิธีทำที่ง๊ายง่ายกันเลยค่ะ!

2-12-768x432

หมูโสร่ง เป็นเมนูอาหารว่างแบบไทยโบราณที่สมัยนี้น้อยคนจะรู้จัก ลักษณะเป็นหมูบดละเอียดที่นำมาผสมเครื่องปรุงรสแล้วปั้นเป็นก้อนกลม จากนั้นก็ทำการนุ่งโสร่งด้วยการพันด้วยเส้นหมี่ซั่ว

จนออกมาหน้าตาคล้ายกับลูกตระกร้อ แล้วก็นำไปทอดจนเหลืองกรอบ ส่งกลิ่นหอมน่าทาน เป็นเมนูที่คนชอบของทอดจะต้องปลื้มเหมือนคุณพี่ขุนแน่นอนค่ะ

ส่วนใครชอบแบบมีรสชาติแซ่บจัดจ้านแบบแม่หญิงการะเกดก็สามารถทานกับน้ำจิ้มหรือซอสมะเขือเทศได้นะ

สำหรับ ประวัติและที่มาของหมูโสร่ง จากการศึกษาจากจดหมายความทรงจำของกรมหลวงนรินทรเทวี ทำให้ทราบว่าเมนูหมูโสร่ง เข้ามาในไทยจากเรือการค้าของโปรตุเกสและจีน

โดยอาหารไทยโบราณเมนูนี้ มีหมูปั้นก้อนและเส้นหมี่ซั่วเป็นพระเอก จากนั้นก็ได้มีการดัดแปลงเมนูนี้ด้วยการใช้วัตถุดิบอื่นๆ เพื่อให้เข้ากับวิถีชีวิตของคนไทยในสมัยนั้นมากขึ้น

กลายเป็นเมนู ไก่โสร่ง โดยใช้เนื้อไก่ที่ชาวบ้านนิยมเลี้ยงมาแทนเนื้อหมู และใช้ไข่ไก่แทนเส้นหมี่ซั่ว ที่สมัยนั้นไม่เป็นที่รู้จักมากนัก อีกทั้งยังมีราคาแพงด้วยค่ะ

ทราบถึงที่มาความอร่อยในเมนูโปรดของคุณพี่เป็นที่เรียบร้อย จะรออะไรเล่าออเจ้า? ไปเตรียมของเข้าครัว หัดทำเมนูหมูโสร่ง กันเลยดีกว่า เมนูนี้ทำไม่ยาก แต่ต้องอาศัยความตั้งใจในการพันเส้นหมี่สักหน่อย อร่อยชัวร์!

3-13-768x510

วัตถุดิบหมูโสร่ง

1.เนื้อหมูบดละเอียด 200 กรัม
2.รากผักชี (หั่น-โขลกละเอียด) 2 ช้อนชา
3.กระเทียม (หั่น-โขลกละเอียด) 2 ช้อนชา
4.พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา
5.เกลือ 1/4 ช้อนชา
6.น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
7.ไข่ไก่ 1 ฟอง
8.น้ำมันสำหรับทอด 3 ถ้วย
9.เส้นหมี่ซั่วขาว (ชนิดเส้นไม่เค็ม) จุ่มน้ำพอชุ่ม ผึงใส่ตะแกรง คลุมผ้าขาวบาง 100 กรัม

วิธีทำหมูโสร่ง

1.นำหมูบดและเครื่องปรุงทั้งหมด คลุกนวดให้เหนียว
2.นำเส้นหมี่ซั่วที่พักไว้ จับประมาณ 4-5 เส้น พันหมูให้เป็นก้อนกลมเหมือนลูกตะกร้อ
3.ตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน ใช้ไฟอ่อนกลาง จากนั้นนำก้อนหมูที่พันเส้นหมี่ซั่วแล้วลงทอด แนะนำว่าน้ำมันต้องท่วมชิ้นหมู ทอดจนสุกเป็นสีเหลืองทอง นำขึ้นสะเด็ดน้ำมัน ก็พร้อมเสิร์ฟได้เลยจ้า จะเพิ่มความจัดจ้านด้วยน้ำจิ้มไก่หรือซอสมะเขือเทศก็ได้นะ

 

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ เปิดสูตร หมูโสร่ง เมนูเด็ดมัดใจคุณพี่ในละคร บุพเพสันนิวาส มีที่มาอย่างไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook