ข้าวยำใบพาโหม... ไม่มีน้ำบูดู แต่หรอยแรง!

ข้าวยำใบพาโหม... ไม่มีน้ำบูดู แต่หรอยแรง!

ข้าวยำใบพาโหม... ไม่มีน้ำบูดู แต่หรอยแรง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาพูดถึง “ข้าวยำ” เราจะนึกถึงข้าวที่คลุกรวมสารพัดผักสมุนไพร ใส่มะพร้าวคั่ว กุ้งแห้ง บางที่ก็มีดอกดาหลา กระถิน ที่สำคัญคือต้องราดด้วยน้ำบูดูที่ปรุงรสออกหวานแหลมจึงครบสูตร แต่พอมาสั่ง “ข้าวยำ” ที่ภูเก็ต กลับไม่เป็นอย่างนั้น! ....จานที่ยกมาไม่มีน้ำบูดู ไม่มีกุ้งแห้ง... แต่พอเคี้ยวแล้วต้องอุทานว่า “หรอยแรง” เลยทีเดียว

ต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ชวน “นายรอบรู้” ไปลองชิม “ข้าวยำใบพาโหม” อาหารถิ่นประจำจังหวัดภูเก็ต ในโครงการ “อาหารถิ่น ตะลุยกินทั่วไทย” เราถึงรู้ว่าข้าวยำของที่นี่ไม่เหมือนกับข้าวยำแถบสงขลาพัทลุงที่คุ้นเคยแม้แต่น้อย

ป้าขวัญ- เพียงพร สมศักดิ์เสริม วัย 61 ปี เจ้าของร้านขวัญขนมจีน ในตัวเมืองภูเก็ต ที่มีเมนูข้าวยำใบพาโหมบริการความอร่อยกับลูกค้า บอกกับเราว่า ข้าวยำใบพาโหมเป็นอาหารโบราณ มีกินกันแถบจังหวัดริมทะเลอันดามัน เช่น ภูเก็ต พังงา กระบี่ บางที่ก็เรียกว่า “ข้าวยำพริก” ข้าวยำสูตรนี้ สิ่งสำคัญคือ “เครื่องยำ” หรือเครื่องที่นำมาคลุกกับข้าวสวย ประกอบด้วย ปลาชิ้งชั้ง กุ้งแห้ง พริกแห้งเล็ก พริกขี้หนูสวน พริกกะเหรี่ยง พริกสดแดง พริกเขียว พริกไทย กะปิเผาให้หอม หัวหอมและกระเทียมไทยกลิ่นฉุน นำเครื่องทั้งหมดนี้มาโขลกรวมกัน จะได้เป็น “เครื่องยำ” ที่มีกลิ่นหอมพริกหอมสมุนไพร

จากนั้นนำข้าวสวยมาขยำรวมกับเครื่องยำ ใส่ตะไคร้ซอย ใบมะกรูดซอย ถั่วฝักยาวซอย และที่ขนาดไม่ได้คือ “ใบพาโหม” ซึ่งเป็น “นางเอก” ของข้าวยำจานนี้ ใบพาโหม (หรือที่ภูมิภาคอื่นเรียกเถาตดหมูตดหมา) จะมีกลิ่นที่เป็นสเน่ห์เฉพาะ ถ้าไม่มีใบพาโหม ป้าขวัญบอกว่าจะยำอย่างไรก็ไม่อร่อย หน้าตาของข้าวยำใบพาโหมจะเหมือนข้าวคลุกน้ำพริกแห้ง จังหวะแห่งความอร่อยที่แท้จริงคือตอนที่เคี้ยวแล้วมีกลิ่นเครื่องสมุนไพรฟุ้งอยู่ในปาก เหมือนมีแกงหม้อย่อมๆ ในกระพุ้งแก้ม กินกับผักอย่างถั่วงอก แตงกวายิ่งเพิ่มความอร่อย คนภูเก็ตสมัยก่อนชอบกินข้าวยำแบบนี้มาก

ป้าขวัญเล่าว่าสมัยที่รุ่นแม่ของแกขาย ข้าวยำเผ็ดกว่านี้มาก บางคนตั้งฉายาว่า “ข้าวนรก” กินไปน้ำตาไหลไป บ่นว่าเผ็ด แต่กินกันอย่างเอร็ดอร่อย ปัจจุบันปรับสูตรให้เผ็ดน้อยลง เข้ากับลิ้นคนสมัยนี้มากขึ้น ใครอยากลองชิม ข้าวยำใบพาโหม อาหารถิ่นภูเก็ต ที่นับวันจะเริ่มหากินยากแล้วจานนี้ แนะนำให้มาที่ร้านขวัญขนมจีน อย่าลืมบอกให้เขาใส่เครื่องยำเยอะๆ แล้วจะพบความอร่อยเหมือนมีเครื่องสมุนไพรหอมอยู่ในปากนั้นมันดีงามมาก

ที่ตั้ง : ร้านขวัญขนมจีน หน้าโรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน ถ.ทุ่งคา อ. เมือง จ.ภูเก็ต เปิด 7.00 - 12.45 น. วันอังคาร – อาทิตย์ หยุดทุกวันจันทร์ โทร. 0897297454

ขอขอบคุณ : งานสื่อมวลชนสัมพันธ์ในประเทศ กองประชาสัมพันธ์ในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

สนับสนุนเนื้อหา 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook