SCBหนุนคลังออกมาตรการสกัดเงินทุนไหล

SCBหนุนคลังออกมาตรการสกัดเงินทุนไหล

SCBหนุนคลังออกมาตรการสกัดเงินทุนไหล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เห็นด้วยกับมาตรการภาษีดอกเบี้ยหัก ณ ที่จ่าย ร้อยละ 15 จากนักลงทุนต่างชาติ ที่นำเงินเข้ามาลงทุนซื้อพันธบัตรรัฐบาล เพราะจะทำให้ค่าเงินบาทไม่แข็งค่าเกินไป และจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศ โดยไม่กระทบกับค่าการเงิน แต่จะเป็นการสกัดการเข้ามาเก็งกำไร ซึ่งประเทศไทยไม่ได้ประโยชน์ โดยมาตรการดังกล่าวเชื่อว่า จะส่งผลดีต่อค่าเงินบาทของประเทศ

แล้วสำหรับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ย นางกรรณิกา กล่าวว่า ประเทศไทยยังจำเป็นต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก เพราะยังต่ำกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค แต่การขึ้นอัตราดอกเบี้ย ต้องเป็นระยะยาวกระทำอย่างช้าๆ เพื่อไม่ให้กระทบกับอัตราแลกเปลี่ยน



SCB มั่นใจยอดปล่อยสินเชื่อปี53 โตตามเป้าร้อยละ 7-10 ชี้เศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง จับตาไตรมาส 4


ด้าน นายวิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหารธนาคารไทยพาณิชย์จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การปล่อยสินเชื่อ
ของธนาคารในปีนี้ เชื่อว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ร้อยละ 7-10 หรือคิดเป็นมูลค่า 70,000-80,000 ล้านบาทได้ เนื่องจากเศรษฐกิจในปีนี้ มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า จะเติบโตได้เกินกว่าร้อยละ 7 แต่อย่างไรก็ตาม จะต้องรอดูในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีก่อน ว่าปัจจัยต่างๆ ทั้งตัวเลขการส่งออก การท่องเที่ยว รวมถึงการบริโภคในประเทศ จะเป็นอย่างไร

ส่วนในเรื่องของอัตราดอกเบี้ยนั้น ต้องปล่อยเป็นให้เป็นหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทยนั้น หรือ ธปท. เป็นผู้ดูแล ซึ่งทาง ธปท.จะดูถึงอุปสงค์และอุปทาน รวมถึงสภาพคล่องในการพิจารณาต่างๆ อย่างรอบครอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook