แม่นักสู้ เลี้ยงลูกพิการทางสมอง 4 คน

แม่นักสู้ เลี้ยงลูกพิการทางสมอง 4 คน

แม่นักสู้ เลี้ยงลูกพิการทางสมอง 4 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่นักสู้เลี้ยงลูกพิการทางสมอง 4 ค้น เพียงลำพัง แม้ท้อถอยในชีวิตไม่อยากอยู่ แต่ก้กัดฟันสู้เพื่อลูก

ชาวบ้านพิจิตรต่างชื่มในความรักและความอดทนของ นางฟอง บุญมาตร วัย 73 ปี ที่เลี้ยงดูลูกพิการทางสมองถึง 4 คน เพียงตามลำพัง ที่หมู่ที่ 7 ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ประกอบกับมีฐานะยากจน หลังนายโปรย บุญมาตร เสียชีวิตไปเมื่อ ปี 2550 ที่ผ่านมา


นางฟอง บญมาตร กล่าวว่า ตนมีลูกอยู่ด้วยกัน 7 คน เกิดอาการพิการทางสมอง 4 คน อีก 3 คนอาการปกติ ลูกที่อาการปรกติ 3 คน มีครอบครัวไปแล้ว ส่วนลูกที่พิการ 4 คน คือ นายสมพงษ์ อายุ 49 ปี นางสาวลำเพย อายุ 43 ปี นายอำนาจ อายุ 40 ปี และนายทิพเนตร บุญมตร อายุ 38 ปี ตนต้องเลี้ยงดูมาตลอด โดยมีอาชีพหาปลา และปลูกผักสวนครัวขายตามตลาดนัดเล็กๆ น้อย เมื่อสามีเสียไป ยิ่งประสบปัญหามากยิ่งขึ้น บ้านที่เคยอยู่ทรุดโทรม ต้องมาอาศัยบ้านของลูกสาวคนโตที่สติสัมปชัญญะสมบูรณ์อาศัยแทน

นางฟอง กล่าวต่อว่า ลูกสาวแต่งงานและมีอาชีพทำไร่อ้อยที่จังหวัดนครสวรรค์ ส่วนรายได้ของตน ได้จากเบี้ยผู้สูงอายุ และเบี้ยคนพิการที่เทศบาลจ่ายให้เดือนละ 500 บาท ต่อคน ซึ่งไม่เพียงพอ ต้องดิ้นรนด้วยการปลูกผักสวนครัว และเก็บพืชผักธรรมชาติเลี้ยงชีพ

"ชีวิตอยู่อย่างตามมีตามเกิด อดบ้างอิ่มบ้าง เนื่องจากลูกที่พิการไม่สามารถที่จะช่วยเหลือตัวเองได้ ต้องคอยดูแลตั้งแต่ตื่นจนนอน โดยเฉพาะลูกชายที่มีอาการทางประสาท หากเกิดอาการก็จะหนีออกจากบ้าน ครั้งล่าสุดหนีไปนาน 4 เดือน ตามจนพบว่า ไปร่อนเร่อยู่ที่จังหวัดพิษณุโลก ต้องไหว้วานเพื่อนบ้านไปรับกลับมา ตนถึงกับเคยล่ามโซ่ และต้องสักชื่อและเบอร์โทรศัพท์ที่แขนเพื่อให้ผู้พบเห็นที่จะติดต่อกลับได้สะดวก เคยรู้สึกท้อถอยในชีวิตไม่อยากอยู่ ที่พึ่งที่ดีที่สุดคือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่และสมเด็จพระนางเจ้าฯ เมื่อนึกท้อถอย จะไปกราบไหว้พระองค์ ก็หายเครียดได้" นางฟอง กล่าว

นางฟอง กล่าวต่ออีกว่า สำหรับตนไม่ห่วงชีวิตตัวเอง ห่วงก็แต่ลูกที่หากตนเองเสียชีวิตลงไปลูกทั้งสี่คนก็ไม่รู้จะอยู่อย่างไร เพราะขณะที่ตนเองอยู่ก็ยังลำบากขนาดนี้หากตนไม่อยู่จะเป็นอย่างไรก็สุดที่จะคาดเดา

ด้านนายวีระชัย บุญชู ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง กล่าวว่า ครอบครัวของยายฟองลำบากมาก การช่วยเหลือของราชการในการช่วยเหลือเบี้ยผู้สูงอายุ และเบี้ยคนพิการก็ได้เงินเพียงเล็กน้อย ไม่พอเพียงต่อการดำรงค์ชีวิต ครอบครัวจึงลำบากอย่างที่เป็น

ทั้งนี้ หากมีผู้ใจบุญร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือ ได้คำตอบว่า ชื่อบัญชี นางฟอง บุญมาตร ธนาคารกรุงไทย สาขาพิจิตร ออมทรัพย์ เลขที่ 610-0-37248-7

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook