พท.จี้รมว.คมนาคมสอบบินไทยจัดซื้อแอร์บัส

พท.จี้รมว.คมนาคมสอบบินไทยจัดซื้อแอร์บัส

พท.จี้รมว.คมนาคมสอบบินไทยจัดซื้อแอร์บัส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส กทม. กล่าวถึง กรณีที่ได้รับร้องเรียนจากผู้ถือหุ้น และพนักงานของบริษัทการบินไทย ที่ได้ทำการซื้อเครื่องแอร์บัส จำนวน ทั้งสิ้น 8 เครื่อง แต่บินได้เพียง 3 เครื่อง ส่วนอีก 5 เครื่อง ไม่สามารถบินได้ เนื่องจากยังไม่ได้ติดตั้งเก้าอี้ผู้โดยสาร ในชั้นประหยัด ที่ บริษัทโคอิโตะ อินดัสทรีส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเก้าอี้ดังกล่าว ที่ไม่สามารถส่งมอบตามสัญญาได้ โดยขณะนี้เครื่องบินดังกล่าว ยังคงจอดอยู่ ที่ ประเทศฝรั่งเศส โดยการบินไทยต้องเสียค่าใช้จ่ายรายเดือนกว่า 10 รายการ แม้จะสามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้ก็ตาม

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า เหตุใดการบินไทย จึงไม่ยกเลิกสัญญา ทั้งที่สายการบินอื่นที่เสียหายเช่นเดียวกัน ได้ทยอยยกเลิกสัญญาแล้ว ทางพรรคเพื่อไทย จึงขอเรียกร้องไปยังรัฐมนตรีที่กำกับดูแลบริษัทการบินไทย ให้ลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีนี้ด้วย ว่า การที่ผู้บริหารของการบินไทย ให้โอกาสบริษัทโคอิโตะถึง 20 กันยายน ในการดำเนินการนั้น มีปัญหาใดแอบแฝงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทย จะมีสำนักงานปราบโกง ร่วมตรวจสอบกรณีดังกล่าว ในเชิงลึกคู่ขนานกับรัฐบาลต่อไป รวมถึงจะนำเรื่องดังกล่าว มอบให้คณะกรรมาธิการการพาณิชย์ฯ และคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. ด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook