เขมร ติง ไทย ค้านเขาพระวิหาร-พร้อมส่งทูต

เขมร ติง ไทย ค้านเขาพระวิหาร-พร้อมส่งทูต

เขมร ติง ไทย ค้านเขาพระวิหาร-พร้อมส่งทูต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กัมพูชา ไม่แคร์คำพูดนายก ให้เป็นฝ่ายฟื้นสัมพันธ์ระหว่างประเทศ พร้อมโต้กลับต้องขึ้นอยู่กับไทย หากมีการส่งทูตกลับมากัมพูชา กัมพูชาก็พร้อมส่งกลับไทย ภายใน 15 นาที เช่นกัน

เว็บไซต์ หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ รายงานวันนี้ (16) ระบุ นายกอย เกือย โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ออกมา โต้กลับความคิดเห็นของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย จากการนำเสนอของสื่อไทย
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยยกคำพูดที่นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ ที่กล่าวต่อศาลกัมพูชาว่า กัมพูชาควรเป็นฝ่ายกระทำการเพื่อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างกันขึ้นก่อน

โดย นายกอย เกือง กล่าวว่าการปรับปรุงความสัมพันธ์ขึ้นอยู่กับประเทศไทย แต่กัมพูชาก็ไม่ได้ใส่ใจที่จะรอคำตอบจากไทย และหากไทยยังไม่ยอมที่จะปรับปรุงความสัมพันธ์ให้ดีขึ้น ความสัมพันธ์ทางการทูตกับไทยจะยังคงถูกเก็บอยู่ใน ระดับอุปทูตเท่านั้น และกัมพูชาก็จะไม่ใส่ใจใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งท่าทีของรัฐบาลกัมพูชาจะยังคงเหมือนเดิม และหากประเทศไทยเป็นฝ่ายส่งกลับทูตมายังกัมพูชาก่อน กัมพูชาก็พร้อมส่งกลับเช่นกัน ภายใน 15 นาที

ทั้งนี้ความสัมพันธ์ ระหว่างไทยกับกัมพูชา ตกต่ำถึงขั้นวิกฤต หลังจากมีการเรียกตัวเอกอัครราชทูตกลับประเทศ จากความไม่พอใจที่กัมพูชา แต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษารัฐบาล เมื่อปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้กัมพูชายังตำหนิประเทศไทยในการตั้งใจที่จะคัดค้านการพิจารณาแผนการจัดการพื้นที่เขาพระวิหารของกัมพูชาที่จะเสนอต่อที่ประชุมยูเนสโก ที่ประเทศบราซิลในปลายเดือนนี้ ว่า เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความไม่เต็มใจของไทยที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างกัน

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook