เดือดทั้งแผ่นดิน! เด็ก 17 ปี เมาแล้วขับรถหรูชนดับ 2 ศพ ถูกลงโทษแค่ "เขียนเรียงความ"

เดือดทั้งแผ่นดิน! เด็ก 17 ปี เมาแล้วขับรถหรูชนดับ 2 ศพ ถูกลงโทษแค่ "เขียนเรียงความ"

เดือดทั้งแผ่นดิน! เด็ก 17 ปี เมาแล้วขับรถหรูชนดับ 2 ศพ ถูกลงโทษแค่ "เขียนเรียงความ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วัยรุ่นอายุ 17 ปีรายหนึ่งในอินเดียก่อเหตุเมาแล้วขับรถชนคนตาย แต่ศาลกลับสั่งลงโทษแค่ให้เขียนเรียงความ

ที่ประเทศอินเดียขณะนี้กำลังเกิดกระแสความไม่พอใจ หลังจากวัยรุ่นคนหนึ่งเมาแล้วขับจนเกิดอุบัติเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย แต่ศาลกลับพิพากษาลงโทษ "ให้เขียนเรียงความ" ทำให้หลายคนออกมาเรียกร้องให้มีการลงโทษที่รุนแรงขึ้น และกล่าวหาว่าฝ่ายตุลาการผ่อนปรนเกินไป

วัยรุ่นชายวัย 17 ปีรายนี้ถูกกล่าวหาว่าขับรถ Porsche ด้วยความเร็วในเมืองปูเน่เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา และชนเข้ากับรถจักรยานยนต์คันหนึ่ง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย

รองมุขมนตรีรัฐมหาราษฏระ เทเวนทรา ฟัดนาวิส กล่าวว่า ผู้เยาว์รายนี้ถูกควบคุมตัวและรับการพิจารณาคดีโดยคณะกรรมการยุติธรรมเด็กและเยาวชน หรือศาลเยาวชน ต่อมาเขาได้รับการประกันตัว และได้รับโทษให้บำเพ็ญประโยชน์ 15 วัน และเขียนเรียงความเกี่ยวกับความปลอดภัยทางถนน

เขาบอกว่า "เรื่องนี้ทำให้เกิดความไม่พอใจ นี่เป็นอาชญากรรมร้ายแรง" และเสริมว่า บทลงโทษควรรุนแรงกว่านี้ หากอิงตามการเปลี่ยนแปลงกฎหมายเยาวชนของอินเดียเมื่อปี 2015 ซึ่งอนุญาตให้เด็กอายุมากกว่า 16 ปีได้รับการพิจารณาในฐานะผู้ใหญ่ หากพวกเขาถูกกล่าวหาว่า "ก่ออาชญากรรมร้ายแรง"
cฟัดนาวิส กล่าวว่า "นี่เป็นคำสั่งที่น่าประหลาดใจที่ออกโดยคณะกรรมการยุติธรรมเด็กและเยาวชน" และบอกว่า ขณะนี้ ตำรวจเมืองปูเน่กำลังสืบสวนผู้เยาว์รายนี้ในข้อหาฆาตกรรม รวมถึงขอให้ศาลเยาวชนทบทวนคำสั่งประกันตัวด้วย

อมิเตช คูมาร์ ผู้บัญชาการตำรวจปูเน่ เปิดเผยว่า พ่อของผู้เยาว์รายนี้ถูกจับกุมเช่นกัน ในข้อหาปล่อยปละละเลยให้ลูกชายขับรถทั้งที่อายุยังไม่บรรลุนิติภาวะ และจับคนอีก 3 คนที่จำหน่ายหรือเสิร์ฟสุราให้ผู้เยาว์รายนี้

เขาเสริมว่า "เราใช้แนวทางที่เข้มงวดที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และเราจะทำทุกอย่างเพื่อให้แน่ใจว่าผู้เสียชีวิตทั้งสองจะได้รับความยุติธรรม และผู้ถูกกล่าวหาจะได้รับการลงโทษอย่างเหมาะสม"

เหตุการณ์ดังกล่าวกลายเป็นหัวข้อข่าวในอินเดีย และก่อให้เกิดความโกรธเคืองอย่างกว้างขวาง โดยหลายคนใช้โซเชียลมีเดียเพื่อประณามการประกันตัวของเยาวชนชาย

สุเรช คอชตา พ่อของหญิงสาววัย 24 ปีที่เสียชีวิตในอุบัติเหตุครั้งนี้ เรียกร้องให้ทางการดำเนินการลงโทษอย่างเข้มงวดมากว่า "มันเป็นเรื่องผิดที่ปล่อยให้ผู้เยาว์ขับรถ คนเราต้องรู้วิธีขับรถก่อน"

ด้าน ราหุล คานธี ผู้นำฝ่ายค้านของอินเดีย ตั้งคำถามว่า หากคนในคดีนี้เป็นคนขับรถบัสหรือคนขับแท็กซี่ จะได้รับการลงโทษแบบเดียวกันหรือไม่?

"หากลูกชายวัย 16-17 ปีของครอบครัวที่ร่ำรวยซึ่งขับรถ Porsche ถูกจับได้ เขาจะถูกขอให้เขียนเรียงความ ทำไมไม่มีเรียงความให้เป็นคนขับรถบรรทุกหรือคนขับรถบัสบ้าง?" คานธี ถาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook