SCCCรักษาแชร์ปีนี้27.5% ส่วนQ1ราคาทรุด

SCCCรักษาแชร์ปีนี้27.5% ส่วนQ1ราคาทรุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายฟิลิป อาร์โต้ กรรมการผู้จัดการ บมจ. ปูนซีเมนต์นครหลวง (SCCC) กล่าวว่า ปีนี้บริษัทรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดการขายปูนในประเทศปีนี้ที่ 27.5% เท่ากับปี 52 ที่ความต้องการใช้ปูนในประเทศอยู่ที่ 25 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ปริมาณการใช้ปูนจะอยู่ที่ 24.2 ล้านตัน ส่วนทั้งปียังคาดการณ์ลำบากจากปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ สถานการณ์การเมืองภายในประเทศที่ยังไม่มีเสถียรภาพ ขณะที่ราคาขายปูนในช่วงไตรมาส 1/2553 ที่ผ่านมาราคามีการปรับตัวลดลง ซึ่งโดยปกติราคาในช่วงดังกล่าวควรที่จะเป็นช่วงขาขึ้น หลังที่ปกติไตรมาส 3 และไตรมาส 4จะเป็นช่วงที่ราคาปรับตัวลดลง แต่เชื่อว่าราคาในปีนี้น่าจะเริ่มคงที่มากขึ้น

 สำหรับสาเหตุที่ปริมาณการใช้ปูนในประเทศเพิ่มขึ้นจะมาจากการลงทุนของโครงการภาครัฐในโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงที่เริ่มมีความคืบหน้าในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ปี 2552 ที่ผ่านมา ขณะที่ในปีนี้จะมีความคืบหน้าในการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่จะชัดเจนขึ้น

 นอกจากนี้ ในปี 2552 ที่ผ่านมาบริษัทได้มีการลงทุนอยู่ที่ 1,700 ล้านบาท ซึ่งครึ่งหนึ่งของเงินลงทุนดังกล่าวจะใช้ลงทุนในเครื่องจักร ส่วนที่เหลือใช้ลงทุนในโครงการพลังงานความร้อนเหลือทิ้งมาผลิตกระแสไฟฟ้าจำนวน 25 เมกะวัตต์ ซึ่งสามารถช่วยลดต้นทุนด้านพลังงานได้ 25%  ซึ่งจะสามารถช่วยลดต้นทุนด้านพลังงานได้ปีละ 400-500 ล้านบาท อีกทั้งจะมีการลงทุนต่อเนื่องในโครงการพลังงานทดแทนในส่วนเตาเผาที่ 4 ซึ่งจะมีการลงทุนในปีหน้า โดยจะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าจำนวน 7 เมกะวัตต์ ซึ่งจะสามารช่วยลดต้นทุนด้านพลังงานได้เพิ่มขึ้นอีก 140 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook