พณ.ห่วงเกษตรกรได้ราคาขายข้าวไม่เป็นธรรม

พณ.ห่วงเกษตรกรได้ราคาขายข้าวไม่เป็นธรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ในวันที่ 12-18 เม.ย. นี้ และวันที่ 19-25 เม.ย. อยู่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และเป็นวันหยุดยาว เกรงว่า เกษตรกรอาจจะขายข้าวเปลือกได้ ในราคาที่ไม่เป็นธรรม คณะอนุกรรมการกำหนดเกณฑ์การอ้างในการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว จึงได้รวมราคาข้าวอ้างอิง ใน 2 งวด ดังกล่าวมาเป็นงวดเดียวกัน เพื่อให้เกษตรกรขายได้ในราคาที่ใกล้เคียงกับราคาตลาดมากที่สุด

โดยราคากลางอ้างอิง และอัตราชดเชยข้าวในงวดดังกล่าว ข้าวเปลือกเจ้าราคาตันละ 9,142 บาท อัตราชดเชยตันละ 858 บาท ข้าวเปลือกปทุมธานี ตันละ 10,433 บาท ไม่ต้องชดเชยในงวดที่ 1 แต่ในงวดที่ 2 ชดเชยตันละ 567
บาท และข้าวเปลือกเหนียวตันละ 11,094 บาท ไม่ต้องชดเชย

นอกจากนี้ นายยรรยง ยังกล่าวอีกว่า เกษตรกรสามารถนำข้าวมาขายตามจุดตั้งโต๊ะรับซื้อของรัฐบาลที่มีอยู่ 85 จุด ใน 22 จังหวัด ในราคาขณะนี้ ข้าวเปลือกเจ้า ในตลาดอยู่ที่ราคาตันละ 8,700-8,800 บาท ถ้านำมาขายที่จุดรับซื้อ เกษตรกรจะได้รับราคาสูงกว่าราคาตลาดตันละ 300-400 บาท

อย่างไรก็ตาม ยังได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกรว่า มีโรงสีที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการในบางพื้นที่ ยังมีพฤติกรรมการรับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกร ในราคาค่อนข้างต่ำจึงได้กำชับให้พาณิชย์จังหวัด ช่วยดูแลเกษตรกรในพื้นที่ที่มีปัญหาแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook